Giảm thiểu nhập siêu lớn từ Trung Quốc

08/08/2014 11:50 GMT+7

(TNO) Theo Bộ KH-ĐT, mặc dù Việt Nam đã chủ động, có giải pháp ứng phó, hạn chế tác động tiêu cực, khôi phục sản xuất nhưng có thể thấy việc nước ta nhập khẩu và nhập siêu lớn từ Trung Quốc là thực tế không thể khắc phục ngay được.

(TNO) Theo Bộ KH-ĐT, mặc dù Việt Nam đã chủ động, có giải pháp ứng phó, hạn chế tác động tiêu cực, khôi phục sản xuất nhưng có thể thấy việc nước ta nhập khẩu và nhập siêu lớn từ Trung Quốc là thực tế không thể khắc phục ngay được.

>> Mối nguy nhập siêu từ Trung Quốc


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu chỉ đạo hội nghị - Ảnh: Nguyễn Tú

Trong 2 ngày 7 và 8.8 tại Đà Nẵng diễn ra hội nghị toàn quốc ngành KH-ĐT nhằm quán triệt Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, giới thiệu Dự thảo hướng dẫn của Bộ KH-ĐT về xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020 và về lập kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 - 2020 

Nhập siêu từ Trung Quốc là một thực tế

Theo dự thảo hướng dẫn xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm tới của Bộ KH-ĐT, giai đoạn 2016 - 2020 nằm trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới còn nhiều bất ổn sau cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu.

Các nước lớn tăng cường áp dụng các chính sách bảo hộ thương mại, cạnh tranh quyết liệt cùng với diễn biến phức tạp trên biển Đông, biển Hoa Đông trong thời gian qua khiến việc triển khai kế hoạch phát triển kinh tế xã hội nước ta giai đoạn 2011-2015 gặp rất nhiều khó khăn.

Sau đó, tình hình nền kinh tế đã dần phục hồi, các ngành, các lĩnh vực sản xuất kinh doanh đều có chuyển biến tích cực.

Nhưng đến đầu tháng 5.2014, việc Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa Việt Nam dẫn đến một số vụ gây rối ở doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp nước ngoài đã ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh và ổn định xã hội.


Doanh nghiệp cần tìm nguồn cung nguyên liệu đa dạng thay thế nguồn Trung Quốc - Ảnh: Nguyễn Tú

Theo Bộ KH-ĐT, mặc dù Việt Nam đã chủ động, có giải pháp ứng phó, hạn chế tác động tiêu cực, khôi phục sản xuất nhưng có thể thấy, việc nước ta nhập khẩu và nhập siêu lớn từ Trung Quốc là thực tế và cũng là yêu cầu nhập khẩu cho đầu tư, cho sản xuất và nhu cầu hàng hóa lớn của người dân.

Để giảm thiểu hạn chế này, Bộ KH-ĐT cho rằng không thể dùng biện pháp cấm đoán đối với nhập khẩu, mà cần phải có chính sách đồng bộ dài hơi, đặc biệt là đa dạng hóa thị trường xuất nhập khẩu, phát triển sản xuất trong nước, thay thế hàng nhập khẩu, phát triển thị trường trong nước...

Không thể lệ thuộc vào một thị trường

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân, diễn biến trên biển Đông vừa qua, nhất là vấn đề an ninh cũng là thách thức mới cho người dân, doanh nghiệp và chính quyền tại các đô thị lớn.

 

Cũng theo ông Lê Hoàng Quân, vừa qua Bộ KH-ĐT, Bộ Công thương, Bộ Khoa học-Công nghệ (KH-CN) khuyến khích nhập khẩu máy móc hiện đại, nhưng qua kiểm tra TP.HCM đề nghị bỏ nhập khẩu máy móc thiết bị mới từ Trung Quốc, điều này cũng là bài toán khó với doanh nghiệp vì máy móc các nước khác tuy chất lượng tốt hơn nhưng giá cao, còn máy móc Trung Quốc giá rẻ thì chất lượng và độ an toàn chỉ có 70 - 80%, thậm chí chỉ 60%.   

“Trong kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm tới chúng ta phải lường trước những thử thách, bên cạnh biến đổi khí hậu diễn biến ngày càng phức tạp, tàn phá hết sức dữ dội, thì trong điều hành thực tế địa phương, qua những sự kiện như tháng 5 vừa qua ở biển Đông, chúng ta làm như thế nào không để bị ảnh hưởng lệ thuộc vào một thị trường, chúng ta phải khai mở nhiều thị trường mới”, ông Lê Hoàng Quân nói.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lưu ý các địa phương lập kế hoạch đầu tư công trung hạn phải tập trung các lĩnh vực đột phá về hạ tầng kinh tế xã hội, trong đó hết sức lưu ý những công trình thiết yếu cho tái cơ cấu, chuyển dịch cơ cấu kinh tế và đời sống người dân, nếu ngân sách không đủ thì thu hút các nguồn vốn xã hội hóa tổng với các hình thức thích hợp.

Nguyễn Tú

>> Lãng phí đầu tư công
>> Người dân ít biết về dự án đầu tư công
>> ĐB Quốc hội đề nghị Chính phủ kiểm soát chặt chẽ chi ngân sách, đầu tư công
>> Hoãn trình luật Đầu tư công, mua sắm công
>> Lo ngại lãng phí trong đầu tư công
>> Đầu tư công 8 tháng đạt 125.000 tỉ đồng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.