Hàn Quốc chi 13 tỉ USD kích thích kinh tế vì dịch MERS

26/06/2015 13:57 GMT+7

(TNO) Hàn Quốc vừa công bố gói tài chính khoảng 13 tỉ USD để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế vì sức ép gia tăng của dịch bệnh Hội chứng viêm đường hô hấp Trung Đông (MERS).

(TNO) Hàn Quốc vừa công bố gói tài chính khoảng 13 tỉ USD để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế vì sức ép gia tăng của dịch bệnh Hội chứng viêm đường hô hấp Trung Đông (MERS).

Hàn Quốc vừa công bố chi 13 tỉ USD kích thích nền kinh tế vì dịch MERS - Ảnh: Reuters
Reuters hôm 25.6 đưa tin gói tài chính 15.000 tỉ won, tương đương 13 tỉ USD, mà Hàn Quốc đưa ra bao gồm một ngân sách bổ sung được thiết kế để thúc đẩy tăng trưởng khi dịch MERS ngày càng tăng áp lực lên nền kinh tế vốn đã không vững vàng.
Ngoài dịch MERS, thủ đô Seol và tỉnh Gangwon ở phía đông Hàn Quốc đang trải qua trận hạn hán tồi tệ thứ ba trong lịch sử. Sự phục hồi chậm chạp của tăng trưởng kinh tế toàn cầu, đồng yen Nhật và euro yếu cũng làm chững đà phục hồi xuất khẩu, đe dọa tăng trưởng của quốc gia châu Á.
Bộ trưởng Tài chính Choi Kyung-hwan cho hay ngân sách bổ sung sẽ tốt cho nền kinh tế Hàn Quốc trong dài hạn. “Chúng tôi cân nhắc việc bổ sung ngân sách để bù đắp vào thiếu hụt trong thu thuế do tăng trưởng toàn cầu yếu từ đầu năm nay”, ông Choi nói.
Theo Bloomberg, Bộ Tài chính Hàn Quốc còn cắt giảm mức dự báo tăng trưởng kinh tế nước này từ 3,8% xuống còn 3,1% trong năm nay. Lạm phát được dự báo chạm mốc 0,7%.
Nhà phân tích Song Oh Suk Tae thuộc hãng nghiên cứu và thông tin SG Securities cho rằng vì thông tin cụ thể cho gói kích thích kinh tế vẫn còn thiếu, quyết định của Bộ Tài chính Hàn Quốc sẽ không đủ để hỗ trợ tâm lý đang đi xuống của người tiêu dùng nước này.
Hôm 25.6, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc công bố chỉ số niềm tin của người tiêu dùng trong tháng 6 giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 12.2012.
Ca nhiễm MERS đầu tiên ở Hàn Quốc được phát hiện vào ngày 20.5 và đến nay đã có 180 người nhiễm bệnh. Trong đó, 29 ca tử vong.
Chính phủ Hàn Quốc cho biết hơn 120.000 du khách nước ngoài đã hủy chuyến đi tới nước này từ khi dịch MERS bùng phát. Vì người dân bản địa cũng hạn chế ra ngoài, doanhh thu tại các trung tâm bán lẻ giảm khoảng 30% trong hai tuần đầu kể từ khi ca nhiễm MERS đầu tiên được phát hiện.
Đầu tháng này, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc đã hạ lãi suất đồng won nhằm hỗ trợ hoạt động tiêu dùng. Lãi suất đồng won được đưa về mức thấp kỷ lục 1,5%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.