Giới chức Nga không trông đợi ông Donald Trump dỡ bỏ lệnh trừng phạt

21/01/2017 12:01 GMT+7

Phó thủ tướng thứ nhất Nga Igor Shuvalov cho biết kế hoạch của chính phủ Nga trong năm 2017 dựa trên kịch bản rằng lệnh trừng phạt phương Tây vẫn tiếp tục đè nặng.

Theo CNN, ông Igor Shuvalov nói tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) vừa kết thúc hôm 20.1 ở Davos (Thụy Sĩ): “Có lẽ thị trường đang kỳ vọng vào chuyện cải thiện mối quan hệ giữa nước chúng tôi và Mỹ, song trong công việc, chúng tôi thực hiện dựa trên cơ sở các lệnh trừng phạt vẫn tiếp tục”.
Thị trường chứng khoán Nga từng tăng điểm mạnh sau khi ông Donald Trump chiến thắng trong cuộc bầu cử Mỹ hồi tháng 11.2016 vì giới đầu tư kỳ vọng tỉ phú bất động sản sẽ tìm kiếm mối quan hệ ấm áp hơn với Moscow. Chỉ số chứng khoán RTS của Nga tăng 52% khi tính bằng USD trong năm qua.
Ông Trump từng ám chỉ việc các hạn chế thương mại áp đặt lên Nga có thể được nới lỏng để đổi lấy thỏa thuận về vũ khí hạt nhân. Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết Moscow hoan nghênh một cuộc đối thoại. Hiện tại, ông Shuvalov và nhiều quan chức khác nói rằng kinh tế Nga có thể xoay sở được ngay cả khi các lệnh cấm vận vẫn giữ nguyên.
“Chúng tôi đã điều chỉnh không chỉ trước giá dầu thấp mà còn trước các lệnh trừng phạt. Vì vậy, những gì chúng tôi làm lúc này là tập trung vào chương trình riêng, chúng tôi không nghĩ nhiều về các biện pháp trừng phạt”, Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Nga Maxim Oreshkin cho biết.
Doanh nhân Nga hiện diện tại WEF ở Davos thể hiện tâm lý lạc quan, cho hay họ kỳ vọng quan hệ Nga - Mỹ sẽ cải thiện dưới thời ông Trump lãnh đạo nền kinh tế số một thế giới.
CEO quỹ đầu tư quốc gia Nga Kirill Dmitriev nói: “Chúng tôi khá lạc quan về chính quyền của ông Trump, chúng tôi tin rằng họ sẽ cư xử bằng sự tôn trọng với chúng tôi”. Chủ tịch ngân hàng Nga VTB Andrey Kostin nói rằng ông kỳ vọng loại lệnh trừng phạt đầu tiên được dỡ bỏ sẽ là các lệnh trừng phạt áp đặt lên những tổ chức tài chính hàng đầu đất nước.
Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) trừng phạt kinh tế Nga sau khi nước này sáp nhập bán đảo Crimea vào lãnh thổ và bị cho là hỗ trợ quân ly khai ở miền đông Ukraine. Các lệnh trừng phạt cô lập Nga khỏi tài trợ quốc tế, cấm nước này xuất khẩu vũ khí và cản trở việc một số quan chức Nga đến EU và Mỹ.
Lệnh trừng phạt khiến kinh tế Nga, vốn đã bị ảnh hưởng bởi giá dầu thấp, chịu nhiều tổn thất. Các biện pháp này vừa được gia hạn thêm sáu tháng hồi tháng 12.2016.

tin liên quan

Nga có thể tăng gấp đôi GDP nhờ cải cách
Nền kinh tế Nga có thể tăng gấp đôi trong hai thập niên tới nếu Điện Kremlin bám sát vào các cải cách. Đây là ý kiến của ông Aleksey Kudrin, cựu Bộ trưởng Tài chính kiêm cố vấn kinh tế của Tổng thống Vladimir Putin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.