Lắng nghe và trả lời ý kiến người nộp thuế

0
(TNO) Để góp phần giải quyết những khó khăn của doanh nghiệp, Cục Thuế TP.HCM phối hợp cùng Báo Thanh Niên tổ chức buổi giao lưu trực tuyến Lắng nghe và trả lời ý kiến người nộp thuế, trên Thanh Niên Online.

Buổi giao lưu trực tuyến sẽ diễn ra vào lúc 9 giờ ngày 22.5.

Tham gia giao lưu trực tuyến có:

- Ông Nguyễn Trọng Hạnh - Phó cục trưởng Cục thuế TP.HCM; bà Trần Thị Lệ Nga - Trưởng phòng Tuyên truyền và hỗ trợ Cục thuế TP.HCM, và một số cán bộ thuế.

Các doanh nghiệp có thể gửi những thắc mắc về các chính sách thuế cũng như phản ánh những vấn đề “ngại” nói trực tiếp với cơ quan thuế, cơ quan thuế sẽ lắng nghe và trả lời trực tuyến trên Thanh Niên Online

Đồng thời, dịp này Cục Thuế TP.HCM cũng hướng dẫn cụ thể việc thực hiện tạm thời chưa thu thuế giá trị gia tăng phải nộp của tháng 4, 5 và 6.2012, nhằm thực hiện Nghị quyết số 13/NQ-CP ngày 10.5.2012 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường...

Mời bạn đọc đặt câu hỏi, ý kiến vào ô bên cạnh.

 Giao lưu trực tuyến: Lắng nghe và trả lời ý kiến người nộp thuế - ảnh 1
Đại diện Thanh Niên Online (bìa trái) tặng hoa cho các vị khách mời

 Giao lưu trực tuyến: Lắng nghe và trả lời ý kiến người nộp thuế - ảnh 2
Toàn cảnh buổi giao lưu trực tuyến

 Giao lưu trực tuyến: Lắng nghe và trả lời ý kiến người nộp thuế - ảnh 3
Ông Nguyễn Trọng Hạnh - Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM trả lời trực tuyến

 Giao lưu trực tuyến: Lắng nghe và trả lời ý kiến người nộp thuế - ảnh 4
Bà Trần Thị Lệ Nga (trái) trả lời trực tuyến những thắc mắc của bạn đọc

Giao lưu trực tuyến: Lắng nghe và trả lời ý kiến người nộp thuế - ảnh 5
Ông Đỗ Quốc Tuấn - Phó phòng Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế trả lời trực tuyến

 Giao lưu trực tuyến: Lắng nghe và trả lời ý kiến người nộp thuế - ảnh 6
Ông Bùi Mạnh Sơn - chuyên viên Cục Thuế trả lời trực tuyến

 Giao lưu trực tuyến: Lắng nghe và trả lời ý kiến người nộp thuế - ảnh 7
Ông Lê Chí Thuận - chuyên viên Cục Thuế trả lời trực tuyến

Thanh Niên Online
Ảnh: Thanh Hải

giao lưu trực tuyến

Minh Nhật

Cần Thơ
Tôi là công nhân 1 công ty thuộc tập đoàn NIDEC trong khu công nghệ cao TP.HCM. Hằng tháng công ty vẫn trừ thuế TNCN của chúng tôi nhưng số tiền thuế bị trừ không giống nhau khi số tiền lương lãnh là như nhau. Trong tháng 4.2012 vì một số ly do nào đó chúng tôi không làm việc đều như những tháng trước, do vậy thu nhập của chúng tôi trong tháng này chỉ khoảng trên dưới 5 triệu nhưng công ty vẫn trừ thuế. Tôi muốn hỏi công ty trừ thuế TNCN của chúng tôi như vậy có đúng hay không?

Bà Trần Thị Lệ Nga

Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế Cục thuế TP.HCM
Chào bạn, theo quy định của Thuế TNCN hiện hành thì việc tính thuế TNCN được căn cứ vào thu nhập của từng người và gia cảnh của người đó (người phụ thuộc phải trực tiếp nuôi dưỡng).

Các cá nhân có thu nhập như nhau nhưng gia cảnh của mỗi người khác nhau (người chưa có con, người có con, con nhiều hay ít...) thì thuế TNCN phải nộp khác nhau. Do đó cùng mức thu nhập từ tiền lương, tiền công là 5 triệu đồng nếu ông A chưa có gia đình và không có người phụ thuộc thì số thuế TNCN phải nộp là 50.000 đồng. Nếu ông B đã có 1 đứa con 4 tuổi đăng ký giảm trừ cảnh thì ông B không phát sinh thuế TNCN phải nộp.

L. Nhi

Trường hợp nếu người nộp thuế TNCN qua đời đột ngột nhưng nộp thuế TNCN (+), thì người thừa kế của họ có được làm thủ tục hoàn thuế TNCN không? Nếu được thì thủ tục như thế nào? Xin chân thành cảm ơn!

Bà Trần Thị Lệ Nga

Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế Cục thuế TP.HCM
Trường hợp của bạn nêu thì người thừa kế theo quy định của pháp luật sẽ được làm thủ tục hoàn thuế TNCN.

Bình Minh

Đà Nẵng
Em mới đi làm, công ty ký hợp đồng thử việc cho em là hai tháng, nhưng chỉ mớ ký hợp đồng thử việc thôi sao em cũng phải đóng thuế tncn là 10%, trong khi đó thu nhập của em chưa đến 1 tháng, và cũng chưa đến mức tiền thu nhập phải nộp thuế theo quy định của thuế tncn. Như vậy người thu thuế tncn của em có đúng hay không à? Em đang thắc mắc muốn biết vì sao em chưa làm tờ khai nộp thuế mà lại thu thuế của em, như vậy thì số tiền em nộp thuế đó đưa vào khoản nào? Và ở đâu?

Bà Trần Thị Lệ Nga

Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế Cục thuế TP.HCM
Chào bạn, trường hợp của bạn do mới ký hợp đồng lao động thử việc 02 tháng, nếu đã có MST và thu nhập 01 tháng từ 1 triệu trở lên thì tạm thời khấu trừ thuế TNCN 10%; cuối năm sẽ quyết toán chính thức nếu bạn nộp thừa sẽ được hoàn lại.

Thanh Hằng

TP.HCM
Con liệt sĩ có được miễn giảm tiền thuế sử dụng đất không? Nếu được giảm thì tỉ lệ giảm là bao nhiêu?

Ông Nguyễn Trọng Hạnh

Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM

Trường hợp hộ gia đình, cá nhân được cấp giấy chứng nhận QSDĐ mà chưa hưởng chính sách người có công với cách mạng, nếu là thân nhân liệt sĩ thì được miễn, giảm tiền sử dụng đất như sau:

+  Thân nhân liệt sĩ đang hưởng tiền tuất nuôi dưỡng hằng tháng thì được miễn tiền sử dụng đất đối với DT trong hạn mức.

+ Thân nhân liệt sĩ đang hưởng tiền trợ cấp hàng tháng thì được giảm 70% TSDĐ.

Thanh Thanh

TP.HCM
Xin hỏi ông Nguyễn Trọng Hạnh về lĩnh vực thuế, tôi không rành lắm. Tôi bán thuốc tây mức thu nhập hằng ngày là 200.000VND/ngày. Tôi có nuôi ba người con một đứa đi học đại học, còn hai đứa kia một đứa học 11 và một đứa học lớp 5. Vậy tôi nộp thuế thì một tháng như vậy là hết bao nhiêu tiền? Tôi xin chân thành cảm ơn mọi người trước!

Bà Trần Thị Lệ Nga

Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế Cục thuế TP.HCM
Chào ông (bà), trường hợp của ông (bà) là hộ kinh doanh cá thể thuốc tây thì hàng tháng phải nộp thuế GTGT và thuế TNCN. Đối với khoản thuế TNCN nếu bà thực hiện sổ sách kế toán đầy đủ, nộp thuế theo kê khai, hằng tháng sau khi lấy doanh thu trừ (-) chi phí thu nhập chỉ có 6 triệu (200 ngàn/ngày như bà trình bày) và với gia cảnh như bà nêu thì không phát sinh thuế TNCN.

Hoang Anh

Duong 12 KCX Tan Thuan Q.7 TPHCM
Em làm hồ sơ xác nhận số thuế đã nộp hộ cho nhà thầu nước ngoài từ tháng 04.2011 đến tháng 03.2012 nhưng rất khó khăn. Cục thuế thì nói là tiền thuế 03.2012 chưa nhận được, công ty trình chứng từ ngân hàng thì Cục thuế không chấp nhận và yêu cầu qua Kho bạc nhà nước xác nhận. Công ty em cầm chứng từ ngân hàng đã chuyển khoản thành công (ngày 12.04.2012) qua kho bạc thì kho bạc trả lời đang bận, chờ kiểm tra sau. Vấn đề này xin hỏi Cục Thuế có cách nào giúp cho Doanh nghiệp nộp hộ thuế không? Cứ kiểu này hoài tôi không biết trả lời sao với nhà thầu. Vì tiền của nhà thầu chúng tôi đã giữ lại và nộp rồi nhưng chứng từ thì cứ chờ.

Ông Đỗ Quốc Tuấn

Phó Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ
Trường hợp của bạn nêu, do không nêu cụ thể trường hợp nào, do đó chúng tôi không thể hỗ trợ cụ thể cho bạn. Đề nghị bạn liên hệ trực tiếp với lãnh đạo Phòng Kê khai Kế toán thuế (Bà Hạnh Nga - Trưởng phòng) nêu cụ thể trường hợp để được giải quyết.

binhpham

112/26e/6 Đinh Tiên hoàng , P1 , Bình Thạnh
Nếu chứng từ hóa đơn mua vào và bán ra quá 5 năm mà cục thuế không xuống quyết toán thuế thì Doanh Nghiệp còn phải lưu trữ nữa không?

Bà Huỳnh Thị Mỹ Lâm

Phó trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ
Hóa đơn GTGT là 1 loại chứng từ kế toán và được lưu trữ 10 năm theo quy định của Luật Kế toán.

Bùi Dũng

TP.HCM
Ví dụ tôi là người có thu nhập từ 6-9 triệu, không phụ thuộc. Nhưng để có mức thu nhập đó một tháng tôi phải bỏ ra tiền xăng và tiền điện thoại (tôi làm nhân viên giao nhận) là 3 triệu. Như vậy tính ra 1 tháng thu nhập của tôi chỉ là từ 3-6 triệu. Vậy tôi sẽ phải nộp thuế thu nhập cá nhân như thế nào?

Bà Trần Thị Lệ Nga

Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế Cục thuế TP.HCM
Theo quy định của Luật thuế TNCN thì thu nhập từ tiền lương, tiền công, từ kinh doanh sau khi giảm trừ gia cảnh, nếu còn thu nhập tính thuế thì phải nộp thuế TNCN theo quy định.

Trường hợp bạn có thu nhập từ 6-9 triệu đồng/tháng, không có người phụ thuộc thì sau khi giảm trừ gia cảnh cho bản thân (4 triệu đồng/tháng) thì bạn phải nộp thuế TNCN theo quy định. Tiền xăng, tiền điện thoại không được giảm trừ khi tính thuế TNCN.

Vũ Hải

TPHCM
Trường hợp mua phần mềm của Cty trong nước (đã nhận hóa đơn GTGT và thuộc loại không chịu thuế) thì lúc kê khai trên bảng kê mua vào thì sẽ kê khai vào dòng nào của bảng kê?

