Hai chuyên gia lớn Phố Wall cảnh báo về kinh tế Mỹ

09/04/2017 09:00 GMT+7

Hai giám đốc điều hành có ảnh hưởng lớn nhất Phố Wall Larry Fink và Jamie Dimon vừa gióng hồi chuông cảnh báo về kinh tế Mỹ.

Theo Bloomberg, CEO BlackRock Larry Fink cho hay tăng trưởng kinh tế Mỹ đang vướng mối quan ngại về việc liệu chương trình nghị sự của Tổng thống Donald Trump có thể được Quốc hội thông qua hay không. CEO ngân hàng JPMorgan Chase, ông Jamie Dimon thì cho hay “rõ ràng đang có gì đó sai” với kinh tế Mỹ trong bức thư gửi nhà đầu tư. Cả hai CEO đều là thành viên của nhóm lãnh đạo doanh nghiệp làm cố vấn cho Tổng thống Trump.
Ông Fink bày tỏ sự thất vọng về tốc độ thay đổi dưới thời chính quyền mới. Trên kênh CNBC, ông cho hay kinh tế Mỹ đi chậm lại vì cả người tiêu dùng và doanh nghiệp đều chờ xem liệu chính quyền mới có thể thực hiện cải cách thuế và tiết giảm quy định hay không, sau khi dự luật chăm sóc sức khỏe mới bị hủy trong tháng 3.
Ông Fink nói: “Có lo ngại lớn về việc những đề xuất thay đổi sẽ ngày càng khó thực hiện hơn. Bạn đang thấy nền kinh tế tăng trưởng chậm lại”.
CEO BlackRock Larry Fink Ảnh: Bloomberg
Theo CEO BlackRock, Mỹ có thể phát triển chậm nhất trong dàn 7 nền kinh tế lớn nhất thế giới G7 vào quý 1/2017. Nhật Bản, Canada và châu Âu tăng trưởng nhanh hơn kỳ vọng từ sáu tháng trước, trong khi Mỹ vẫn chưa đạt mức mục tiêu. Nếu không có cải cách thuế và giảm tải quy định, thị trường sẽ gặp khó.
Sếp ngân hàng JPMorgan Chase Jamie Dimon sử dụng bức thư 45 trang của mình để liệt kê những điểm cho thấy kinh tế Mỹ đang mạnh hơn bao giờ hết, trước khi nói thẳng một loạt vấn đề. Kể từ đầu thế kỷ này, Mỹ đổ hàng nghìn tỉ USD vào các cuộc chiến, khiến sinh viên gánh nợ khổng lồ và buộc người nước ngoài rời khỏi đất Mỹ sau khi lấy được tấm bằng cao. Ông Dimon kêu gọi đầu tư cơ sở hạ tầng, giảm thuế doanh nghiệp để hỗ trợ nền kinh tế.
Hãng quản lý tài sản lớn nhất thế giới BlackRock hiện cố gắng đẩy mạnh tăng trưởng doanh nghiệp, đặc biệt trong mảng lựa chọn cổ phiếu. Hiện công ty đang nghiên cứu mạnh trí thông minh nhân tạo, song cho biết ý tưởng để máy móc lựa chọn cổ phiếu mà không cần sự giúp đỡ của con người khó khả thi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.