Grab, Uber phá vỡ quy hoạch taxi

33 Thanh Niên
Theo lãnh đạo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, thực trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên địa bàn thành phố hiện nay có một nguyên nhân quan trọng là số lượng ô tô chở khách theo hợp đồng dưới 9 chỗ (Grab, Uber...) tăng trưởng quá lớn và quá nóng. Số xe này đến nay đã vượt hơn gấp đôi số lượng taxi và phá vỡ quy hoạch taxi trên địa bàn thành phố.
Kẹt xe nghiêm trọng tại TP.HCM có nguyên nhân do số lượng xe hợp đồng dưới 9 chỗ quá lớn /// Ảnh: Đào Ngọc Thạch Kẹt xe nghiêm trọng tại TP.HCM có nguyên nhân do số lượng xe hợp đồng dưới 9 chỗ quá lớn - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Kẹt xe nghiêm trọng tại TP.HCM có nguyên nhân do số lượng xe hợp đồng dưới 9 chỗ quá lớn
Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Số lượng xe tăng nóng
Từ năm 2010, do số lượng xe taxi hoạt động trên địa bàn TP.HCM đã vượt quá mức dự kiến trong quy hoạch phát triển giao thông vận tải nên TP đã “chốt” lượng taxi. Tính đến hết năm 2016, số lượng taxi vẫn được kiềm chế ở mức ổn định với 11.060 xe. Sản lượng vận tải hành khách công cộng bằng taxi từ tháng 1 - 10.2016 là 206 triệu lượt khách, tăng 2,7% so với cùng kỳ 2015.
Grab, Uber phá vỡ quy hoạch taxi - ảnh 1
Phải tổ chức hoạch định, điều phối, sắp xếp lại các loại phương tiện giao thông. Nếu không, với thực trạng hiện nay, giờ cao điểm TP.HCM sẽ không còn đường đâu để đi. Người dân thấy rằng đi taxi vào giờ cao điểm cũng là thảm họa
Grab, Uber phá vỡ quy hoạch taxi - ảnh 2
PGS-TS Hồ Thanh Phong
Tuy nhiên, từ khi dịch vụ kết nối vận tải thông qua ứng dụng trên điện thoại di động hoặc máy tính bảng ra đời theo quyết định đầu năm 2016 của Bộ GTVT, các loại hình như Grab, Uber và xe dưới 9 chỗ ngồi nhìn chung phát triển quá nóng. Theo thống kê của Sở GTVT TP.HCM, tính đến ngày 15.11.2016, Sở đã cấp phù hiệu xe hợp đồng cho 15.344 xe 9 chỗ trở xuống. Như vậy tổng cộng lượng ô tô dưới 9 chỗ hoạt động trên địa bàn TP.HCM lên tới 26.404 xe. Đó là chưa kể một lượng xe đáng kể của các tỉnh, thành khác, xe không đăng ký tham gia hoạt động phần mềm Uber chưa kiểm soát được... Lượng xe này không chỉ phá vỡ quy hoạch taxi mà còn áp lực mạnh lên hạ tầng giao thông, đẩy TP vào tình trạng kẹt xe nghiêm trọng.
Tại buổi chủ trì cuộc họp với lãnh đạo sở ngành, quận huyện bàn giải pháp chống kẹt xe diễn ra ngày 27.12.2016, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhìn nhận, đối với taxi truyền thống, thành phố đang quản lý được. Thế nhưng với các loại hình xe hợp đồng điện tử như Grab hay Uber, hiện phát triển với số lượng rất lớn nhưng khó quản lý, ảnh hưởng rất lớn đến vấn đề giao thông của thành phố, cần phải chấn chỉnh ngay.
Thạc sĩ Lê Trung Tính, nguyên Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ - Sở GTVT TP.HCM, đánh giá: “Đang có sự mâu thuẫn giữa chủ trương khống chế số lượng taxi và sự bùng nổ của xe hợp đồng điện tử. Cấm cái này nhưng lòi cái kia”. Theo ông Lê Trung Tính, ô tô chở khách theo hợp đồng điện tử như Uber, Grab… là mô hình kinh doanh mới, luật nước ta từ trước đến nay chưa có quy định nên hiện vẫn đang thí điểm. Thế nhưng với taxi, nhiều năm nay chính quyền TP.HCM đã chủ trương khống chế số lượng do TP đang quá tải hạ tầng, không có bãi đậu, thiếu diện tích mặt đường... Nay, cho Grab, Uber... phát triển thoải mái về số lượng thì đồng nghĩa với việc phá vỡ quy hoạch taxi.
Trách nhiệm thuộc ngành giao thông