Bà Huỳnh Thị Mỹ Lâm

Phó trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ
Hóa đơn GTGT mua vào không có thuế GTGT được kê khai vào bảng kê 01-2/GTGT. Đề nghị Cty tham khảo hướng dẫn tại TT 28/2011/TT-BTC để thực hiện.

nguyễn tấn khoa

quận bình tân
1. Hộ kinh doanh cá thể (nhà trọ) đóng thuế năm 2012 như thế nào? đã đóng thuế môn bài 2012 và thuế giá trị gia tăng tháng 1, 2, 3 năm 2012 vậy có đóng thuế hàng tháng GTGT tiếp nữa không? 2. Vì sao thông báo thuế không gửi đầu năm đúng địa chỉ để dân dễ nộp thuế, hoặc chỉ cần điện thoại? 3.Muốn xin bảng giá đất ở đô thị số 1/1999 tìm ở đâu? Vì tôi đóng tiền sử dụng đất năm 1999, chi cục thuế Bình Tân tính 300.000 đồng/1 m2 là loại đất ở cho 401 m2 nhưng giấy hồng cấp theo NĐ 60 lại ghi là đất vườn tạp, làm tôi không thể xin phép xây dựng gì được. Vậy tôi khiếu nại chi cục thuế hay làm sao? Tôi đã đến chi cục thuế Bình Tân nhưng không ai hướng dẫn tìm ra bảng giá đất ở này. Bà chi cục trưởng Lê Thị Duyên tính thuế năm 1999. 4 trang WEB thuế TP nên cập nhật các biểu mẫu, thông báo chi tiết từng loại thuế, từng đối tượng nộp thuế thật dễ hiểu, dễ thực hiện sẽ tránh tình trạng thiếu thông tin về từng loại thuế; cò thuế khai hộ thuế hết hành dân nộp thuế.

Ông Đỗ Quốc Tuấn

Phó Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ
1. Về việc miễn nộp thuế hộ kinh doanh nhà trọ:

Theo Nghị quyết 13/NQ-CP ngày 10.05.2012 của Chính phủ thì Thủ tướng Chính phủ ủy quyền cho Bộ Tài Chính trình Quốc hội: Miễn thuế khoán giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2012 đối với cá nhân, hộ kinh doanh nhà trọ, phòng trọ cho thuê đối với công nhân, người lao động, sinh viên, học sinh; hộ, cá nhân chăm sóc trông giữ trẻ; hộ, cá nhân, tổ chức cung ứng suất ăn ca cho công nhân với điều kiện giữ ổn định mức giá cho thuê phòng trọ, nhà trọ, giá trông giữ trẻ và giá cung ứng suất ăn ca như cuối năm 2011.

Trường hợp hộ kinh doanh của bạn thuộc đối tượng nêu trên thì đề nghị bạn chờ quyết định của Quốc hội.

2. Theo quy định tại khoản 8 Điều 19 Thông tư số 28/2011/TT-BTC ngày 28.02.2011 của BTC hướng dẫn về quản lý thuế thì Cơ quan thuế gửi Thông báo nộp thuế khoán theo mẫu số 03/THKH ban hành kèm theo Thông tư này tới hộ nộp thuế khoán chậm nhất là ngày 20.1. Thông báo một lần áp dụng cho các tháng nộp thuế ổn định trong năm.

Về việc bạn nêu thông báo nộp thuế của cơ quan thuế gửi cho hộ kinh doanh của bạn không đúng địa chỉ, thì đây chắc có sự nhầm lần của cơ quan thuế thuế, bạn nên liên hệ cơ quan thuế để thông báo sự nhầm lẫn của cơ quan thuế để cơ quan thuế sửa chữa rút kinh nghiệm.

3. Về tiền sử dụng đất và giá đất năm 1999 do UBND TP.HCM ban hành thì đề nghị bạn liên hệ với Phòng quản lý các khoản thu từ đất - Cục Thuế TP để được hướng dẫn cụ thể.

Nhat Khue

Cho tôi được hỏi, hiện nay thuế trước bạ nhà đất được tính trên mức 0,5% giá nhà đất do UBND thành phố quy định hay trên giá mua bán thực tế. Trên báo chí, ông Nguyễn Cao Mỹ, phó phòng tổng hợp - nghiệp vụ - dự toán, Cục Thuế TP.HCM tuyên bố rằng phải tính trên biểu giá nhà đất do thành phố quy định nhưng thực tế quận Phú Nhuận yêu cầu tính trên giá mua bán ghi trong hợp đồng công chứng. Như thế rõ ràng những người trung thực, ghi đúng giá trị bị thiệt thòi rồi. Rất mong được trả lời.

Ông Nguyễn Trọng Hạnh

Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM
Tại khoản 1.1 Điều 5 Thông tư số 124/2011/TT-BTC ngày 31.8.2011 của Bộ Tài chính hướng dẫn về lệ phí trước bạ thì: Giá đất tính lệ phí trước bạ là giá đất do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định theo quy định của pháp luật về đất đai.

Hiện nay, Cục thuế đã có văn bản trình Ủy ban nhân dân thành phố về xác định giá đất tính lệ phí trước bạ đối với trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất. khi UBND TP chỉ đạo Cục thuế sẽ hướng dẫn Chi Cục Thuế quận huyện thực hiện thống nhất.

Tư Duy

Việc cung cấp các số điện thoại trực tiếp cũng không hay lắm. Nên chăng tạo một hotline và cắt cử một nhân viên trung thực và tận tụy theo dõi việc xử lý các khiếu nại của nhân dân.

Ông Nguyễn Trọng Hạnh

Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM

Xin cám ơn ý kiến đóng góp của bạn!

Văn Khoa

Vĩnh Long
Công ty tôi tư nhân hóa xe ô tô con cho Ban giám đốc. Tức là Ban giám đốc tự mua xe và hàng tháng Công ty chi trả một khoản phụ cấp nhất định. Tuy nhiên phụ cấp đó phải chịu thuế TNCN mà BGĐ vẫn phải trả chi phí lái xe và xăng. Nếu Công ty thanh toán chi phí xe theo hóa đơn xăng thì hàng tháng khi chưa có hóa đơn phải tạm ứng chi phí xe như thế nào để không phải chịu thuế TNCN? Xin chân thành cảm ơn!

Bà Trần Thị Lệ Nga

Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế Cục thuế TP.HCM
Chào ông (bà), về nguyên tắc các khoản chi phí phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty bao gồm chi phí đi công tác: lái xe, xăng nếu có hoá đơn hợp pháp ghi tên, địa chỉ, mst của Công ty thì được tính vào chi phí khi tính thuế TNDN và không tính vào thu nhập của cá nhân. Còn việc chi tạm ứng cho cá nhân do Công ty quyết định.

Tư Duy

Theo tôi việc sắp xếp quy trình làm việc cũng như chỗ làm việc của các bước tại các cơ quan thuế cũng như tại cục thuế TP.HCM chưa khoa học, tôi đề nghị Thuế TP.HCM nên xúc tiến ngay việc thuê các tư vấn nước ngoài hoặc làm việc với các nhà nghiên cứu, khoa học của các trường Đại học lớn để cải tiến quy trình và khi người dân đến làm việc với cơ quan thuế cũng sẽ cảm thấy như là đang giao dịch với ngân hàng hiện đại HSBC?

Ông Nguyễn Trọng Hạnh

Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM

Xin cám ơn ý kiến đóng góp của bạn!

binhpham

112/26e/6 Đinh Tiên Hoàng, P1, Bình Thạnh
Tên Công ty TNHH MTV... CHO VIẾT TẮT KHÔNG THƯA ÔNG ? TÔI NGHE CÔNG VĂN NHỮNG HÓA ĐƠN VIẾT TẮT KHÔNG ĐƯỢC CHẤP NHẬN KHẤU TRỪ CÓ ĐÚNG KHÔNG?

Bà Huỳnh Thị Mỹ Lâm

Phó trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ
Công ty có thể viết tắt là "Công ty TNHH MTV...".

Thanh Hoài

Đà Nẵng
Xin hỏi ông Nguyễn Trọng Hạnh công ty tôi là Văn Phòng Đại Diện và không có tài khoản ngân hàng tại Việt Nam. Mọi chi phí cho văn phòng đều chuyển vào tài khoản cá nhân. Mọi chi phí đều có hóa đơn đỏ hoặc hóa đơn bán lẻ tương ứng. Như vậy sau này cơ quan thuế kiểm tra cho cho rằng chi phí văn phòng này là thu nhập chịu thuế của cá nhân hay không. Là văn phòng đại diện thì chi phí có cần phải chứng minh bằng toàn bộ hóa đơn đỏ hay không? Xin cảm ơn.

Bà Trần Thị Lệ Nga

Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế Cục thuế TP.HCM
Về nguyên tắc VPĐD không được phép kinh doanh tại VN nên không thuộc đối tượng kê khai nộp thuế TNDN. Các khoản chi phí phục vụ cho hoạt động của văn phòng phải có hoá đơn hợp pháp ghi tên VPĐD.

Minh Tuấn

Đồng Nai
Cho em hỏi một người được công ty nước ngoài cử đi học ở nước ngoài và được công ty nước ngoài trả lương khoảng 20tr và công ty việt nam trả lương 3tr đồng một tháng thì phải đóng thuế thu nhập cá nhân như thế nào?

Ông Nguyễn Trọng Hạnh

Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM
Trường hợp bạn là cá nhân cư trú tại Việt Nam thì thu nhập chịu thuế TNCN là khoản thu nhập phát sinh trong và ngoài lãnh thổ Việt Nam không phân biệt nơi trả và nhận thu nhập, do đó bạn phãi tổng hợp cả 2 nguồn thu nhập trên để kê khai và nộp thuế TNCN.

Trí Quang

TPHCM
Xin hỏi thủ tục hoàn thuế TNCN, nếu tôi nghỉ việc ở công ty cũ mà công ty đó không cung cấp chứng từ thuế thì tôi có thể được hoàn thuế không?

Bà Huỳnh Thị Mỹ Lâm

Phó trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ
Trường hợp tổ chức chi trả nơi khấu trừ thuế TNCN của bạn không cấp chứng từ khấu trừ thuế thì không đủ căn cứ để được cơ quan thuế xét hoàn thuế.

Thanh Hồng

Vũng Tàu
Tôi hiện đang làm việc tại 1 công ty 100% vốn nước ngoài ở bình dương, tôi ký hợp đồng vào ngày 01.03.2012. Hợp đồng thời hạn 1 năm. Vừa rồi công ty trả lương được 4.656.293 nhưng bị trừ thuế thu nhập cá nhân hết 440.471 xin hỏi như vậy là đúng không?

Bà Trần Thị Lệ Nga

Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế Cục thuế TP.HCM
Việc tính thuế TNCN đối với trường hợp của ông phải có thêm yếu tố giảm trừ gia cảnh của người phụ thuộc, nếu ông không có người phụ thuộc để tính giảm trừ gia cảnh và trong tháng 03.2012 ông chỉ có thu nhập duy nhất một khoản tiền lương là 4.656.293 đồng và không có các khoản đóng góp bảo hiểm bắt buộc và không có đóng góp từ thiện, nhân đạo khuyến học thì thu nhập tính thuế của ông là: 4.656.293 - 4.000.000 (giảm trừ cho bản thân) = 656.293. Thuế TNCN phải nộp của ông là 656.293 x 5% = 32.815 đồng.

Thủy

77/5A,kp5,TTN,Q.12
Công nhân làm việc lâu năm hết tuổi lao động có được ký tiếp hợp đồng lao động không, công ty có được đưa chi phí lương của người đó vào chi phí hợp lý không?

Ông Nguyễn Trọng Hạnh

Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM
Người lao động hết tuổi lao động vẫn ký được hợp đồng lao động với người thuê lao động (nếu đủ điều kiện sức khỏe để đảm đương công việc liên quan).

Công ty được tính tiền lương trả cho người lao động vào chi phí được trừ nếu có thực trả cho người lao động và có hợp đồng lao động hợp pháp.

Phạm Văn Hải

Thời gian vừa qua, chúng tôi gặp trở ngại trong việc xác định tỷ lệ thuế trước bạ cho khách hàng đối với loại xe tải van: 2 chỗ ngồi, nhãn hiệu Chevrolet - Spark Van. Theo công văn số 2824/BTC-TCT được ký ngày 5 tháng 3 năm 2012 hướng dẫn loại xe này thuộc diện chịu thuế trước bạ 2% và qua tham khảo chúng tôi được biết hầu hết các tỉnh, thành phố, địa phương khác cũng đã thu thuế trước bạ 2% cho loại xe Spark Van (Đồng Nai, Hà Nội, TP.HCM, Khánh Hòa, Bình Dương….) nhưng tại chi cục thuế TP.Buôn Ma Thuột, Daklak vẫn giữ nguyên mức thu là 10% cho loại xe trên. Bằng công văn này, chúng tôi khẩn thiết đề nghị Cục thuế TP.HCM, trong thời gian sớm nhất hỗ trợ xác định và hướng dẫn giúp chúng tôi các vấn đề sau: • Tỷ lệ tính thuế trước bạ cho loại xe Chevrolet - Spark Van; • Trong trường hợp loại xe này chịu thuế 2% và để triển khai thực hiện theo tinh thần hướng dẫn của Công văn 2824/BTC-TCT thì nhất thiết có phải thông qua cuộc họp Nghị quyết HĐND tỉnh Daklak hay không?; • Các khách hàng đã nộp theo tỷ lệ 10% cho loại xe Chevrolet - Spark Van trước đây (kể cả thời điểm trước khi Công văn 2824/BTC-TCT được ký) có được hoàn lại khoản tiền nộp thừa hay không? Rất mong sớm nhận được sự phản hồi, hướng dẫn. Trân trọng kính chào!

