Gồng mình chống chọi với hạn hán

26/03/2016 19:12 GMT+7

Hơn 3 tháng nay, hàng ngàn hộ dân ở Bình Phước đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nước sinh hoạt và sản xuất.

Hơn 3 tháng nay, hàng ngàn hộ dân ở Bình Phước đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nước sinh hoạt và sản xuất.

Hàng ngàn ha tiêu chết cháy do khô hạn - Ảnh: B.LHàng ngàn ha tiêu chết cháy do khô hạn - Ảnh: B.L
Hàng ngàn héc ta cây trồng chết dần, chết mòn. Tổng số tiền thiệt hại do hạn hán gây ra ước khoảng 500 tỉ đồng.
Quay quắt trong cơn khát
Tại H.Bù Đốp, hàng ngàn ha tiêu và cây ăn quả của người dân đang dần héo úa, chết dần vì thiếu nước. Anh Lê Tuấn Hợp (xã Hưng Phước) chủ vườn tiêu hơn 200 nọc, thở dài nhìn vườn cây bị cháy khô. Anh Hợp đã tìm mọi cách, vừa xin nước tưới, vừa vét giếng đào nhưng cũng không còn một giọt nước nào. Nước tưới không có, nước sinh hoạt cũng không càng khiến gia đình anh thêm khốn đốn.
Đứng thẫn thờ trước vườn tiêu 2.500 nọc đang thời điểm thu hoạch nhưng đang chết khô, ông Điểu Khem (xã Hưng Phước), rầu rĩ: “Từ đầu mùa khô, tôi bỏ ra 50 triệu đồng đào một cái ao chứa hơn 250 m3 nước để cứu cây. Sau hơn một tháng tưới cầm chừng, giờ nguồn nước đã cạn. Tiêu khô khát, vườn điều khô hạn nên không đậu bông. Lần này thì gia đình tôi trắng tay”.
Mùa khô năm nay toàn H.Bù Đốp có trên 16.000 hộ (chiếm gần 30% dân số) bị thiếu nước trầm trọng, trên 2.500 ha cây trồng bị hạn nặng. Còn tại TX.Bình Long, nhiều hộ dân phải đào trong vườn từ 5 đến 8 giếng khoan, thậm chí có hộ đào hàng chục giếng nhưng vẫn không tìm ra nước. Nhiều hộ dân còn ra giữa lòng hồ, suối để đào vét nhưng cũng không ăn thua. Suối Cần Lê, nơi phục vụ nước tưới cho một vùng diện tích rộng lớn của hai xã Lộc Thịnh (H.Lộc Ninh) và xã Thanh Lương (TX.Bình Long) gần cả tháng nay đã cạn trơ đáy. Khoảng 1.000 ha cây trồng các loại, trong đó phần lớn là cây ăn trái ở xã Thanh Lương bị hạn hán đe dọa nghiêm trọng.
Theo dự báo của UBND TX.Bình Long, toàn thị xã có trên 1.300 ha cây trồng bị ảnh hưởng nặng bởi hạn hán. Gần 6.000 người dân bị thiếu nước sinh hoạt. Còn tại H.Lộc Ninh, tình hình khô hạn cũng đang ở mức báo động. Tất cả hệ thống kênh, mương, suối trên địa bàn huyện hầu như đã khô đáy. Báo cáo của H.Lộc Ninh cho biết hiện có khoảng 20.000 người dân thiếu nước sinh hoạt, 50% cây trồng mất trắng, 50% còn lại bị giảm năng suất. Riêng ở xã Lộc Thành còn có 7 con bò bị chết do hạn hán.
Gồng mình chống hạn
Thống kê của UBND tỉnh Bình Phước cho biết tổng diện tích cây trồng bị ảnh hưởng do khô hạn gần 29.000 ha. Có khoảng 26.200 hộ dân thiếu nước sinh hoạt. Tổng diện tích ao cá bị ảnh hưởng là 588 ha, số gia súc bị thiếu nước uống là 1.000 con, tổng diện tích rừng bị cháy là 12.884 ha. Ước tính, tổng số tiền thiệt hại do hạn hán gây ra trên địa bàn tỉnh khoảng 500 tỉ đồng.
Để đối phó với hạn hán, UBND tỉnh Bình Phước đã chỉ đạo vận hành tạm hệ thống thủy lợi sau thủy điện Cần Đơn để cấp nước cho hạ du lưu vực sông Bé. Đại diện các sở, ngành và 11 huyện, thị đã kiến nghị nhiều giải pháp phòng, chống hạn như: trích ngân sách dự phòng để khoan giếng nước tập trung, nạo vét, khơi thông kênh mương, hướng dẫn người dân sử dụng nước tiết kiệm, ưu tiên xe bồn chở nước phục vụ cho các hộ dân bị thiếu nước nghiêm trọng.
Ông Huỳnh Anh Minh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước cho biết trước mắt tỉnh sẽ phân bổ 14,9 tỉ đồng kinh phí do T.Ư cấp để phòng, chống hạn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.