TS Phạm Sanh, chuyên gia giao thông, cho rằng quy hoạch taxi tại TP.HCM bị phá vỡ, trách nhiệm chính và trước hết thuộc về Sở GTVT, vì đây là cơ quan có trách nhiệm theo dõi vấn đề này. Nếu nhận thấy số lượng xe hợp đồng điện tử thí điểm tăng quá nhiều, quá nóng, gây ảnh hưởng đến giao thông TP, sở này phải tham mưu ngay cho lãnh đạo UBND TP, lãnh đạo Bộ GTVT để khống chế số lượng đầu xe chứ không thể để tăng lên hơn 15.000 xe như hiện nay. Theo ông Phạm Sanh, quyết định của Bộ GTVT cũng mới ở mức độ cho thí điểm xe chở khách dưới 9 chỗ theo dạng hợp đồng điện tử, chứ chưa chính thức, nên có thể điều chỉnh những vấn đề bất cập trong quá trình thực hiện.
Ông Lê Trung Tính cũng cho rằng trách nhiệm giải quyết vấn đề này không ai khác, trước hết thuộc ngành giao thông. Lẽ ra Sở GTVT nên tổ chức nghiên cứu, mời các chuyên gia vận tải công cộng tham gia. Nếu thấy vượt thẩm quyền nên báo cáo ngay cho Tổng cục Đường bộ, Bộ GTVT, vì hợp đồng điện tử đã được Thủ tướng Chính phủ cho thí điểm.
“Điểm yếu của ngành giao thông TP.HCM là thiếu nhìn xa trông rộng, thiếu những chuyên gia nghiên cứu sâu vấn đề giao thông. Đã 3 - 4 nhiệm kỳ giám đốc Sở GTVT, nhiệm kỳ nào cũng nói 5 năm sau kẹt xe sẽ hết nhưng thực tế ngày càng kẹt xe nghiêm trọng hơn”, ông Lê Trung Tính nói.
PGS-TS Phạm Xuân Mai, nguyên Trưởng khoa Kỹ thuật giao thông - Trường đại học Bách khoa TP.HCM, cho rằng: “Thực ra các loại xe chở khách dưới 9 chỗ ngồi theo hợp đồng điện tử như Uber, Grab hoạt động không khác gì taxi. Trong khi chủ trương và yêu cầu ngay từ ban đầu của UBND TP.HCM là hạn chế số lượng taxi. Vì vậy không nên phát triển số lượng xe hợp đồng điện tử nữa”. Theo ông Phạm Xuân Mai, thí điểm kiểu này sẽ khiến xe hợp đồng điện tử tại TP tăng lên rất nhiều. Mà thực chất có thí điểm hay không thí điểm, thì các loại xe này vẫn hoạt động cũng như taxi. Số lượng hơn 26.000 xe hoạt động như taxi tại TP.HCM hiện nay là quá lớn.
“Với khoảng 10 triệu dân, theo tôi TP.HCM chỉ cần khoảng 10.000 taxi với tiêu chuẩn khoảng 1.000 người/taxi. Còn hiện nay số lượng xe hoạt động như taxi đã vượt gấp đôi quy hoạch rồi”, ông Mai khẳng định.
PGS-TS Hồ Thanh Phong, Hiệu trưởng Trường đại học Quốc tế - Đại học Quốc gia TP.HCM, cho rằng theo quy luật cung cầu, đường sá (cung) đang quá hạn chế, trong khi cầu lại quá cao. Vì vậy, trong khi chưa tăng phần cung lên được thì phải tìm cách giữ nguyên hiện trạng phần cầu, hoặc không cho tăng quá mức. Nếu không làm được việc này, tình hình giao thông sẽ rối loạn, không kiểm soát được. PGS-TS Hồ Thanh Phong đề nghị: “Phải tổ chức hoạch định, điều phối, sắp xếp lại các loại phương tiện giao thông. Nếu không, với thực trạng hiện nay, giờ cao điểm TP.HCM sẽ không còn đường đâu để đi. Người dân thấy rằng đi taxi vào giờ cao điểm cũng là thảm họa”.
Tốc độ lưu thông giảm
Theo Sở GTVT TP.HCM, tốc độ lưu thông trung bình khu vực trung tâm thành phố (kết quả theo dõi từ hệ thống dữ liệu của thiết bị giám sát hành trình trên xe buýt) trong tháng 12.2016 tiếp tục giảm so với tháng 11. Cụ thể, giờ cao điểm sáng là 19 km/giờ (giảm 9,5%), giờ cao điểm buổi chiều 18 km/giờ (giảm 5,2%), giờ thấp điểm 20,9 km/giờ.
Trong khi đó, lượng phương tiện giao thông tiếp tục tăng, tính đến ngày 15.11.2016, TP đang quản lý 7.857.088 phương tiện (trong đó 615.395 ô tô, 7.241.693 mô tô), tăng 5,89% so với cùng kỳ 2015 và tăng 60,8% so với cuối năm 2010. Đó là chưa tính hơn triệu phương tiện mang biển số các tỉnh đang lưu thông trên địa bàn thành phố.