Ông Đỗ Quốc Tuấn

Phó Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ
Theo quy định tại Thông tư số 124/2011/TT-BTC ngày 31.08.2011 của Bộ Tài Chính hướng dẫn về LPTB thì:

Ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô có mức thu LPTB là 2%.

Riêng ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe), bao gồm cả trường hợp ô tô bán tải vừa chở người, vừa chở hàng thì nộp lệ phí trước bạ theo tỷ lệ từ 10% đến 20%.

Chúng tôi đề nghị bạn tham khảo quy định nêu trên để xác định tỷ lệ % thu LPTB theo đúng quy định. Nếu trường hợp Chi cục thuế TP.Buôn Ma Thuột, Daklak xác định mức thu LPTB không phù hợp thì đề nghị bạn có văn bản gửi Tổng Cục Thuế để được xem xét trả lời theo thẩm quyền.

Nguyễn Trần Hòa

Nhà A72 Khu BK F Phú Hữu Q9
Bảng kê khai tổng hợp Nghĩa vụ nộp NSNN nộp theo báo cáo cuối năm: Tại cột số 5- Phần thuế GTGT (Phát sinh năm nay), tôi được 2 cán bộ của 2 chi cục thuê hướng dẫn 2 cách khác nhau: 1. Số phát sinh này là số dư của CO TK 33311 trừ đi NO của TK 1331 trong kỳ; 2. Số phát sinh này chỉ là số phát sinh CO TK 3311 nếu phải nộp (Bản này Thuế chỉ quan tâm đến thuế phải nộp thôi). Vậy cách nào là đúng. Đề nghị được hướng dẫn cho tôi và Cục thuế thông nhất với các chi cục vì cùng một báo cáo tôi phải làm 2 cách khác nhau mỗi chi cục một cách mới nộp được.

Ông Nguyễn Trọng Hạnh

Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM
Thông tư số 28/2011/TT-BTC ngày 28.02.2011 của Bộ Tài chính hướng dẫn về Luật Quản lý thuế không quy định doanh nghiệp phải nộp Bảng kê khai tổng hợp nghĩa vụ nộp NSNN.

Trung

Hà Nội
Hiện nay tôi là thương binh loại A hạng 4/4 tỉ lệ thương tật 25%. Tôi có được miễn thuế nhà đất hàng năm không? Nếu được giảm thì giảm bao nhiêu phần trăm?

Ông Nguyễn Trọng Hạnh

Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM
Kể từ ngày 01.01.2012 thuế nhà đất được thay thế bằng thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.

Theo quy định tại khoản 3 Điều 10 Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp: Trường hợp thương binh hạng 4/4 thì được giảm 50% thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đối với diện tích đất ở trong hạn mức.

Vo Van Khanh

501 Lô A, C/c Cây Mai, P.16, Q.11
Trường hợp doanh nghiệp đang sử dụng kê khai thuế qua mạng (Token BKAV) và dùng dịch vụ Tax Online, nay không muốn sử dụng dịch vụ Tax Online nữa mà chuyển qua sử dụng iHTKK thì cần thủ tục gì để chuyển. Xin cảm ơn.

Trần Thị Lệ Nga

Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế Cục thuế TP.HCM


Chào bạn!

Trường hợp doanh nghiệp của bạn phải làm thủ tục thanh lý hợp động với nhà cung cấp Tax Online và đăng ký sử dụng phần mềm iHTKK với cơ quan thuế theo quy định.

Nguyễn Thông

Sô 19 Đinh Bộ Lĩnh, Bình Thạnh
Cty chúng tôi cung cấp cho đại lý nước ngoài dịch vụ giao nhận liên quan chi phí hàng nhập: như THC, vận tải... Trong trường hợp trên của công ty chúng tôi được coi là dịch vụ xuất khẩu áp dụng thuế GTGT 0% không? Xin cám ơn!

Bà Trần Thị Lệ Nga

Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế Cục thuế TP.HCM
Theo quy định tại Thông tư số 06/2012/TT-BTC ngày 11.01.2012 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế GTGT thì vận tải quốc tế được áp dụng thuế suất 0%, riêng khoản phí THC là 10%.

Công ty RD

Q.Tân Bình
Năm 2012, công ty có vay tiền của cá nhân. Khoản chi tiền lãi vay của cá nhân nằm trong mức khống chế có được trừ khi tính thuế TNDN không nếu không có hóa đơn của cá nhân giao cho công ty.

Bà Trần Thị Lệ Nga

Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế Cục thuế TP.HCM
Trường hợp Công ty đã góp đủ vốn điều lệ trong quá trình hoạt động kinh doanh thiếu vốn phải vay tiền của cá nhân không kinh doanh, nếu chi phí trả lãi tiền vay không vượt quá 150% lãi suất cơ bản do NHNN Việt Nam công bố tại thời điểm vay thì khoản chi phí lãi vay được tính vào chi phí được trừ khi tính thuế TNDN.

Cá nhân không kinh doanh khi thu lãi tiền không phải xuất hóa đơn giao cho Công ty nhưng Công ty phải có trách nhiệm khấu trừ thuế TNCN từ đầu tư vốn (5%) để kê khai nộp vào NSNN theo quy định.

LÊ MINH TUẤN

TIỀN GIANG
Xin anh, chị giúp em về vấn đề thuế TNCN, hiện nay mức thuế cho người lao động được xác định là bao nhiêu mới đóng thuế.

Bà Huỳnh Thị Mỹ Lâm

Phó trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ
Căn cứ Luật thuế TNCN và các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành về thuế TNCN, cá nhân là đối tượng cư trú có thu nhập từ tiền lương tiền công, từ kinh doanh sau khi giảm trừ cho bản thân 4.000.000 đồng, cho người phụ thuộc 1.600.000 đồng/người theo quy định thì thu nhập chịu thuế hàng tháng từ 5.000.000 đồng trở lên phải nộp thuế TNCN theo biểu thuế lũy tiến từng phần.

Lý Lan

TP.HCM
Hiện tôi đang làm việc cho một công ty nước ngoài với mức lương 16 triệu đồng/tháng (đã trừ các khoản bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế) và tôi có một con 12 tuổi. Khi áp dụng Luật Thuế thu nhập cá nhân, mức thuế tôi phải đóng là bao nhiêu?

Bà Trần Thị Lệ Nga

Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế Cục thuế TP.HCM
Căn cứ Thông tư số 84/2008/TT-BTC ngày 30.09.2008 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế TNCN thì trường hợp trong tháng bạn có thu nhập từ tiền lương, tiền công là 16 triệu đồng (đã trừ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế) và có một người con 12 tuổi thì số thuế TNCN phải nộp trong tháng như sau:

- Thu nhập tính thuế: 16 triệu - (4 triệu + 1,6 triệu) = 10,4 triệu

- Thuế TNCN phải nộp: [(5 triệu x 5%) + (10 triệu - 5 triệu) X 10% + (10,4 triệu -10 triệu) x 15%] = 810.000 đồng.

Nguyễn Phi Trung

Quận 1- TPHCM
Việc cán bộ Chi cục thuế Q1 trong khi chưa có quyết định chính thức v/v kiểm tra thuế tại DN mà lại yêu cầu DN thực hiện các Mẫu biểu tự họ đặt ra rất chi tiết, dài dòng để phục vụ kiểm tra quyết toán và yêu cầu DN phải báo cáo cho Cơ quan thuế các số liệu, chuyển File dữ liệu, chứng từ... (mà các công việc này kéo dài đến 2-3 tháng liên tục, tốn rất nhiều thời gian và công sức của DN, làm tăng số giồ phục vụ cho thuế của DN rất nhiều, làm DN không còn thời gian và nhân lực cho công việc kinh doanh hàng ngày trong tình hình kinh tế khó khăn phải tiết giảm nhân sự hiện nay, hơn nữa gây tâm lý lo lắng cho DN trong 1 thời gian dài) trong khi Luật thuế qui định thời gian kiểm tra thuế tại DN chỉ 5 - 6 ngày. Chi cục Thuế Q1 làm như vậy có đúng với Luật QL thuế không?

Ông Nguyễn Trọng Hạnh

Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM

Theo quy định tại Thông tư số 28/2011/TT-BTC, thời hạn kiểm tra thuế tại trụ sở người nộp thuế không quá 05 ngày làm việc thực tế, kể từ ngày công bố bắt đầu kiểm tra. Do đó thời gian đoàn kiểm tra làm việc tại DN có thể nhiều hơn 05 ngày liên tục, tuy nhiên nếu đoàn kiểm tra để thời gian kiểm tra kéo dài đến 2 - 3 tháng liên tục là không phù hợp.

Theo quy định cơ quan thuế có quyền yêu cầu DN cung cấp các chứng từ, số liệu có liên quan đến hoạt động của DN trong niên hạn luật định và đoàn kiểm được quyền yêu cầu DN giải trình và cung cấp các thông tin, dữ liệu liên quan đến xác định số thuế phải nộp nhưng cũng hết sức tránh gây ảnh hưởng đến hoạt động SXKD của DN.

Chúng tôi xin ghi nhận ý kiến đóng góp của Ông/Bà và sẽ có ý kiến với CCT Q.1 rà soát, chấn chỉnh việc thực hiện công vụ của các đoàn kiểm tra.

Xin cảm ơn Ông/Bà!

Phương Hằng

Bình Phước
Xin hỏi ông Nguyễn Trọng Hạnh cho hỏi bảng kê thu nhập chịu thuế và thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công của cá nhân cư trú có ký hợp đồng lao động mình tính những khoản nào trong bảng lương? Xin cám ơn

Ông Nguyễn Trọng Hạnh


Bạn tham khảo các khoản thu nhập chịu thuế TNCN từ tiền lương, tiền công quy định tại khoản 2 mục II phần A Thông tư số 84/2008/TT-BTC.

Trân trọng cảm ơn.

Quang

Ngày 24/03/2010, tôi đã đóng thuế trước bạ và tiền sử dụng đất cho một miếng đất ở tại quận 12, TPHCM. Nay tôi muốn tặng lại miếng đất này cho con ruột của tôi thì chi cục thuế quận 12 không giải quyết hồ sơ vì lý do miếng đất đó vượt hạn mức sử dụng và phải chờ đóng một khoảng tiền chênh lệch theo nghị định số 69/2009/NĐ-CP. Tuy nhiên, nghị định 69/2009/NĐ-CP (ngày 13/08/2009 của chính phủ quy định bổ sung về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư) không hề đề cập đến quy định đóng tiền chênh lệch nếu đất vượt hạn mức sử dụng. Một văn bản theo tôi là đúng hơn có đề cập đến việc này là thông tư số 93/2011/TT-BTC (Sửa đổi, bổ sung Thông tư số 117/2004/TT-BTC ngày 07 tháng 12 năm 2004 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Nghị định số 198/2004/NĐ-CP ngày 03 tháng 12 năm 2004 của Chính phủ về thu tiền sử dụng đất). Tuy nhiên, văn bản này lại được ký vào ngày 29/06/2011, tức sau ngày đóng thuế trước bạ và tiền sử dụng đất mà tôi đã đề cập ở trên. Điều này đồng nghĩa rằng việc đóng thuế trước đây của tôi là đầy đủ, hợp pháp, và không có lý do gì phải đóng thêm một khoản tiền khác khi tặng lại miếng đất cho con tôi. Tôi muốn hỏi rằng câu trả lời của chi cục thuế quận 12 khi không giải quyết hồ sơ của tôi như vậy là đúng hay sai? Trong trường hợp chi cục thuế quận 12 sai thì tôi phải làm gì để được giải quyết?

