Hải sản có thông tin truy xuất 'lên hương'

28/10/2017 07:55 GMT+7

Theo quy định của IUU, ngư dân đánh bắt hợp pháp phải kê khai rõ ràng về thông tin đánh bắt ở đâu để chi cục thủy sản địa phương xác nhận.

Cộng đồng doanh nghiệp (DN) chế biến hải sản xuất khẩu cho rằng để đáp ứng các yêu cầu của IUU (chương trình chống các hoạt động đánh bắt hải sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không được quản lý), cần có sự tham gia của ngư dân và giải pháp hiệu quả nhất là DN sẽ chỉ thu mua nguyên liệu hợp pháp, có truy xuất với giá cao hơn.
Theo quy định của IUU, ngư dân đánh bắt hợp pháp phải kê khai rõ ràng về thông tin đánh bắt ở đâu để chi cục thủy sản địa phương xác nhận. Từ nguồn thông tin này, DN mới làm thủ tục hồ sơ truy xuất được nguồn gốc đánh bắt hợp pháp. Lúc đó DN mới xuất khẩu được.
Ông Nguyễn Hưng Hòa, Giám đốc Công ty TNHH Nguyễn Hưng (Phú Yên), cho biết: Cái khó hiện nay là sự hợp tác, ý thức của ngư dân. EU họ siết chặt DN, do đó DN cũng sẽ phải siết chặt với ngư dân. Nếu ngư dân đánh bắt không ghi chép hải trình đầy đủ, không được cơ quan chức năng xác nhận thì DN sẽ không thu mua. Còn những lô hàng có thông tin đầy đủ, hợp pháp sẽ tăng giá thu mua so với hiện nay.
Ông Lê Văn Hồng, Giám đốc Công ty cổ phần Bá Hải (Phú Yên), DN chuyên chế biến xuất khẩu thủy sản, cho biết: “Chúng tôi đang gặp khó khăn trong việc truy xuất nguồn gốc thủy sản đánh bắt trên biển. Vấn đề là ngư dân chưa có thói quen ghi chép nhật ký và khai báo thông tin. Trước đây, cá đánh bắt về vẫn được các DN thu mua, vì thế ngư dân thấy việc ghi chép chẳng cần thiết. Nhưng nay, với việc bị phạt “thẻ vàng”, bắt buộc DN phải khai báo đầy đủ thông tin. Điều này đồng nghĩa với việc DN chỉ thu mua nguyên liệu có thông tin truy xuất”.
Nhiều DN cho biết sẽ vận động ngư dân tham gia theo chuỗi sản xuất, cương quyết điều chỉnh điều kiện thu mua trong hợp đồng, như vậy ngư dân buộc phải tham gia chương trình. Ông Phan Thuẫn, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá P.6, TP.Tuy Hòa (Phú Yên), cho biết: Hiện ngư dân chỉ đánh bắt trong vùng biển hợp pháp của VN. Mọi thông tin về chuyến đi biển được thông báo về Chi cục Thủy sản tỉnh đều đặn, nên giờ chỉ cần họ ghi chép vào sổ để khi vào đất liền đối chiếu lại với các cơ quan chức năng thì sẽ có hồ sơ truy xuất nguồn gốc rõ ràng. Tôi nghĩ, đây là quyền lợi của ngư dân nên họ sẽ tuân thủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.