Bình luận 33

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Ba Lang

Ba Lang

Chỉ xét xe ô tô của các hãng Grab, Uber là phiến diện. Vì trên thực tế các loại phương tiện khác cũng đang phát triển rất nhiều. Xem xét tình hình kẹt xe hàng ngày ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất thì thấy do lượng xe ta xi truyền thống quá đông, choán chiếm tỷ lệ lớn xe vô ra. Bản thân tôi là một người dân, tôi ít dùng ta xi truyền thống so với trước đây vì giá cao, chạy ẩu, và rất chảnh.
Minh Tuấn

Minh Tuấn

chăm chăm vào việc đổ lỗi cho taxi Uber, Grab... là đủ hiểu việc gì sẽ xảy ra! Nên nhìn vấn đề ở một góc độ khách quan hơn đi...
Sonphan

Sonphan

Rồi một ngày ko xa các bạn sẽ thấy giá đi grab vs uber sẽ như thế nào nhé.
Kenny

Kenny

Ở các nước đều phát triển giao thông công cộng, hạn chế phương tiện cá nhân còn VN thì toàn đi ngược. TP đã có metro chưa, đã có skytrain chưa, hệ thống xe buýt thì yếu, chạy ẩu. Grab, uber đã giải quyết được phần nào nhu cầu của người dân TP. Gia đình tôi 4 người bình thường phải đi 2 xe máy, giờ có grab/uber 4 người lên 1 xe. Thử hỏi chiếc xe đó nếu chở 3-4 gia đình như vậy thì tiết kiệm được bao nhiêu xe máy ra đường. Chỗ đậu xe grab/uber lại để ở nhà thay vì chiếm diện tích bãi bến như taxi. Taxi chạy ẩu chứ có thấy ai chạy uber/grab ẩu vì có hệ thống đánh giá, và xe nhà nên người ta chạy kĩ hơn.
Nguyên khàng

Nguyên khàng

Nói quá đúng!!!
Nguyen

Nguyen

Dẹp Grab và Uber đi sẽ thấy bớt kẹt xe ngay. Bữa nay chạy ngoài đường toàn thấy xe ôm của Grab và Uber, cá nhân tôi thấy hình thức xe ôm này rất nguy hiểm. 8/10 người tài xế GrabBike và UberMoto tôi gặp ngoài đường đều vừa 1 tay lái xe 1 tay cầm điện thoại, không nhìn đường mà mắt cứ dán vào màn hình smartphone, cực kì nguy hiểm. Số lượng xe ô tô nhỏ, giá rẻ ngày càng nhiều, trong xe hầu như gắn thêm điện thoại và phần mềm, nhìn là biết Uber và Grab.
Taxi truyền thống cũng còn nhiều cái dở nhưng ít nhất vẫn còn quản lý được, còn Uber và Grab ngày càng làm náo loạn giao thông. Giá rẻ đâu chưa hề thấy, chỉ thấy trời mưa, kẹt xe, giờ cao điểm có khi 80.000 đồng/ km.
Cùng 1 địa điểm, cùng 1 thời gian, 2 người đứng cạnh nhau cùng gọi xe Grab. Nhưng 1 người giá cước 100.000đ, 1 người hơn 200.000 là sao?.
Nga