Ông Nguyễn Trọng Hạnh

 Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM:

Về nguyên tắc, bạn nếu đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính (tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ) và đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nay bạn lập thủ tục tặng lô đất này cho con ruột và đã kê khai nghĩa vụ tài chính thì Chi cục thuế quận huyện phải có trách nhiệm tính và thông báo nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Trường hợp Chi cục thuế quận 12 có thông báo truy thu tiền sử dụng đất đối với việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trước đây, nếu bạn không đồng ý với thông báo đó thì bạn có quyền gởi đơn khiếu nại đến Chi cục thuế quận 12 để được xem xét giải quyết theo quy định.

Minh Thu

Bình Phước
Tôi là công nhân của một công ty nước ngoài, thu nhập 4,1 triệu/tháng, có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không? Xin hỏi công ty chúng tôi đã không nộp thuế TNCN 2 năm thì bị xử lý vi phạm như thế nào và thông tư nào quy định về việc xử lý vi phạm thuế TNCN. Xin ông Nguyễn Trọng Hạnh cho biết, cảm ơn.

Ông Nguyễn Trọng Hạnh


Trường hợp bạn có thu nhập bình quân 4,1 triệu /tháng, nếu bạn không có người phụ thuộc thì thu nhập của bạn sau khi giảm trừ cho bản thân (4 triệu đồng/tháng) phần còn lại phải nộp thuế TNCN.

Trường hợp công ty không nộp thuế TNCN cho người lao động theo quy định thì bị xử phạt theo quy định tại Thông tư số 61/2007/TT-BTC.

Trân trọng cảm ơn.

Trịnh Gia Huy

Long An
Mỗi cuối năm, công ty tôi hay trả thưởng cho nhân viên bằng cách chia một số lượng cổ phiếu nhất định, tùy thuộc vào mức đóng góp của mỗi người. Chúng tôi có phải nộp thuế thu nhập cá nhân đối với số cổ phiếu được thưởng hay không?

Bà Huỳnh Thị Mỹ Lâm

Phó trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ:

Căn cứ Thông tư 84/2008/TT-BTC ngày 30/9/2008, trường hợp công ty trả thưởng cho nhân viên bằng cổ phiếu thì khoản thu nhập này là thu nhập chịu thuế TNCN từ tiền công, tiền lương của nhân viên.

Minh Minh

Cần Thơ
Với tình hình lạm phát như hiện nay, 5 triệu cho 1 người/ tháng thì hầu như chi phí không đủ. VD: 1 tháng có có 2 cái đám cưới mất hết 1 triệu, đau ốm, xăng dầu, …. thì 5 triệu đó không thể nào sống được với 1 tháng). Xin hỏi ông Nguyễn Trọng Hạnh có suy nghĩ gì và có biện pháp gì để giúp cho người đóng thuế TNCN có cuộc sống tốt hơn không? Cảm ơn.

Ông Nguyễn Trọng Hạnh


Xin chia sẻ những ý kiến bạn đặt ra. Theo xu hướng chung của thế giới, các loại thuế trực thu dần chiếm một tỷ trọng cao trong cơ cấu nguồn thu Ngân sách. Tuy nhiên vấn đề đặt ra là thu nhập và năng suất lao động của xã hội ở nước ta còn thấp nên các nhà làm luật thuế TNCN cần có sự khảo sát đầy đủ về mức sinh hoạt của từng vùng miền để thiết kế chính sách thuế TNCN cho phù hợp.

Trân trọng cảm ơn.

Kim Hiền

TP.HCM
Công ty chúng tôi có ký hợp đồng cung cấp dịch vụ thiết kê bản vẽ công trình xây dựng cho 01 tổ chức tại Nhật Bản nhưng công trình xây dựng có địa chỉ tại quận Phú Nhuận thì dịch vụ này được áp dụng thuế suất 0%?

Ông Đỗ Quốc Tuấn

Phó Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ
Trường hợp Công ty ký hợp đồng cung cấp dịch vụ thiết kế bản vẽ cho Công ty nước ngoài tại Nhật Bản, để thiết kế cho công trình tại Việt Nam (Công ty Nhật Bản cung cấp dịch vụ thiết kế cho một tổ chức, cá nhân tại Việt Nam) thì Công ty của bạn đã hình thành nên 1 cơ sở thường trú của Công ty Nhật Bản, nên dịch vụ này không được xác định là dịch vụ xuất khẩu áp dụng thuế suất 0%, phải áp dụng thuế suất thuế GTGT 10%.

Ông Nguyễn Trọng Hạnh

-

Trường hợp công ty ở Nhật Bản thuê cung cấp dịch vụ thiết kế trong xây dựng cho khách hàng của công ty Nhật Bản tại Việt Nam, thì tổ chức nước ngoài đã hình thành một cơ sở thường trú thông qua công ty, nên dịch vụ này phải áp dụng thuế suất thuế GTGT 10%.

Phuong

Cho e hoi cty e co so thue GTGT con duoc khau tru khoang 500 trieu va la thue GTGT hang nhap khau vay cty em xin hoan thue co duoc khong?

Bà Trần Thị Lệ Nga

Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế Cục thuế TP.HCM
Việc xác định đối tượng được hoàn và trường hợp được hoàn thuế GTGT bạn có thể tham khảo tại điểm 1, 2, 3, 4, Điều 18, mục 2, Thông tư số 06/2012/TT-BTC để thực hiện đúng quy định.

Giả sử số thuế GTGT đầu vào của Công ty bạn (500 triệu đồng thuế GTGT khâu nhập khẩu) là số thuế đầu vào còn được khấu trừ trong 03 tháng liên tục trở lên thì thuộc đối tượng được hoàn thuế.

Trần Long

Tân Bình, TP HCM
Công ty tôi có bán hàng từ năm 2008 đến nay mà chưa xuất hoá đơn GTGT cho khách hàng. Nay tôi xuất hoá đơn cho giai đoạn từ năm 2008 đến nay có được không, và phương hướng xử lý cho khoản thuế GTGT này là như thế nào? Kính mong Cục thuế giải đáp giúp. Chân thành cảm ơn.

Bà Trần Thị Lệ Nga

Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế Cục thuế TP.HCM


Căn cứ Thông tư số 28/2011/TT-BTC ngày 28/02/2011 của Bộ Tài chính hướng dẫn về Luật Quản lý thuế thì trường hợp công ty bán hàng từ năm 2008 đến nay nhưng chưa xuất hóa đơn giao cho khách hàng thì nay công ty lập hóa đơn giao cho khách hàng theo quy định. Công ty phải lập Bảng giải trình khai bổ sung, điều chỉnh (mẫu 01/KHBS) ban hành kèm theo Thông tư số 28/2011/TT-BTC của Bộ Tài chính và lập lại Tờ khai thuế GTGT của tháng phát sinh nghĩa vụ thuế (tháng có hàng xuất bán)., đồng thời công ty phải bị xử phạt nộp chậm tiền thuế GTGT theo quy định.

Phương Thi

Đà Nẵng
Cơ quan đã tạm thu thuế thu nhập cá nhân mỗi khi nhân viên có nguồn thu nhập (% hoa hồng), cuối năm cơ quan không quyết toán lại phần thu dư cho nhân viên, vậy đó có xem là hành vi cơ quan chiếm dụng vốn nhân viên? Xin ông Nguyễn Trọng Hạnh cho biết. Cảm ơn.

Ông Nguyễn Trọng Hạnh


Theo quy định, đối với khoản thu nhập tại nguồn cơ quan chi trả có trách nhiệm quyết toán, hoặc cấp chứng từ khấu trừ thuế cho bạn tự đi quyết toán thuế TNCN. Bạn có thể làm đơn yêu cầu đơn vị trả thu nhập thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.
Trân trọng cảm ơn.

Nhi

Sếp tôi là người nước ngoài, cư trú (có thẻ tạm trú), nhưng tính từ tháng 7/2011 đến 6/2012 thì không đủ 183 ngày có mặt ở VN, như vậy sếp tôi có được xem là cư trú không? Trong thời gian này, sếp tôi đã nộp thuế theo biểu lũy tiến từng phần, số tiền nộp dư có được hoàn lại không? Và thủ tục như thế nào? Rất mong cơ quan thuế hướng dẫn thủ tục cụ thể.

Trần Thị Lệ Nga, Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế Cục thuế TP.HCM:

Thân chào bạn, trường hợp sếp của bạn như trình bày là cá nhân cư trú tại VN, kê khai nộp thuế TNCN theo Biểu thuế luỹ tiến từng phần. Trường hợp sếp của bạn nộp thừa tiền thuế TNCN muốn được hoàn thuế thì phải thực hiện kê khai quyết toán thuế (mẫu số 09/TNCN ban hành kèm theo Thông tư số 28/2011/TT-BTC).

Lê Văn Mạnh

Q.Tân Bình
Kính thưa cơ quan thuế. Hiện tôi có sản xuất, kinh doanh mặt hàng túi nylon. Tôi phải nộp thuế bảo vệ môi trường, nên giá bán 80.000 đồng/kg. Trong khi đó, còn rất nhiều hộ kinh doanh đang bán với giá chưa bao gồm thuế bảo vệ môi trường, giá bán chỉ 40.000 đồng/kg. Việc này vừa gây thất thu thuế, vừa ảnh hưởng mạnh đến việc sản xuất, kinh doanh của những người nộp thuế chân chính. Kính đề nghị cơ quan thuế có kế hoạch kiểm tra cụ thể để tạo sự công bằng, tránh thất thu. Xin cảm ơn.

Ông Nguyễn Trọng Hạnh


Xin cảm ơn ý kiến của bạn, bạn có thể giúp cho cơ quan thuế nắm được những địa chỉ cụ thể để cơ quan thuế có biện pháp quản lý phù hợp.

Trân trọng cảm ơn.

Đầu Xuân Đức

TP Đà Nẵng
Xin hỏi: Câu 1: Cty tôi là cty TNHH MTV do tôi làm giám đốc kiêm chủ sở hữu, cty có xây dựng 01 khách sạn trên đất của tôi nhưng do không hiểu biết nên không lấy hóa đơn, chứng từ đầu vào để khai thuế và theo dõi hình thành TSCĐ. Như vậy chúng tôi phải thuê cơ quan thẩm định để đưa tài sản vào góp vốn thì như vậy giấy tờ nhà đất, các hồ sơ liên quan đến việc xây dựng khách sạn đó có cần phải sang tên chủ sở hữu là CTy TNHH MTV hay không. Để Khấu hao TSCĐ đó chúng tôi cần phải bổ sung hồ sơ nào nữa? Trân trọng!

 Bà Trần Thị Lệ Nga, Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế Cục thuế TP.HCM:

Thân chào ông. Để công ty có cơ sở trích khấu hao TSCĐ tính vào chi phí thì các TSCĐ (loại phải đăng quyền sở hữu, quyền sử dụng với cơ quan nhà nước theo quy định) phải được mang tên công ty.

Đinh Xuân Trực

266/19 Lê Lợi, TP Vũng tàu
Theo nghị quyết 13/NQ-CP, tháng 4, 5, 6 năm 2012 được giản thuế GTGT sáu tháng, vậy sau 6 tháng khi nộp thuế GTGT có được bù trừ giữa tháng 4 đến tháng 6 không (nghĩa là tháng 4 nợ 70 triệu, tháng năm được hoàn 70 triệu... Vậy tháng 11/2012 không phải nộp GTGT tháng 4 có được không).

Bà Trần Thị Lệ Nga

Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế Cục thuế TP.HCM


Theo Nghị quyết 13/2012/NQ-CP ngày 10/05/2012 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường thì trường hợp doanh nghiệp thuộc đối tượng được gia hạn nộp thuế GTGT, nếu trong tháng 04/2012 phát sinh số thuế GTGT phải nộp là 70 triệu đồng thì doanh nghiệp được gia hạn nộp thuế đến tháng 11/2012, không được bù trừ với thuế GTGT chưa được khấu trừ của tháng 05/2012.

binhpham

112/26e/6 Đinh Tiên hoàng , P1 , Bình Thạnh
- Tên Công ty TNHH MTV... CHO VIẾT TẮT KHÔNG THƯA ÔNG ? TÔI NGHE CÔNG VĂN NHỮNG HÓA ĐƠN VIẾT TẮT KHÔNG ĐƯỢC CHẤP NHẬN KHẤU TRỪ CÓ ĐÚNG KHÔNG?

Ông Đỗ Quốc Tuấn


Về nguyên tắc khi lập hóa đơn: tên địa chỉ, MST của người mua, người bán phải ghi đầy đủ trên hóa đơn, không được viết tắt trên hóa đơn.

