Giới trẻ chi gần 13.000 tỉ ăn quà vặt mỗi tháng

10/12/2017 05:37 GMT+7

Hãng nghiên cứu thị trường Decision Lab vừa công bố báo cáo xu hướng chi tiêu của nhóm đối tượng sinh năm 1995 trở về sau (thế hệ Z).

Ước tính VN có khoảng 14,4 triệu người đang trong độ tuổi này và hơn 56% trong số đó không có thu nhập hoặc thu nhập dưới 3 triệu đồng/tháng.
Theo Decision Lab, có khoảng 133 triệu lượt khách hàng thuộc nhóm đối tượng này chi tiêu ăn uống bên ngoài trong quý 3/2017. Cửa hàng thức ăn nhanh là địa chỉ hấp dẫn nhất với khoảng 25% sự lựa chọn, tiếp đến là 18% quán xá đường phố và 17% cửa hàng tiện lợi.
Dù thu nhập khiêm tốn và phụ thuộc nhiều vào gia đình, nhưng mức chi tiêu cho ăn uống bên ngoài của thế hệ Z lên đến 892.400 đồng/tháng. Tính bình quân số tiền nhóm đối tượng này dành ra cho ăn uống lên đến gần 13.000 tỉ đồng/tháng. Đây được đánh giá là nhóm khách hàng tiềm năng và tiên phong cho những thay đổi của ngành kinh doanh ẩm thực ở các thành phố lớn.
Đạt mức chi tiêu lớn như vậy, nguyên nhân một phần đến từ việc dễ thích nghi với lối sống hiện đại. Điển hình như việc có thể ăn uống bất kể thời gian nào trong ngày, trong khi những độ tuổi khác thường tuân thủ thói quen dùng bữa theo khung giờ cố định. Bên cạnh đó, giới trẻ VN nắm bắt xu hướng rất nhanh.
Bất cứ một món ăn nước ngoài nào khi về đến VN đều dễ dàng tạo nên cơn sốt. Điển hình như trà sữa Đài Loan, thức uống đang “làm mưa làm gió” trên thị trường đồ uống Việt. Không khó để bắt gặp hình ảnh dòng người xếp hàng dài chờ mua trà sữa. Theo khảo sát, có đến 53% người được hỏi uống trà sữa ít nhất 1 lần/tuần.
Minh chứng rõ nhất là các cửa hàng đồ ăn, thức uống mọc lên như nấm sau mưa. Tại TP.HCM từ đầu năm tới nay, mỗi tháng có 8 quán trà sữa được khai trương và đã hình thành những “phố trà sữa” ở hầu khắp địa bàn. Hay một thương hiệu bánh bông lan từ Đài Loan mới về đến TP.HCM từ tháng 7 với cửa hàng đầu tiên ở phố đi bộ Nguyễn Huệ, đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của giới trẻ, thừa thắng xông lên liên tiếp mở thêm 3 chi nhánh khác và lúc nào cũng trong tình trạng đông khách chờ mua. Các cửa hàng tiện lợi cũng đồng loạt "lên ngôi", xuất hiện chi chít ở khắp các tuyến đường và khu vực ngồi ăn tại quầy gần như không lúc nào còn ghế trống.
Có lẽ, việc dành quá nhiều tiền chi tiêu cho ăn vặt cũng là một trong những nguyên nhân khiến năm 2017 vừa qua, người Việt đã để “mất ngôi” tiết kiệm nhất thế giới.

tin liên quan

Trà sữa 'đè' cà phê
Là nước xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới, nhưng tại thị trường nội địa, trong khi nhiều thương hiệu cà phê đóng cửa thì các hàng trà sữa, một thức uống đến từ Đài Loan, lại mọc theo cấp số nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.