Gửi tiền tỉ, không thể chỉ bảo hiểm 75 triệu

27/10/2017 07:47 GMT+7

Thảo luận về dự thảo luật Các tổ chức tín dụng (TCTD) sáng 26.10, đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ (Hà Tĩnh) cho rằng quy định mức chi trả bảo hiểm tối đa là 75 triệu đồng , trong khi người gửi tiền thực tế lên hàng tỉ đồng là không có ý nghĩa thực tiễn.

* Không dùng ngân sách giải cứu ngân hàng
Bà Thơ đề nghị cần phải kiểm soát đặc biệt với những ngân hàng yếu kém có rủi ro bị phá sản. Việc phá sản ngân hàng có thể tác động tiêu cực tới tâm lý người gửi tiền cá nhân khiến họ ồ ạt rút tiền, điều này có thể gây đổ vỡ dây chuyền với hệ thống ngân hàng. Nếu việc phá sản TCTD là bắt buộc thì dự thảo luật cần phải có quy định rõ hơn về các phương án phá sản áp dụng nhằm đảm bảo quyền lợi cho người gửi tiền.
Đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy (Bến Tre) cho rằng luật cần xác định bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền là ưu tiên số 1 vì tiền gửi của dân cư chiếm 85% vốn huy động của ngân hàng, có thể coi là cổ đông đặc biệt của ngân hàng.
Giải trình trước Quốc hội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng chia sẻ lo ngại của nhiều đại biểu về việc phá sản TCTD có thể dẫn đến nguy cơ người gửi tiền rút tiền ồ ạt, đe dọa đổ vỡ dây chuyền, ảnh hưởng đến quyền lợi của người gửi tiền cũng như niềm tin của người dân vào hệ thống ngân hàng. Do đó trong luật, chủ trương phá sản chỉ xem xét theo nguyên tắc là biện pháp cuối cùng khi TCTD được kiểm soát đặc biệt không có khả năng thực hiện, hoặc thực hiện không thành công các phương án khác (phục hồi, sáp nhập, hợp nhất, giải thể hoặc chuyển giao bắt buộc).
Dù đưa ra nguyên tắc không sử dụng ngân sách nhà nước để xử lý các TCTD yếu kém, nhưng điều 146 dự thảo luật cho phép các tổ chức này vay lãi suất ưu đãi 0%, miễn trừ một số loại phí, thuế… Theo đại biểu Nguyễn Văn Minh (Quảng Ninh), quy định như vậy thiếu nhất quán, bởi cho phép ngân hàng được vay các khoản vay đặc biệt, thực chất là dùng ngân sách nhà nước, nếu tái cơ cấu không thành công sẽ mất vốn.
Về đề xuất đấu giá công khai 3 ngân hàng 0 đồng là OceanBank, GPBank, Ngân hàng Xây dựng, Thống đốc Lê Minh Hưng cho rằng việc áp dụng phương thức bán thông qua đấu giá công khai là không khả thi, đặc biệt với việc bán một ngân hàng đang có giá trị thực của vốn điều lệ và quỹ dự trữ âm. Vì thế cơ quan soạn thảo đề nghị sửa lại quy định về xác định giá chuyển nhượng phần vốn góp không thấp hơn giá trị thực của vốn điều lệ và các quỹ dự trữ do tổ chức kiểm toán độc lập xác định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.