Tuy nhiên, nếu tên và địa chỉ công ty quá dài không ghi được đầy đủ trên hóa đơn thì doanh nghiệp có thể viết tắt trên hóa đơn nhưng vẫn phải đảm bảo xác định được đúng tên và địa chỉ của doanh nghiệp thì vẫn được xác định là hợp pháp để kê khai thuế.

Thanh Minh

Nha Trang
Nếu có mã số thuế bạn sẽ được hưởng các quyền lợi nào? Xin cảm ơn ông Trọng Hạnh.

Ông Nguyễn Trọng Hạnh


Khi bạn đăng ký MST TNCN, bạn sẽ được hưởng những quyền lợi như:
- Được đăng ký giảm trừ gia cảnh.
- Được hoàn thuế GTGT nếu phát sinh số nộp thừa.
- Được lựa chọn phương pháp tính thuế TNCN đối với thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán...

Khi đăng ký MST TNCN là bạn đã góp phần nâng cao chất lượng của công tác quản lý thuế.

Trân trọng cảm ơn.

Tư Duy

Tôi nghe nói chính phủ có đề án cử các cán bộ đi đào tạo tại nước ngoài, hiện nay tại thuế TP.HCM có tỷ lệ bao nhiêu các cán bộ được đào tạo như vậy?

Bà Trần Thị Lệ Nga

Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế Cục thuế TP.HCM:

Thân chào ông (bà), vấn đề này bạn có thể liên hệ với Vụ Tổ chức của Chính phủ và Bộ Nội vụ để có thông tin cụ thể.

Tư Duy

*Hệ thống xử lý thuế ở các quận huyện nên chăng được liên kết qua mạng để người dân có thể làm việc tại bất cứ cơ quan thuế nào thay vì giải quyết thuế tại địa phương?

Ông Nguyễn Trong Hạnh

Ngành thuế đã và đang đẩy mạnh việc kê khai thuế qua mạng điện tử và hướng đến mục tiêu mọi giao dịch giữa người nộp thuế và cơ quan thuế được thực hiện qua mạng điện tử.

Xin cám ơn bạn!

Trọng Hiền

TPHCM
Chào bà, xin bà cho biết DN chúng tôi có thực hiện cung cấp dịch vụ số hoá cho tổ chức nước ngoài qua đường truyền Internet thì có được xem là dịch vụ xuất khẩu và áp dụng thuế suất GTGT 0%?

Bà Huỳnh Thị Mỹ Lâm

Phó trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ


Chào ông, căn cứ quy định tại điều 9  Thông tư 06/2012/TT-BTC ngày 11/01/2012 thì:

Các dịch vụ sau cung ứng tại Việt Nam cho tổ chức, cá nhân ở nước ngoài không được áp dụng thuế suất 0% gồm: Dịch vụ thanh toán qua mạng, dịch vụ số hóa.

Như vậy, trường hợp công ty cung cấp dịch vụ số hoá cho tổ chức nước ngoài qua đường truyền Internet thì không được áp dụng thuế suất GTGT 0%.

Cty Rals QT VN

76 Le Lai, Q.1
Hien nay viec ke khai nop thue qua mang duoc cuc thue khuyen khich, nhung sap toi viec nop thue qua mang co bat buoc khong va thoi diem bat buoc la khi nao? Con viec di doi Cuc thue TPHCM ra quan 2 la khi nao moi thuc hien? Xin cam on!

 Bà Trần Thị Lệ Nga, Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế Cục thuế TP.HCM:

Chào bạn, hiện tại chưa có quy định bắt buộc phải kê khai thuế qua mạng, tuy nhiên Bộ Tài chính đang xem xét trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung Luật Quản lý thuế dự kiến áp dụng từ ngày 01/7/2013 nếu không kịp thì chậm nhất là ngày 01/01/2014, trong đó có quy định về việc nộp hồ sơ khai thuế điện tử.

Theo dự kiến, công trình trụ sở văn phòng Cục Thuế tại quận 2 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng khoản cuối năm 2013.

Nhan

TpHCM
Cty chúng tôi chuyên kinh doanh thép không rỉ (inox), hàng hoá này chủ yếu nhập khẩu. Vậy theo NQ 13 thì cty chúng tôi có được giãn thuế GTGT hàng nhập khẩu (tháng 4.5.6) 6 tháng không? Nếu cơ quan thuế cho giãn, nhưng chi cục Hải Quan không đồng ý thì Cty chúng tôi phải làm thủ tục, văn bản gì để gửi cho cơ quan thuế và hải quan để được giãn thuế?

Bà Trần Thị Lệ Nga

Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế Cục thuế TP.HCM


Theo quy định tại Nghị quyết số 13/2012/NQ-CP ngày 10/05/2012 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường thì thuế GTGT hàng nhập khẩu tháng 4, 5, 6 không được gia hạn nộp thuế.

Trọng Bình

TPHCM
Kinh doanh hộ cá thể, thì mỗi tháng thu thuế khoán, nhưng sao lại có thêm thuế thu nhập cá nhân nữa, và mức thuế khoán cho dịch vụ internet là bao nhiêu, sao mỗi nơi mỗi khác, cùng 1 quận nơi này thu thuế khác nơi kia lại thu thuế khác nhau?

Ông Đỗ Quốc Tuấn



Hộ kinh doanh cá thể nộp thuế khoán, thì thuế khoán bao gồm thuế GTGT và thuế TNCN. 

Dịch vụ Internet nộp thuế như sau:
- Thuế GTGT= DT ấn định  x Tỷ lệ % GTGT  x thuế suất thuế GTGT (10%)
Trong đó:
Tỷ lệ % GTGT quận là : 33% 
Tỷ lệ % GTGT huyện là : 28%
- Thuế TNCN = DT ấn định x Tỷ lệ % TNCT x thuế suất thuế TNCN
Trong đó :
Tỷ lệ %TNCT quận là 28%
Tỷ lệ %TNCT huyện là 25%
Thuế suất thuế TNCN áp dụng biểu thuế lũy tiến từng phần theo quy định tại Điều 22 Luật Thuế TNCN.

Bùi Nguyễn

110 Thành Công, Quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh
Đề nghi Cục Thuế giải thích: Tôi là hộ doanh nộp thuế khoán, tại sao CB thuế hằng tháng không đến địa điểm kinh doanh để thu thuế nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho NNT (các dịch vụ điện, nước, viễn thông,.. đều có CB đến nhà để thu tiền)

Ông Nguyễn Trọng Hạnh


Bạn đã nhầm rồi, luật thuế quy định, công chức thuế không được phép trực tiếp đến thu thuế của người nộp thuế, mà người nộp thuế phải trực tiếp đi nộp thuế tại Kho bạc hoặc ngân hàng (Theo thông báo của cơ quan thuế).

Trân trọng cảm ơn.

Minh Hiền

TPHCM
Năm 2012, doanh nghiệp nhỏ và vừa có được giảm và gia hạn nộp thuế TNDN như năm 2011 không?

Bà Trần Thị Lệ Nga

Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế Cục thuế TP.HCM


Theo Nghị quyết 13/2012/NQ-CP ngày 10/05/2012 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường thì Chính phủ ủy quyền cho Bộ Tài chính báo cáo Quốc hội xem xét quyết định giảm 30% thuế TNDN phải nộp năm 2012 đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Ông Nguyễn Trọng Hạnh


Việc giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp năm 2012 đối với các doanh nghiệp hiện Bộ Tài chính đang thừa uỷ quyền của Thủ tướng báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định.

Khi có thông tin về vấn đề này chúng tôi sẽ thông báo để DN biết và thực hiện.

Thanh Nga

93 đường số 7, khu A, An Phú-An Khánh, Q2
Tình hình thu thuế hay chính xác là cơ cấu nguồn thu thuế tại Việt Nam hiện nay đã được xem là tốt chưa hay còn nhiều bất cập? Nếu còn nhiều bất cập vậy liệu ta có hướng giải quyết nào để giúp xã hội ngày càng công bằng hơn?

Ông Nguyễn Trọng Hạnh


Cảm ơn bạn, những vấn đề bạn đặt ra chúng tôi nghĩ cũng là những mong muốn của mọi người dân. Các nhà hoạch định chính sách ở tầm vĩ mô cần phải tham khảo những ý kiến như thế này.

Trân trọng cảm ơn.

VAN

TP.HCM
Công ty tôi hoạt động ngành quảng cáo, thiết kế web, thiết kế đồ họa. Những ngành này chịu thuế suất Thuế GTGT là bao nhiêu? Có được ưu đãi miễn giảm thuế TNDN hay không?

Bà Huỳnh Thị Mỹ Lâm

Phó trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ


Căn cứ các quy định hiện hành về thuế GTGT và thuế TNDN: Hoạt động quảng cáo, thiết kế đồ họa chịu thuế suất thuế GTGT 10%. Hoạt động thiết kế web là dịch vụ phần mềm theo quy định của pháp luật thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT.

Các hoạt động này đều không thuộc diện được ưu đãi thuế TNDN.

Trọng Kha

TPHCM
Các cán bộ thuế nên chăng được cử đi học lớp dịch vụ khách hàng và kỹ năng giao tiếp để người dân được thoải mái hơn?

Ông Nguyễn Trong Hạnh

Tôi xin chân thành cám ơn ý kiến đóng góp của bạn!

Chúng tôi sẽ không ngừng nâng cao trình độ của cán bộ, công chức thuế không chỉ trong trình độ chuyên môn mà cả về kỹ năng giao tiếp để cơ quan thuế chúng tôi thật sự là "Người bạn đồng hành của doanh nghiệp".

Tư Duy

TP.HCM luôn đi đầu trong các giải pháp, các đơn vị thuế của các địa phương có thể học được mô hình nào mới từ thuế TP.HCM?

Ông Nguyễn Trọng Hạnh


Cảm ơn bạn, còn nhiều vấn đề trong quản lý mà Cục thuế TP còn phải học tập ở các địa phương khác.

Trân trọng cảm ơn.

Minh Trí

TPHCM
Tôi là người khác địa bàn hiện ở tại TP Đà Nẵng thì tôi có thể đặt câu hỏi được không? Trân trọng!

Ông Nguyễn Trong Hạnh

Xin mời Ông/Bà đặt câu hỏi.

Tư Duy

Hiện nay mặt bằng của ngành thuế nước ta như thế nào so với các nước trong khu vực? Chúng ta có thường xuyên trao đổi kiến thức và thực hành với các nước bạn?

Ông Nguyễn Trọng Hạnh


Vấn đề bạn hỏi thuộc thẩm quyền của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi khi xây dựng các luật thuế, các ngành chức năng luôn có bước tham khảo ở một số nước.

Hiện nay, theo chúng tôi biết, tỷ lệ huy động qua thuế trên GDP ở Việt Nam nằm trong mức trung bình của các nước trong khu vực.

Trên thế giới hiện nay, có một số ít khu vực, vùng lãnh thổ có thuế suất thuế TNDN thấp hơn Việt Nam, thậm chí có khoảng 10 vùng lãnh thổ có thuế suất thuế TNDN bằng 0%.

Trân trọng cảm ơn.

huong

111/19H Ba Hat, P9, Q10
Thue suat GTGT dich vu bieu dien mua?

Ông Nguyễn Trong Hạnh

Dịch vụ biểu diễn múa áp dụng thuế suất thuế GTGT là 5%.

Lê Thị Mai

Đồng Nai
Tôi sống độc thân, không nuôi dưỡng ai. Lương của tôi hiện tại hơn sáu triệu đồng/tháng. Ngoài việc đóng bảo hiểm y tế và bảo hiểm xã hội theo quy định, tôi còn mua bảo hiểm nhân thọ và phải đóng một số tiền cố định hàng tháng. Khi nộp thuế thu nhập cá nhân, tôi có được trừ khoản tiền đóng bảo hiểm nhân thọ hay không?

Bà Trần Thị Lệ Nga

Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế Cục thuế TP.HCM


Chào ông, theo quy định hiện hành về thuế TNCN thì khi xác định thu nhập tính thuế TNCN chỉ được trừ các khoản đóng Bảo hiểm y tế và BHXH; khoản bảo hiểm nhân thọ không được trừ khi tính thuế TNCN.

vo thi phuong

214/b14 nguyen trai quan 1
Khi co thong bao nop thue cua co quan thue vay toi co the nop tien thue o ch nhanh kho bac nha nuoc bat cu noi nao ma cam thay thuan loi cho nguoi nop thue nhu vay co duoc khong?