Nga

Tôi thường xuyên sử dụng GrabBike nhưng chưa bao giờ thấy tài xế nào 1 tay lái xe 1 tay cầm điện thoại. Thỉnh thoảng có tài xế chưa rành đường thì kêu khách hướng dẫn giúp họ, có người thì dừng xe lại để xem bản đồ, nên nói 8/10 tài xế không nhìn đường khi chạy xe là không chính xác.
Thành

Thành

Nếu giá cao thì bạn có thể không đi, vì thuận mua vừa bán hết thôi bạn ơi. Mình thì rất thích dịch vụ của Grab vì tài xế rất dễ thương và thân thiện.
MT

MT

Cạnh tranh lành mạnh thì đất nước mới đi lên. Nếu taxi truyền thống có chất lượng phục vụ và chi phí hợp lý thì cho dù 10 anh taxi khác như Grab hay Uber xuất hiện cũng sẽ sớm nở tối tàn chứ không ngày càng phát triển mạnh mẽ như bây giờ. ..
Khoa

Khoa

xe ôm truyền thống bạn quản lý được lúc nào thế bạn? xe ôm truyền thống còn không nộp thuế nhé bạn trong khi xe ôm uber grap họ nộp thuế thông qua các công ty này
Nam

Nam

GrabBike & Uber là dịch vụ di chuyển khá tiện lợi và giá thành rất hợp lý không bóp chặt chém khách hành, tôi nghĩ đây là dịch vụ rất tốt, cá nhân mình vô cùng hài lòng. Không biết bạn "Nguyen" đã đi dịch vụ này chưa?
HuongHoang

HuongHoang

từ ngày có dịch vụ grap với uber mình ko sử dụng taxi truyền thống nữa, taxi truyền thống ko tôn trọng khách giống grap.., cố tình chạy đường xa để lấy tiền khách. Còn grap biết giá trước, tài xế ko thể vẽ đường để thu thêm tiền đc, giá lại hoàn toàn rẻ hơn rất nhiều
Leon

Leon

Bạn đi lần nào chưa. Grab và uber rất tiện lợi chỉ cần ngồi nhà thôi tài xế đến đón. Tài xế lịch sự đàng hoàng có phản ánh gi gọi lên công ty là nhân viên xin lỗi rối rít và tài xế sẽ bị khóa tài khoản ngay lập tức. Cái mình thích là biết trước giá tiền, hợp lí thì đi ko thì thôi. Còn 80k/1km thì chắc là bạn tưởng tượng ra chứ chưa bh có.
thu

thu

xạo quá cha ơi.... tôi đi grabike hay grabcar từ lức mới có... ko thấy trường hợp nào như cha nói. có như cha nói chắc có chuyêjn để nói rồi.
Sonphan

Sonphan

Bạn nói rất đúng dẹp hết grab vs uber đi là vừa
Chú Mười

Chú Mười

nếu chưa có khách thì Grab và Uber thường là đậu tại chỗ, chứ không chạy lòng vòng như taxi truyền thống.
Kiến Quốc

Kiến Quốc

Nhờ Grab và Uber mới đỡ kẹt xe. Nói nôm na đây là xe công cộng rồi đấy.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Giá USD liên tục giảm /// Ngọc Thạch

Giá USD ngày 12.12: Giảm đồng loạt

Giá USD hôm nay giảm đồng loạt cả trong và ngoài ngân hàng, giá bán USD của ngân hàng cao hơn so với tự do. Diễn biến này hoàn toàn trái ngược so với những năm trước USD thường tăng vào cuối năm.

Chức năng mới

Trang tin tức cá nhân hoá dựa trên sở thích và thói quen của bạn.

Đóng