Goldman Sachs sẽ mở bộ phận giao dịch bitcoin

Thu Thảo
Thu Thảo
04/05/2018 08:22 GMT+7

Dù vậy, đừng kỳ vọng rằng bàn giao dịch bitcoin của ngân hàng lớn Mỹ sẽ có đầy đủ chức năng, và đừng kỳ vọng họ sẽ mua và bán bitcoin, ít nhất là thời gian đầu.

Theo The New York Times, Goldman Sachs đang chuẩn bị làm cái tên tiên phong trên Phố Wall bước vào thị trường tiền thuật toán mới mẻ. Nhà băng có kế hoạch bắt đầu nhỏ, cung ứng số lượng hạn chế các sản phẩm phái sinh. Họ sẽ giao dịch hợp đồng kỳ hạn bitcoin và cũng tạo ra nhiều sản phẩm hợp đồng kỳ hạn không giao dịch.
Phố Wall bắt đầu cung cấp dịch vụ hợp đồng kỳ hạn từ Cboe Global Markets và CME Group cho khách hàng từ tháng 12.2017. Song một vấn đề nổi cộm với việc mua, bán bitcoin thực sự là bitcoin có thể bị tin tặc đánh cắp. Điều này đồng nghĩa với việc bất cứ ngân hàng nào tìm cách mở giao dịch loại này phải có cách bảo vệ tài sản. Bước đi này có thể đòi hỏi sự đồng ý từ giới quản lý Mỹ.
Rana Yared, một trong các giám đốc của Goldman Sachs giám sát việc thành lập hoạt động giao dịch, cho biết ngân hàng hiểu rõ họ đang làm gì. “Tôi sẽ không mô tả bản thân mình là người thật sự tin tưởng rằng bitcoin sẽ chiếm lĩnh thế giới. Với hầu hết những người có liên quan, ít nhiều họ cũng có hoài nghi”, bà Yared nói.
Dù vậy, bước đi này vẫn cho thấy Goldman Sachs, một trong các ngân hàng được đánh giá cao nhất Phố Wall và là mục tiêu chỉ trích thường xuyên, đang xem xét giao dịch bitcoin - việc vốn được xem là vô lý chỉ vài năm trước đây, khi bitcoin vẫn còn được biết đến như là hình thức mua "ma túy online".
Hai năm qua, ngày càng nhiều quỹ phòng hộ và các nhà đầu tư lớn trên thế giới thể hiện sự quan tâm đến tiền thuật toán. Các hãng công nghệ như Square bắt đầu cung cấp dịch vụ bitcoin cho khách hàng, và sàn giao dịch hàng hóa ở Chicago bắt đầu cho phép khách hàng giao dịch hợp đồng kỳ hạn bitcoin từ tháng 12.
Song đến nay, các tổ chức tài chính vẫn ở ngoài cuộc chơi tiền ảo, một số tổ chức còn đi xa đến mức đóng tài khoản của khách hàng giao dịch bitcoin. CEO JPMorgan Chase Jamie Dimon từng gây xôn xao vì gọi bitcoin là “gian lận”, và không ít sếp ngân hàng khác cho rằng bitcoin không hơn gì bong bóng đầu cơ.
Về phần mình, bà Yared cho hay Goldman Sachs kết luận bitcoin không phải gian lận, và cũng không có tính chất của tiền tệ. Dù vậy, nhiều khách hàng vẫn muốn nắm giữ bitcoin như là một loại hàng hóa có giá trị, tương tự như vàng vì bitcoin chỉ có số lượng giới hạn.
“Khi khách hàng nói rằng “Tôi muốn có bitcoin hoặc hợp đồng kỳ hạn bitcoin vì tôi nghĩ đó là loại tài sản trữ giá trị thay thế”, chúng tôi phải suy xét”, bà Yared nói. Goldman còn nhận được nhiều yêu cầu từ các quỹ phòng hộ cũng như các khoản quà tặng tiền thuật toán từ các triệu phú bitcoin và từng không biết làm thế nào để xử lý chúng. Quyết định cuối cùng là bắt đầu giao dịch hợp đồng bitcoin được ban giám đốc của Goldman Sachs thông qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.