Ông Đỗ Quốc Tuấn

Khi có thông báo nộp thuế của cơ quan thuế, đề nghị người nộp thuế nộp thuế theo đúng chi nhánh kho bạc do cơ quan thuế thông báo cho người nộp thuế.

Nguyễn Phú Quý

Hàm Nghi, Q.1, TP.HCM
Hiện tại 1 số chi cục Thuế tỏ ra rất chuyên nghiệp trong việc giao dịch với DN, nhưng còn 1 số chi cục thì vẫn còn mang tính quan liêu, làm khó dễ DN. Như trường hợp tại chi cục Thuế Bình Tân, Quý lãnh đạo cứ thử đi 1 lần tới nơi này lúc cận ngày nộp thuế sẽ rõ, nhân viên tiếp nhận nói chuyện với những người nộp thuế như thế nào, và thời gian chờ nộp BC ra sao, hầu như ai cũng rất bức xúc nhưng đều phải nhẫn nhịn. Có 1 số trường hợp nộp thông tin thay đổi, ở các chi cục khác không bắt phải ghi cam kết hay công văn gì, nhưng tại Bình Tân bắt phải ghi cam kết, cụ thể như khi nộp tờ khai QTTNCN, nhân viên nhận bắt phải ghi CV cam kết đã nộp file qua mạng chứ không kiểm tra DN đã nộp trên mạng chưa như các chi Cục khác, và khi nộp tờ "Thay đổi thông tin trên GP ĐKKD cũng vậy, HS mang tới là GPĐKKD đã công chứng + tờ khai thông tin thay đổi, nhân viên nhận cũng bắt phải ghi CV thay đổi mới cho nộp, khiên DN phải chạy đi chạy lại rất khó khăn. Đề nghị Quý Cục Thuế có biện pháp chấn chỉnh vấn đề này nhằm đảm bảo tính chuyên nghiệp và thực hiện đúng cải cách hành chính trong thủ tục hành chính đang phát động bấy lâu.

Bà Trần Thị Lệ Nga

Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế Cục thuế TP.HCM
Chúng tôi xin ghi nhận phản ánh và sẽ kiểm tra để chấn chỉnh ngay. Nếu thực tế đúng như phản ánh chúng tôi xin nhận khuyết điểm và sẽ có biện pháp để khắc phục.

Nguyễn Huy Hoàng

Trần Quang Khải-Q1-HCM
Khi kiểm tra quyết toán Thuế DN, cán bộ thuế loại các chi phí một số dịch vụ có hóa đơn hợp lệ, hợp pháp, DN có hạch toán đầy đủ nhưng do không có Hợp đồng kinh tế cung ứng dịch vụ nên thuế không chấp nhận chi phí, vậy Luật thuế có bắt buộc phải có Hợp đồng kinh tế như yêu cầu của cán bộ thuế nói trên không ? Khi cán bộ thuế kiểm tra DN mà đưa ra những lý do không có căn cứ vào các qui định của Luật thuế để loại chi phí của DN thì DN phải làm sao, vì nếu báo cho Cục Thuế thì sợ sẽ bị trù dập.

Ông Nguyễn Trong Hạnh

Theo quy định của Luật Thuế TNDN, DN được tính vào chi phí được trừ khi xác định thuế TNDN phải nộp nếu khoản chi của DN phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh và có hóa đơn chứng từ hợp pháp.

Về hợp đồng thương mại, Luật Thương mại quy định có thể được thể hiện dưới nhiều hình thức trừ những trường hợp bắt buộc phản lập thành văn bản.

Do đó khi kiểm tra quyết toán thuế, nếu cán bộ thuế làm không đúng quy định, DN cần có ý kiến trên biên bản kiểm tra hoặc phản ánh trực tiếp đến lãnh đạo cơ quan thuế.

Chúng tôi rất trân trọng những ý kiến đóng góp và phản ánh của doanh nghiệp về hoạt động của cơ quan thuế và việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức thuế.

Xin cám ơn Ông/Bà!

Nguyen thi Huong

Bien Hoa - Dong Nai
Xin cho hoi thue GTGT hang nhap khau phat sinh trong thang 4, 5, 6 co duoc gian nop khong?

Bà Trần Thị Lệ Nga

Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế Cục thuế TP.HCM


Theo quy định tại Nghị quyết số 13/2012/NQ-CP ngày 10/05/2012 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường thì thuế GTGT hàng nhập khẩu tháng 4, 5, 6 không được gia hạn.

đam phi vũ

39b c/x lý thường kiệt p7 q10
Nhà nước giảm thuế, nhưng riêng quận Tân Bình vẫn tăng thuế 30%, kinh doanh ế ẩm, cán bộ thuế thì nói bán được thì bán không bán được nghỉ đi, vậy kính mong cục thuế tp chúng tôi có nên nghỉ kinh doanh, hưởng trợ cấp thất nghiệp không?

Ông Nguyễn Trọng Hạnh

Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM
Nếu công chức thuế đã phát biểu đúng như bạn nói thì đó là việc làm không được phép. Lãnh đạo Cục thuế xin nhận thiếu sót đó với DN. Chúng tôi sẽ cho kiểm tra và yêu cầu Lãnh đạo CCT Tân Bình chấn chỉnh ngay.

Trân trọng cảm ơn.

Bùi Văn Phúc

TP Hồ Chí Minh
Trường chúng tôi là trường cao đẳng nghề, có tổ chức ăn trưa tại trường cho giáo viên đến trường làm việc cả ngày, có phụ cấp tiền điện thoại di động hàng tháng cho cán bộ lãnh đạo, quản lý. Chúng tôi có phải nộp thuế thu nhập cá nhân đối với hai khoản tiền trên hay không?

Ông Đỗ Quốc Tuấn

 Phó trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ:

Trường hợp trường có tổ chức bữa ăn giữa ca cho người lao động, thi khoản thu nhập từ tiền ăn giữa ca này không phải nộp thuế TNCN.

Đối với các chi tiền điện thoại di động hàng tháng cho CB lãnh đạo quản lý thì đề nghị phân biệt :

- Nếu trường là các cơ quan hành chính sự nghiệp, đảng, đoàn thể, các hội: mức khoán chi áp dụng theo văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính.

- Nếu trường là các tổ chức kinh doanh: mức chi áp dụng phù hợp với mức xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp theo các văn bản hướng dẫn thi hành Luật thuế thu nhập doanh nghiệp. Tức phải có quy chế do Chủ tịch Hội đồng quản trị hoặc Hiệu trưởng trường quy định và phải có hóa đơn hợp pháp mang tên của đơn vị thì không tính vào thu nhập chịu thuế của người lao động.

Hải Nguyên

Tôi muốn hỏi hiện nay mức thu nhập từ bao nhiêu sẽ phải đóng thuế Thu nhập cá nhân? Hiện tôi đọc khá nhiều thông tin về việc này, nên không biết mức nào là chính xác, và phải nộp bao nhiêu! Cám ơn chương trình rất bổ ích này!

Bà Huỳnh Thị Mỹ Lâm


Căn cứ Luật thuế TNCN và các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành về thuế TNCN, cá nhân là đối tượng cư trú có thu nhập từ tiền lương tiền công, từ kinh doanh sau khi giảm trừ cho bản thân 4.000.000 đồng, cho người phụ thuộc 1.600.000 đồng/người theo quy định thì thu nhập chịu thuế hàng tháng từ 5.000.000 đồng trở lên phải nộp thuế TNCN theo biểu thuế lũy tiến từng phần.

Lê Thị Phương

TP.HCM
Theo nhân viên kế toán của công ty tôi thì cuối năm, mỗi cá nhân phải tự kê khai và quyết toán thuế TNCN của mình. Điều này có đúng không? Nếu tôi làm giấy ủy quyền cho công ty quyết toán thuế hộ thì có được không?

Bà Trần Thị Lệ Nga

Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế Cục thuế TP.HCM
Theo Thông tư số 28/2011/TT-BTC ngày 28.02.2011 của Bộ Tài chính hướng dẫn về Luật quản lý thuế thì khi kết thúc năm, cá nhân phải tổng hợp tất cả các nguồn thu nhập từ tiền lương, tiền công và từ kinh doanh kê khai quyết toán thuế TNCN tại cơ quan thuế.

Trường hợp trong năm, cá nhân chỉ có một nguồn thu nhập duy nhất tại cơ quan chi trả thì cá nhân có thể ủy quyền cho cơ quan chi trả quyết toán thay.

Bảo Trân

TP.HCM
Công ty chúng tôi thành lập từ năm 2009, hàng tháng nộp hồ sơ kê khai thuế tại Cục thuế TP.HCM. Hiện công ty đang gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh nên phải tạm ngừng kinh doanh từ ngày 01.01.2012 đến 31.12.2012 và đã thông báo với Cục thuế. Vậy công ty có phải nộp hồ sơ khai thuế cho cơ quan thuế không? Trong thời gian tạm ngừng kinh doanh có phải nộp thuế môn bài không?

Ông Nguyễn Trọng Hạnh

Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM
Trường hợp công ty đang tạm ngừng kinh doanh và đã thông báo với cơ quan thuế theo đúng quy định thì không phải nộp hồ sơ khai thuế nhưng vẫn phải nộp thuế môn bài.

Minh Lý

TPHCM
Đóng thuế là thể hiện lòng yêu nước. Ông (bà) nghĩ sao về cụm từ này. Thu nhập đối với những người lao động phổ thông lo cho gia đình còn chưa đủ, chẳng lẽ không đóng thuế là học không yêu nước hay sao?

Ông Nguyễn Trọng Hạnh


Để giữ vững độc lập chủ quyền và phát triển đất nước, mỗi quốc gia đều cần một nguồn ngân sách và tiền thuế chiếm một phần quan trọng trong Ngân sách. Vấn đề đặt ra là xây dựng chính sách thuế để huy động trong xã hội, những khoản đóng góp cho Ngân sách như thế nào cho phù hợp với khả năng, mức sống của người dân.
Đất nước chúng ta sẽ không tồn tại được nếu Nhà nước không có một nguồn ngân sách để đảm bảo cho sự phát triển và giữ vững độc lập chủ quyền.

Chúng tôi xin ghi nhận ý kiến của bạn để đề xuất với cơ quan có thẩm quyền, xác định mức chịu thuế sao cho phù hợp.

Trân trọng cảm ơn.

Tư Duy

Tiếp xúc với các sinh viên học ngành tài chính kế toán cũng rất quan trọng, xin cho biết Thuế thành phố có những chương trình gì cho người trẻ thành phố?

Bà Trần Thị Lệ Nga

Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế Cục thuế TP.HCM:

Chào bạn!

Chúng tôi xin ghi nhận ý kiến của bạn, nhân đây tôi cũng xin nói thêm: Trong tuần lễ Lắng nghe ý kiến người nộp thuế năm 2010, Cục thuế đã phối với một số trường Đại học tổ chức cuộc thi tìm hiểu pháp luật về thuế. Năm 2012 chúng tôi mở rộng việc tuyên truyền chính sách thuế cho một số trường phổ thông trung học. Trong thời gian qua Cục thuế có kết hợp với một số trường đại học, trong đó có trường ĐH Kinh tế để tổ chức các buổi hội thảo thi tìm hiểu về thuế vì chúng tôi biết đây là các đối tượng này rất quan trọng có liên quan đến việc thực thi Pháp luật Thuế sau này.

Vũ Kiên

TP.HCM
Hiện tại doanh nghiệp chúng tôi là 01 DN chuyên xây dựng công trình dân dụng, và có khoản tiền mới được khách hàng thanh toán, hỏi Cục thuế nếu chúng tôi đem cho vay thì có phải chịu thuế GTGT không?

Ông Nguyễn Trọng Hạnh

Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM
Từ 01.3.2012 công ty của bạn không phải là tổ chức tín dụng có ký hợp đồng cho tổ chức, cá nhân khác vay tiền thì khi thu tiền lãi phải lập hóa đơn, tính thuế GTGT với thuế suất là 10%.

