Giới trẻ Trung Quốc ngày càng tham vọng, thích khởi nghiệp

31/10/2016 11:05 GMT+7

“Sẵn sàng thử nghiệm, tham vọng và đa dạng”. Đây là những từ mà học sinh trung học ở Thượng Hải, Trung Quốc 17 tuổi Owen Xu dùng để miêu tả thế hệ của cậu.

Cậu Xu, học sinh Trường trung học Stanford ở thủ đô tài chính Trung Quốc, vừa đồng sáng lập một doanh nghiệp khởi nghiệp tập trung vào việc xử lý và tái sử dụng nước thải, đặt mục tiêu “giải quyết vấn đề ảnh hưởng đến hàng tỉ người” trong tương lai. Thế hệ trẻ Trung Quốc sẵn sàng chịu rủi ro nhiều hơn và có tư chất hơn đàn anh đi trước. Họ cũng có mơ ước lớn, theo Bloomberg.
Lớn lên trong thời kinh tế bùng nổ, tăng trưởng gấp chín lần kể từ đầu thế kỷ này, 7,5 triệu học sinh Đại lục sẽ rời ghế nhà trường trong năm nay đang chuẩn bị đi con đường rất khác so với cha mẹ họ - những người làm việc ở nhà máy, công trường xây dựng hoặc các cơ quan ban ngành nhà nước.
Khoảng 48% những người trẻ sinh sau năm 1995 không muốn gia nhập thị trường lao động truyền thống hậu tốt nghiệp, theo nghiên cứu mới đây của QQ Browser, công ty là một phần của hãng công nghệ khổng lồ Tencent Holdings. Nghiên cứu được thực hiện trên 13.000 học sinh và dữ liệu được lấy từ 84 triệu lưu lượng tìm kiếm hằng ngày trên internet.
Hơn 15% số người được hỏi chia sẻ muốn bắt đầu kinh doanh riêng, trong khi 8% mong muốn khởi nghiệp ở ngành nghề mới xuất hiện nhờ tiêu thụ và vai trò ngày càng tăng của internet trong cuộc sống. Một số nghề nghiệp được tìm kiếm nhiều nhất là blogger, người phát chương trình trực tuyến, diễn viên lồng tiếng, chuyên viên trang điểm và người thử trò chơi.
“Đây là dấu hiệu tốt cho nền kinh tế vì nó cho thấy rằng những người trẻ đang tìm kiếm động lực tăng trưởng mới và nền kinh tế đang ngày càng được định hướng theo thị trường. Song trong dài hạn, tỷ lệ startup thất bại sẽ rất cao, những người lao vào rủi ro phải chịu rủi ro”.
Dù vậy, những công việc nhàm chán trong văn phòng mới là nỗi sợ của Xu, cậu học sinh có thần tượng là tỉ phú sáng lập hãng Tesla Motors Space Exploration Technologies, ông Elon Musk.
Đợt khảo sát cũng chỉ ra rằng những cá nhân ở đầu độ tuổi 20 tại các thành phố lớn như Bắc Kinh và Thâm Quyến mong muốn mở doanh nghiệp liên quan đến internet, trong khi những người sống ở miền trung và phía tây thì để mắt đến cơ hội trong ngành giáo dục, nông nghiệp.
Từ khi tốt nghiệp trường cao đẳng nghề ở Bắc Kinh vào năm ngoái, anh Hua Gengwu, 25 tuổi, làm việc tại hãng startup internet, cùng lúc cũng tham gia vào những dự án khác và du lịch bằng xe máy qua 4.500 km từ quê nhà ở miền trung Trung Quốc đến căn cứ núi Everest.
“Chúng tôi muốn giữ nhiều loại sở thích và thói quen - những gì chúng tôi không thể làm được nếu công tác tại môi trường làm việc nhàm chán, buồn tẻ”, Hua nói. Anh muốn sống cuộc sống như doanh nhân, tự làm chủ con đường tài chính và cuộc đời mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.