Hải quan gây bức xúc cho doanh nghiệp về Nghị định 15

Chí Nhân
Chí Nhân
06/03/2018 21:15 GMT+7

Chiều 6.3, tại TP.HCM, diễn ra hội nghị triển khai Nghị định 15 về quản lý an toàn vệ thực phẩm.

Hội nghị do Viện Nghiên cứu và Quản lý Kinh tế Trung ương, Phòng Thương mại và Công nghiệp VN và 6 hiệp hội ngành nghề phối hợp tổ chức, có sự tham dự của đại diện lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, các bộ ngành có liên quan và gần 700 doanh nghiệp.
Hơn 60 câu hỏi gửi về trước và tại hội nghị có trên 600 câu hỏi, thắc mắc của các doanh nghiệp gửi đến ban tổ chức chờ được giải đáp. Chính vì vậy mà phần trao đổi vô cùng sôi nổi.
Theo phản ánh của các doanh nghiệp, ngành hải quan chưa hiểu hoặc hiểu không đúng về Nghị định 15 nên nhiều lô hàng bị chặn lại ở cảng.
Theo phản ánh, nguyên liệu nhập khẩu dùng để sản xuất ra sản phẩm hàng hóa để xuất khẩu và cả tiêu dùng trong nước không phải chịu sự kiểm tra của ngành hải quan, nhưng hiện tại vẫn bị cơ quan chức năng giữ lại để kiểm tra.
Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế), người trực tiếp soạn thảo nghị định và chủ trì cuộc hội thảo, cho rằng sự bức xúc của doanh nghiệp là đúng do nghị định này còn quá mới nên có nhiều câu hỏi đặt ra ngay cả với cán bộ thực thi.
Tuy nhiên, ông khẳng định tinh thần của nghị định là nguyên liệu nhập khẩu dùng để sản xuất sản phẩm hàng hóa xuất khẩu tiêu dùng trong nước không thuộc diện kiểm tra nhà nước và doanh nghiệp cũng không cần phải tự công bố chất lượng hàng hóa. Doanh nghiệp chỉ phải tự công bố sản phẩm hàng hóa mà mình sản xuất ra.
Ông Nguyễn Thanh Phong nói: "Nghị định 15 thay đổi hoàn toàn phương thức quản lý cũ. Đây là món quà mà Chính phủ dành tặng cho cộng đồng doanh nghiệp vào dịp tết. Chính vì vậy, ngay trước tết, chúng tôi đã có ý định tổ chức triển khai ngay cho các đơn vị trực thuộc ở các địa phương để nghị định này sớm đi vào cuộc sống, nhưng do thời gian quá cận tết nên phải dời lại".
"Sáng nay chúng tôi tổ chức triển khai cho 36 tỉnh thành miền Trung và miền Nam, trước đó đã triển khai cho 27 tỉnh thành phía Bắc. Mục tiêu của chúng ta là để thống nhất cách hiểu, cách làm vì nếu không sẽ gây bức xúc cho doanh nghiệp", ông Phong nói thêm.
Theo quy định, tại từng địa phương tùy theo điều kiện cụ thể doanh nghiệp có thể gửi bản tự công bố chất lượng sản phẩm về cho Chi cục An toàn Thực phẩm hoặc Ban an toàn thực phẩm. Toàn bộ hồ sơ của doanh nghiệp gửi về sẽ được lưu trữ để làm cơ sở quản lý. Tại TP.HCM, Ban an toàn thực phẩm đã nhận được 127 bộ hồ sơ doanh nghiệp tự công bố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.