Ông Nguyễn Trọng Hạnh


Từ 1.3.2012 công ty của bạn không phải là tổ chức tín dụng có ký hợp đồng cho tổ chức, cá nhân khác vay tiền thì khi thu tiền lãi phải lập hoá đơn, tính thuế GTGT với thuế suất là 10%.

Ông Đỗ Quốc Tuấn

Công ty không phải là tổ chức có chức năng hoạt động tín dụng, nếu có ký hợp đồng cho đơn vị khác vay tiền thì phải lập hóa đơn GTGT kê khai nộp thuế GTGT theo thuế suất 10%.

LUI SẠP SÁM

67 Âu Cơ phường 10 Q. Tân BÌnh
Xin kiến nghị cùng cơ quan thuế như sau : Kể từ ngày 01/01/2012 đối với mặt hàng túi nylon hiện chúng tôi đang sản xuất phải chịu thuế Bảo vệ môi trường, cụ thể là 40.000 đồng/01 kg, như vậy việc xuất bán một kg túi nylon kể từ ngày 01/012012 sẽ dao động từ 71.000 đồng/kg đến 75.000 đồng/kg, vì trước thời điểm ngày 01/01/2012 giá xuất bán một kg túi nylon dao động từ 31.000 đồng/kg đến 35.000 đồng/kg. Tuy nhiên hiên nay trên thị trường thành phố Hồ Chí Minh giá xuất bán chỉ ở mức độ 38.000 đồng /kg, thấp hơn tiền thuế Bảo vệ môi trường theo quy định là 40.000 đồng/kg dẫn đến việc xuất bán mặt hàng túi ny lon của những Hộ chúng Tôi gặp nhiều khó khăn trong cạnh tranh giá bán, thực hiện nghĩa vụ thuế đối với nhà nước. Vì vậy chúng tôi kiến nghị cơ quan thuế Tân Bình nói riêng và thành phố nói chung cần xem lại tại sao có tình trạng cùng một loại sản phẩm, cùng một chính sách thuế lại có sự chênh lệch giá bán quá nhiều để tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh theo quy định chủ trương chính sách của nhà nước. Rất mong đón nhận được sự quan tâm của ngành thuế

Bà Trần Thị Lệ Nga

Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế Cục thuế TP.HCM:

Chào ông (bà),

Trước hết chúng tôi xin chia sẻ những khó khăn như ông (bà) đã nêu. Chúng tôi đã có văn bản chỉ đạo cho các chi cục thuế quận, huyện tiến hành kiểm tra, rà soát việc kê khai, nộp thuế Bảo vệ môi trường đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố, đặc biệt đối với các hộ cá thể để đảm bảo việc thu thuế được thống nhất đúng quy định tạo sự công trong trong việc sản xuất kinh doanh.

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và chỉ đạo việc kiểm tra của các đơn vị.

Pham Hanh

Chúng tôi xin hỏi CBT câu hỏi sau : Công ty chúng tôi thực hiện việc tư vấn cho một doanh nghiệp nước ngoài (có mở văn phòng đại diện và có giấy phép nhà thầu phụ nước ngoài để thực hiện dự án ở Việt Nam), doanh nghiệp đó chuyển trả tiền phí dịch vụ bằng cách chuyển khoản trực tiếp từ trụ sở ở nước ngoài vào tài khoản tiền USD của công ty chúng tôi, vậy hóa đơn dịch vụ tư vấn này Cty chúng tôi phải xuất với thuế suất GTGT là 0% hay 10%? Trong năm vừa qua cty chúng tôi có vay tiền mua bất động sản đầu tư (sau khi đã hoàn tất việc góp vốn điều lệ), vậy khoản lãi vay phải trả hàng tháng (thấp hơn 1.2% lãi suất ngân hàng tại thời điểm vay) có được coi là chi phí hợp lý để tính thuế TNDN?

Bà Trần Thị Lệ Nga

Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế Cục thuế TP.HCM


- Căn cứ Thông tư số 06/2012/TT-BTC ngày 11/01/2012 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế GTGT thì trường hợp công ty thực hiện tư vấn cho doanh nghiệp nước ngoài (có mở văn phòng đại diện và có giấy phép nhà thầu phụ nước ngoài để thực hiện dự án ở Việt Nam) thì khi doanh nghiệp nhận tiền khoản phí dịch vụ tư vấn trên phải lập hóa đơn GTGT là 10%.

- Căn cứ Thông tư số 130/2008/TT-BTC ngày 26/12/2008 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế TNDN thì trường hợp doanh nghiệp đã góp đủ vốn điều lệ theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thì khi công ty vay tiền mua bất động sản đầu tư thì chi phí lãi vay này được hạch toán vào chi phí được trừ.
 
Trường hợp doanh nghiệp vay vốn của các đối tượng không phải là tổ chức tín dụng, tổ chức kinh tế thì công ty chỉ được hạch toán vào chi phí được trừ tối đa không quá 150% lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố tại thời điểm vay.

Nguyễn Thị Bích Lam

Hà Nội
1. Những khoản trích lại năm 2011, như: dự phòng giảm giá hàng tồn kho, dự phòng tiền lương,...sang năm 2012 không sử dụng hết có bị tính thuế TNDN 2012? 2. Các hóa đơn bán lẻ dới 200.000 đ, có phải kê khai vào tở khai thuế GTGT k, nếu k kê khai có được tính là chi phí hợp lý?

Ông Đỗ Quốc Tuấn

1/ Trích lập dự phòng hàng hóa tồn kho năm 2011, cuối năm 2012 khi trích lập, số trích lập thấp hơn số đã trích lập năm 2011 thì phải hoàn nhập tính vào thu nhập khác của năm 2012

2/ Bạn phản ánh hóa đơn bán lẻ dưới 200.000 đồng là hóa đơn gì? Nếu là hóa hóa đơn hợp pháp và là hóa đơn GTGT thì kê khai trên bảng kê đầu vào mẫu số 01-2/GTGT, nếu là hóa đơn bán hàng thì không phả kê khai thuế GTGT trên bảng kê đầu vào những vẫn được tính vào chi phí được trừ khi tính thuế TNDN.

Nếu là hóa đơn không hợp pháp thi không được tính vào chi phí được trừ khi tính thuế TNDN.

Thiên Tân

TPHCM
Cty chúng tôi có vay khoản tiền để mua căn hộ làm nhà khách Cty, vậy khoản lãi vay phải trả hàng tháng (thấp hơn lãi suất ngân hàng tại thời điểm đó) có được coi là chi phí hợp lý để tính thuế TNDN ?

Bà Huỳnh Thị Mỹ Tâm

Phó trưởng phòng Tuyên tuyền hỗ trợ:

Trường hợp công ty có vay khoản tiền để mua căn hộ làm nhà khách thì khoản lãi vay này không phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty nên không được tính vào chi phí được trừ khi tính thuế TNDN.

Kim Trí

TPHCM
Chúng tôi là DN đăng ký trụ sở tại Phú Nhuận, nay có thắc mắc xin hỏi Cục thuế, năm 2005 Công ty phát sinh lỗ thì được phép chuyển lỗ như thế nào?

Ông Nguyễn Trọng Hạnh


Căn cứ Thông tư số 128/2003/TT-BTC ngày 22/12/2003 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế TNDN, trường hợp công ty năm 2005 bị lỗ và đã đăng ký kế hoạch chuyển lỗ với cơ quan thuế thì được chuyển lỗ theo đúng kế hoạch; thời gian chuyển lỗ không quá 5 năm kể từ năm tiếp sau năm phát sinh lỗ.

Trường hợp công ty không đăng ký với cơ quan thuế thì không được chuyển lỗ.

Minh Vũ

TPHCM
Cty sử dụng nhiều lao động trong hoat động giày da may mặc thì có được giảm 30% số thuế TNDN theo NQ 13 không?

Ông Nguyễn Trong Hạnh

Theo Nghị quyết 13, Thủ tướng chính phủ ủy quyền cho Bộ trưởng Bộ Tài chính báo cáo Quốc hội xem xét quyết định giảm 30% thuế TNDN phải nộp năm 2012 cho một số đối tượng trong đó có DN sử dụng nhiều lao động trong lĩnh vực dệt may.

Khi có quyết định của Quốc hội, Cục Thuế TP sẽ thông tin để DN để biết và thực hiện.

Xin cám ơn ông/bà!

Vũ Hải

TPHCM
Chào ông, xin ông cho biết DN chúng tôi có thực hiện cung cấp dịch vụ số hoá cho tổ chức nước ngoài qua đường truyền Internet thì có được xem là dịch vụ xuất khẩu và áp dụng thuế suất GTGT 0%?

Ông Nguyễn Trọng Hạnh



Căn cứ khoản 3 Điều 9 Thông tư số 06/2012/TT-BTC ngày 11/01/2012 của Bộ Tài chính thì từ 1.3.2012, dịch vụ số hóa bản vẽ cung cấp cho tổ chức ở nước ngoài qua đường truyền Internet phải áp dụng thuế suất thuế GTGT 10%.

Văn Nhân

Bình Dương
Xin hỏi ông Nguyễn Trọng Hạnh Khi tôi làm việc cho 1 công ty xây dựng tôi đã đăng ký mã số thuế cá nhân, hỏi khi tôi chuyển sang làm cho công ty khác thì phải làm thế nào để chuyển đổi mà không bị tính thuế cùng 1 lúc ở 2 công ty?

Ông Nguyễn Trọng Hạnh

Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM
Trường hợp bạn chuyển sang làm việc tại công ty mới, công ty cũ không chi trả lương cho bạn thì họ sẽ không chặn trừ thuế TNCN nữa.

Bảo Trân

TPHCM
Công ty chúng tôi khi giao hóa đơn cho khách hàng thì bị mất, vậy chúng tôi phải làm những thủ tục gì để khách hàng chúng tôi vẫn được kê khai khấu trừ và tính vào chi phí đối với hóa đơn này?

Ông Nguyễn Trọng Hạnh


Đối với trường hợp này thì về thủ tục công ty thực hiện theo hướng dẫn tại khoản 2 Điều 22 Thông tư số 153/2010/TT-BTC ngày 28/9/2010 của Bộ Tài chính. Người mua được sử dụng hoá đơn bản sao liên 1 kèm theo biên bản về mất liên 2 hoá đơn để kê khai khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào và tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp.

Nguyễn Thông

19 Đinh Bộ Lĩnh, Bình Thạnh
Cty chúng tôi có dịch vụ thu những chi phí hàng nhập cho khách hàng nước ngoài. Tiền thu được chuyển qua Ngân hàng. Trong trường hợp trên của chúng tôi có thể gọi là Dịch vụ Xuất khẩu áp dụng thuế GTGT 0% không? Trân trọng kính chào

Bà Trần Thị Lệ Nga

Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế Cục thuế TP.HCM:

Chào ông (bà),

Về nguyên tắc dịch vụ xuất khẩu là dịch vụ được cung ứng trực tiếp cho tổ chức, cá nhân ở nước ngoài mà tổ chức ở nước ngoài này không có cơ sở thường trú tại VN, không phải là người nộp thuế GTGT tại VN và có đủ điều kiện (có hợp đồng, có chứng từ thanh toán quan ngân hàng, và cam kết của tổ chức tại nước ngoài) thì được áp dụng thuế suất thuế GTGT 0%.

Nếu không đáp ứng các điều kiện nêu trên thì áp dụng thuế suất thuế GTGT 10%.

PHAN HỮU ĐỨC

Công ty tôi khi xin tạm ngừng kinh doanh từ nay đến hết năm 2013, không hoạt động gì, xin hỏi trong thời gian tạm ngừng: 1. Có phải nộp hồ sơ khai thuế không? 2. Có phải đóng thuế môn bài không? Xin cám ơn.

Bà Huỳnh Thị Mỹ Lâm

Phó trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ


Căn cứ Điều 9 TT 28/2011/TT-BTC ngày 28.02.2011 "Người nộp thuế trong thời gian tạm ngừng kinh doanh và không phát sinh nghĩa vụ thuế thì không phải nộp hồ sơ khai thuế của thời gian tạm ngừng hoạt động kinh doanh. Trước khi tạm ngừng kinh doanh, người nộp thuế phải có thông báo bằng văn bản gửi cơ quan thuế quản lý trực tiếp chậm nhất năm (5) ngày trước khi tạm ngừng kinh doanh".

