Goldman Sachs: Hợp đồng tương lai bitcoin không làm giảm nhu cầu vàng

13/12/2017 21:07 GMT+7

Bitcoin là vàng mới? Ngân hàng đầu tư đa quốc gia Goldman Sachs không nghĩ như vậy.

Theo CNBC, trong một bản tin gửi tới khách hàng hôm 12.12, Goldman Sachs cho biết việc tung ra hợp đồng tương lai bitcoin của sàn giao dịch CBOE hôm 10.12 không làm ảnh hưởng đến nhu cầu về vàng. Ngân hàng đầu tư có trụ sở tại Mỹ không thấy dòng tiền chảy ra từ các quỹ giao dịch vàng và các nhà đầu tư tập trung vào hai loại tài sản này là “rất khác nhau”.
“Nhiều nhà đầu tư đã hỏi chúng tôi rằng liệu việc CBOE phát hành hợp đồng tương lai bitcoin thì có làm mất đi nhu cầu về vàng không? Chúng tôi tin rằng câu trả lời sẽ là không”, Goldman Sachs nói.
Theo Goldman Sachs, có ba lý do khiến các nhà đầu tư sẽ không dùng bitcoin để thay thế vàng. Thứ nhất, các quỹ đầu tư “khác biệt rất nhiều” với những người mua vàng thông qua các sản phẩm vàng khác nhau được quy định trong luật chống rửa tiền và khủng bố. Trong khi đó, hiện vẫn chưa rõ là các đồng tiền kỹ thuật số có thể tuân theo những quy tắc như vậy được hay không. Thứ hai, vàng “không có dòng chảy rõ rệt" từ các quỹ hoán đổi danh mục (ETF). Thứ ba, mặc dù bitcoin đang thu hút “dòng chảy đầu tư nhiều hơn vàng”, nhưng “đặc điểm thị trường của vàng và tiền kỹ tệ số là rất khác nhau”.
“Hiệu quả ròng là bitcoin đã chứng tỏ sự biến động cao hơn và tính thanh khoản thấp hơn so với vàng. Vốn hóa thị trường của bitcoin hiện khoảng 275 tỉ USD, trong khi đó vàng đang ở mức 8.300 tỉ USD. Mặc dù thiếu tính thanh khoản và sự biến động giá cả cao có thể làm cho cổ phiếu của người sở hữu trở nên thu hút, nhưng sẽ khó thuyết phục được các nhà đầu tư đang tìm kiếm sự đa dạng và bảo vệ những lợi ý mà vàng đã chứng tỏ được trong suốt lịch sử lâu dài của nó”, ngân hàng Goldman Sachs lưu ý.
Nhiều nhà bình luận đã gọi bitcoin là “vàng kỹ thuật số”, nhưng Goldman Sachs hồi tháng 10.2017 đã kết luận rằng bitcoin không phải là tài sản có giá trị lâu bền như vàng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.