Giảm lãi suất, tăng tỷ giá

27/06/2013 16:55 GMT+7

(TNO) Ngày 27.6, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) ban hành 3 thông tư giảm lãi suất. Ba thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 28.6.

(TNO) Ngày 27.6, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành 3 thông tư giảm lãi suất. Ba thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 28.6.

Theo thông tư số 15, lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng giảm từ 2%/năm xuống 1,2%/năm; lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng giảm từ 7,5%/năm xuống 7%/năm; lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng tại quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô giảm từ 8%/năm xuống 7,5%/năm; lãi suất tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng trở lên do tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài ấn định trên cơ sở cung - cầu vốn thị trường.

NHNN cũng ban hành thông tư số 16 quy định lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VNĐ của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế.

Theo đó, lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VND đối với các nhu cầu vốn phục vụ nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao giảm từ 10%/năm xuống 9%/năm; lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VND của quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô đối với các nhu cầu vốn này giảm từ 11%/năm xuống 10%/năm.

Riêng thông tư số 14 quy định lãi suất ngoại tệ tối đa áp dụng đối với tiền gửi của

Ngân hàng đọng vốn
 Ảnh: Ngọc Thắng

tổ chức là người cư trú, tổ chức là người không cư trú (trừ tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài) giảm từ 0,5%/năm xuống 0,25%/năm; lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi của cá nhân là người cư trú, cá nhân là người không cư trú giảm từ 2%/năm xuống 1,25%/năm.

 

Cùng ngày, NHNN quyết định tăng tỷ giá bình quân liên ngân hàng từ mức 20.828 đồng/USD lên 21.036 đồng/USD từ ngày 28.6 (mức điều chỉnh tăng 1%). Với biên độ tỷ giá +/-1% so với tỷ giá bình quân liên ngân hàng, tỷ giá trần mà các ngân hàng thương mại sẽ áp dụng là 21.246 đồng/USD, tỷ giá sàn là 20.826 đồng/USD.

Theo NHNN, sau một năm rưỡi duy trì tỷ giá bình quân liên ngân hàng ổn định ở mức 20.828 đồng/USD, việc điều chỉnh tỷ giá lần này nhằm phản ánh chính xác hơn cung cầu ngoại tệ trên thị trường, tạo sự ổn định vững chắc cho thị trường ngoại tệ.

Thanh Xuân

>> Giảm trần lãi suất tiền gửi xuống 7%/năm
>> Vay mua nhà lãi suất 8,8%/năm
>> Giảm lãi suất cho vay xuất khẩu và đầu tư
>> Triển khai gói hỗ trợ lãi suất 6%: Chưa ai vay được tiền
>> Ngày đầu cho vay mua nhà lãi suất 6%/năm: Chỗ nào cũng vướng
>> Giải ngân vay mua nhà lãi suất 6%/năm chỉ trong 4 ngày
>> Có giao dịch lãi suất 37,5%!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.