Trường hợp công ty tạm ngừng kinh doanh cả năm và thực hiện đúng các quy định về việc thông báo cho cơ quan thuế về việc tạm ngừng kinh doanh thì không phải nộp thuế môn bài của năm tạm ngừng kinh doanh.

Văn Minh

TP.HCM
Tại sao khi hoàn thuế, cơ quan thuế không thực hiện chuyển khoản (dù trong hồ sơ đã khai đầy đủ số tài khoản ngân hàng)?

Ông Đỗ Quốc Tuấn

Phó trưởng phòng Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế:

Theo quy định của Luật Quản lý thuế thì đối với tổ chức kinh tế, khi hoàn thuế thì cơ quan thuế sẽ hoàn thuế chuyển khoản thông qua ngân hàng. Đối với cá  nhân, nếu có cung cấp tài khoản thì cơ quan thuế cũng sẽ hoàn thuế chuyển khoản thông qua ngân hàng, nếu không cung cấp thì sẽ được hoàn thuế bằng tiền mặt tại Kho bạc Nhà nước.

Trường hợp của bạn phản ánh trong hồ sơ hoàn thuế có cung cấp tài khoản tại ngân hàng nhưng cơ quan thuế không hoàn thuế qua ngân hàng, chắc có sự nhầm lẫn của cơ quan thuế.

Trần Quốc Bảo

TP.HCM
Tôi được thừa kế một căn nhà do dì tôi (mất ngày 22.10.2009) để lại. Đến ngày 24.11.2009, tôi mới nộp hồ sơ xin nhận thừa kế di sản tại phòng công chứng và vào ngày 8.1.2010, hồ sơ của tôi mới được công chứng. Vậy tôi sẽ nộp thuế theo thời điểm nào?

Ông Nguyễn Trọng Hạnh

Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM
Trường hợp Ông (Bà) thừa kế căn nhà do Dì để lại (chứng thực của Công chứng Nhà nước ngày 08.01.2010) thì Ông (Bà) phải kê khai nộp thuế thu nhập cá nhân từ nhận thừa kế căn nhà theo quy định về thuế thu nhập cá nhân tại thời điểm kê khai.

Võ Tri

TP.HCM
Người lao động ký hợp đồng làm việc với công ty từ 3 tháng trở lên với mức lương là 4.500.000 đ/tháng, ngoài ra người này còn được hưởng tiền hoa hồng môi giới khi thực hiện dịch vụ cho công ty. Công ty phải khấu trừ thuế TNCN cho ngươì này như thế nào?

Ông Nguyễn Trọng Hạnh

Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM
Trường hợp này Công ty không khấu trừ thuế 10% mà tính vào thu nhập từ tiền lương, tiền công của người lao động để tính khấu trừ thuế theo biểu thuế lũy tiến từng phần.

Minh Liên

Vũng Tàu
Xin hỏi ông Nguyễn Trọng Hạnh, công ty em không có phát sinh thuế TNCN, vậy mình có phải làm báo cáo TNCN quí không ạ? Giúp e với.

Ông Nguyễn Trọng Hạnh

Trường hợp công ty bạn không phát sinh thuế TNCN thì không phải nộp tờ khai hàng tháng (quý). Tuy nhiên cuối năm công ty vẫn phải nộp tờ khai quyết toán thuế TNCN (không phân biệt có phát sinh thuế TNCN hay không).

Trân trọng cảm ơn.

Trung Hải

TP.HCM
Tôi được biết Chính phủ vừa có Nghị quyết 13 tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong đó có thuế GTGT, xin cho được biết cụ thể như thế nào?

Ông Nguyễn Trọng Hạnh

Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM
Theo Nghị quyết số 13/NQ-CP thì gia hạn 06 tháng thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng của tháng 4, tháng 5 và tháng 6 năm 2012 đối với các doanh nghiệp sau đây đang thực hiện nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ:

a) Doanh nghiệp nhỏ và vừa, không bao gồm doanh nghiệp nhỏ và vừa kinh doanh trong các lĩnh vực xổ số, chứng khoán, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, sản xuất hàng hóa, dịch vụ thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt và doanh nghiệp được xếp hạng 1, hạng đặc biệt thuộc tập đoàn kinh tế, tổng công ty.

b) Doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động trong lĩnh vực sản xuất, gia công, chế biến nông sản, lâm sản, thủy sản, dệt may, da giày, linh kiện điện tử, xây dựng các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội.

Đặng Văn Thuận

84/8 Đinh Tiên Hòang, P. Đa Kao, Q. 1, TP. HCM
CÔNG TY NỘP HỒ SƠ KHAI THUẾ CHO CƠ QUAN THUẾ QUÁ THỜI HẠN QUY ĐỊNH 8 (TÁM ) NGÀY. CÔNG TY MỚI VI PHẠM LẦN ĐẦU. XIN CỤC THUẾ CHO BIẾT TRONG TRƯỜNG HỢP NÀY CÔNG TY BỊ CƠ QUAN THUẾ PHẠT CẢNH CÁO HAY PHẠT TIỀN 550.000đ?

Bà Trần Thị Lệ Nga

Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế Cục thuế TP.HCM


Căn cứ Thông tư số 61/2007/TT-BTC ngày 14/06/2007 của Bộ Tài chính hướng dẫn xử lý vi phạm pháp luật về thuế thì trường hợp doanh nghiệp nộp chậm tờ khai từ 5 đến 10 ngày thì sẽ bị phát cảnh cáo hoặc phạt tiền 550.000 đồng.

Tấn

Q8, TP.HCM
Vừa rồi ở Chi cục thuế Q.8 có biểu hiện ép doanh nghiệp kê khai thuế qua mạng (Bằng cách nhận tờ khai giấy mà không đóng dấu xác nhận và không trả lại. Sau đó ép doanh nghiệp cam kết sẽ khai thuế qua mạng mới trả lại tờ khai). Tôi thấy việc này thật bất công. Vì hiện tại hệ thống khai thuế qua mạng còn có nhiều lỗi, gây nhiều phiền toái và trở ngại cho doanh nghiệp. Tôi đã sử dụng thử nhưng phải trả lại bộ USB. Nay lại bị ép vào tình trạng này, tôi thật sự bức xúc. Vậy kính đề nghị Cục thuế TP.HCM có chỉ đạo chi cục thuế Q.8 không nên ép doanh nghiệp như vậy.

Trần Thị Lệ Nga

Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế Cục thuế TP.HCM
Trước hết chúng tôi xin ghi nhận ý kiến phản ánh của ông (bà) để kiểm tra, xem xét và chấn chỉnh CCT Quận 8. Chúng tôi xin khẳng định hiện tại chưa có quy định bắt buộc tất cả doanh nghiệp phải nộp hồ sơ khai thuế qua mạng internet. Do đó trường hợp doanh nghiệp nộp hồ sơ bằng giấy thì cơ quan thuế vẫn phải tiếp nhận bình thường.

nani

Không biết lãnh đạo của cục thuế và chi cục thuế có biết: Các công ty TNHH phải "đóng hụi chết" hàng tháng cho cán bộ thuế quản lý cty và đến kỳ quyết toán thuế, các cán bộ thuế không cần xem sổ sách cty mà ra giá hàng chục triệu/năm đưa riêng cho nhóm quyết toán. Sau đó, họ cho cty trả giá rồi chốt lại con số cuối cùng. Phần nhà nước truy thu chỉ là con số tượng trưng vài triệu.

Ông Nguyễn Trọng Hạnh

Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM
Trong quản lý nhà nước ở đâu có quyền lực và quản lý lỏng lẻo thì ở đó có khả năng xảy ra tiêu cực.

Một trong những biện phản quản lý nhà nước hữu hiệu đó là sự giám sát của xã hội. Chính vì lẽ đó, Cục Thuế TP mở ra nhiều kênh thông tin tạo điều kiện cho xã hội giám sát các hoạt động của cơ quan thuế. Chúng tôi mong được quý vị và toàn xã hội đồng tình và hỗ trợ cho cơ quan thuế.

Vừa qua, chúng tôi cũng đã được nghe về việc Ông/Bà nêu từ dư luận xã hội, tuy nhiên chưa một doanh nghiệp nào phản ánh với chúng tôi cụ thể cán bộ, công chức thuế nào đã nhận "hụi chết" hàng tháng của doanh nghiệp. Do đó, chúng tôi rất mong nhận được những phản ánh cụ thể từ doanh nghiệp để xử lý những cán bộ, công chức sai phạm theo đúng quy định của ngành, của pháp luật nhằm hoàn thiện đội ngũ cán bộ, công chức và để cơ quan thuế thật sự là "bạn đồng hành của doanh nghiệp". 

Xin cám ơn Ông/Bà!

Mỹ Kim

TP.HCM
Đơn vị chúng tôi là chi nhánh của công ty nước ngoài tại Việt Nam, chúng tôi tự in (đặt in) hóa đơn trước năm 2010 với số lượng lớn, do đó năm 2011 chúng tôi đã đăng ký tiếp tục sử dụng số hóa đơn trên và đã lập thông báo phát hành hóa đơn theo quy định, nếu sử dụng không hết thì qua năm 2012 chúng tôi có được tiếp tục sử dụng không?

Ông Nguyễn Trọng Hạnh



Trường hợp chi nhánh theo trình bày đã đăng ký tiếp tục sử dụng hóa đơn đặt in trong năm 2010 (hóa đơn tự in theo quy định tại Nghị định 89/2002/NĐ-CP và Thông tư số 120/2002/TT-BTC), đã lập thông báo phát hành hóa đơn theo quy định, nếu đến hết năm 2011 sử dụng không hết thì được tiếp tục sử dụng cho đến khi hết.

Nguyen minh thanh

87 nguyen trai - Thanh hoa
Theo NQ 13 thue TNDN nam 2011 tro ve truoc co duoc gia han them 9 thang khong?

Trần Thị Lệ Nga

Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế Cục thuế TP.HCM:
- Bà
Chào ông (bà),
Cần lưu ý khoản thuế TNDN được gia hạn 09 tháng là khoản thuế của năm 2010 trở về trước mà đến ngày 10/5/2012 doanh nghiệp nhỏ và vừa hoặc doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động trong một số ngành nghề chưa nộp vào NSNN.

Võ Chí Sỹ

Quảng Nam
Câu hỏi: Hiện nay, công ty tôi tính thuế thu nhập cá nhân quý I và thu thuế trong quý I để nộp cho cơ quan thuế. Cho tôi hỏi việc thu thuế của người lao động trong quý I có đúng không? Rất mong nhận được ý kiến của quý cấp.

Ông Đỗ Quốc Tuấn

Nghị quyết 13/NQ-CP ngày 10/05/2012 của Chính phủ có giao cho Bộ trưởng Bộ Tài chính thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét miễn thuế khoán thuế GTGT, thuế TNCN, thuế TNDN năm 2012 đối với cá nhân kinh doanh nhà trọ, phòng trọ cho thuê đối với công nhân người lao động, sinh viên học sinh; hộ cá nhân chăm óc trông giữ trẻ; hộ cá nhân, tổ chức cung cấp suất ăn ca cho công nhân. 

Chưa thấy có quy định miễn thuế TNCN đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công của người lao động.

Do đó, tạm thời công ty vẫn phải khấu trừ thuế TNCN hàng tháng và hàng quý theo quy định của Luật Thuế TNCN.

Nguyễn Thị Kim Liên

Phòng B1/6_Số 127B Đinh Tiên Hoàng, phường 3, quận Bình Thạnh
Tôi vừa nghỉ hưu theo quyết định của Sở Nội vụ từ 1/5/2012. Hiện có kinh doanh cho thuê nhà, trước đây đang ký giảm trừ gia cảnh ở cơ quan. Cho hỏi: từ 1/5 tôi đang ký giảm trừ gia cảnh cho bản thân và con tại nơi đăng ký mã số thuế Quận như thế nào?

Trần Thị Lệ Nga

Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế Cục thuế TP.HCM


Theo quy định tại Thông tư số 84/2008/TT-BTC ngày 30/09/2008 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế Thu nhập cá nhân thì trường hợp trước đây, ông (bà) đã đăng ký giảm trừ gia cảnh ở cơ quan. Nay về hưu và ông (bà) có thu nhập từ hoạt động cho thuê nhà thì ông (bà) liên hệ với Chi cục thuế quận, huyện nơi có nhà cho thuê để đăng ký giảm trừ gia cảnh cho bản thân và người phụ thuộc.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm