Giới chức Trung Quốc thừa nhận bong bóng chứng khoán đã vỡ

05/09/2015 17:16 GMT+7

(TNO) Chu Tiểu Xuyên, Thống đốc Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC), liên tục nhắc đến hai chữ “tan vỡ” khi nói về bong bóng ở Đại lục tại Diễn đàn của nhóm các nền kinh tế lớn G20.

(TNO) Chu Tiểu Xuyên, Thống đốc Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC), liên tục nhắc đến hai chữ “tan vỡ” khi nói về bong bóng ở Đại lục tại Diễn đàn của nhóm các nền kinh tế lớn G20.

 Thống đốc Ngân hàng trung ương Trung Quốc Chu Tiểu Xuyên - Ảnh: Bloomberg
Bloomberg hôm nay 5.9 cho hay khi nhắc đến những gì đang xảy ra với thị trường chứng khoán nước nhà, Thống đốc Ngân hàng trung ương Trung Quốc Chu Tiểu Xuyên đã 3 lần nhắc đến từ “tan vỡ”.
Khi nhận được câu hỏi từ báo giới về việc liệu ông Chu đã dùng từ “tan vỡ” trên cho bong bóng hay không, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso đáp: “Còn thứ gì có thể vỡ được nữa?”.
Tại cuộc gặp đang diễn ra ở Ankara, thủ đô Thổ Nhĩ Kỳ, của các nhà hoạch định chính sách toàn cầu, chuyện nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới giảm đà tăng trưởng và đợt lao dốc thổi bay 5.000 tỉ USD của thị trường chứng khoán là một trong những vấn đề chính. Ông Taro Aso cho rằng cuộc thảo luận về vấn đề trên đã không đi vào trọng tâm.
Thị trường chứng khoán Trung Quốc đã giảm gần 40% giá trị so với mức đỉnh hồi tháng 6, khiến giới chức nước này phải liên tục thực hiện nhiều biện pháp can thiệp chưa từng có. PBOC đã cắt giảm lãi suất lần thứ 5 kể từ tháng 11 năm ngoái, và giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng thương mại.
Ngoài thị trường chứng khoán, Trung Quốc cũng gây sốc cho thị trường tài chính thế giới khi phá giá nhân dân tệ ngày 11.8, thay đổi cơ chế tỷ giá hối đoái nhằm nâng cao vai trò của thị trường trong việc định giá nhân dân tệ.
Chuyện Trung Quốc, mà không phải vấn đề về thời điểm tăng lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), mới là vấn đề chủ yếu trong các cuộc thảo luận. Nhiều quan chức tham gia cuộc họp cho hay kinh tế Trung Quốc giảm tăng trưởng là mối nguy đối với kinh tế toàn cầu và đặc biệt ảnh hưởng đến các nền kinh tế mới nổi.
Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nói: “Rõ ràng, thị trường Trung Quốc đang gặp nhiều rắc rối, và tại hội nghị G20 lần này, không chỉ riêng tôi mà nhiều người cũng có quan điểm như thế”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.