Hãng bia lớn nhất thế giới gặp khó vì người Brazil bớt nhậu

29/10/2016 16:21 GMT+7

Nhà sản xuất bia số một thế giới Anheuser-Busch InBev (AB InBev) đang trong “cơn say” vì người Brazil ngày càng tỉnh táo trước loại thức uống có cồn này.

Theo CNN, công ty bia của Bỉ cho hay doanh số bán bia giảm gần 9% ở Brazil trong quý gần nhất, làm hạ lợi nhuận tổng thể của hãng.
Quý kinh doanh trên cũng trùng với dịp Brazil tổ chức Thế vận hội mùa hè (Olympics). Sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh không đủ sức thuyết phục người dân quốc gia Nam Mỹ uống và ăn mừng nhiều hơn giữa cảnh kinh tế đất nước trượt vào suy thoái dài nhất kể từ thập niên 1930. Tỷ lệ thất nghiệp đang đi lên còn lương bổng thì đi xuống.
Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo kinh tế Brazil sẽ giảm 3,3% trong năm nay. Tình hình kinh tế tồi tệ này đồng nghĩa với việc người thích uống bia ở Brazil nhậu ít đi. Nhiều khách hàng vẫn chọn uống bia thì chuyển sang dùng các thương hiệu đóng gói trong chai có thể được trả lại để nhận một khoản tiền nhỏ khi trả chai. AB InBev cho hay các khoản hoàn lại trên đang làm tổn thương doanh thu hãng.
“Khi người tiêu dùng ngày càng bị đặt dưới nhiều áp lực, AB InBev đang bán bia trong chai thủy tinh ngày càng nhiều hơn là bia lon”, nhà phân tích thức uống Alicia Forry tại ngân hàng đầu tư Liberum ở London (Anh) lưu ý.
Nhìn chung dân Brazil uống ít bia AB InBev vì kinh tế đang trải qua đợt suy thoái trầm trọng. Công ty Bỉ cho hay lợi nhuận của họ đặc biệt chịu ảnh hưởng vì tiền tệ Brazil mất giá trong nửa cuối năm 2015. Lợi nhuận trước thuế và lãi suất công ty tại Brazil hạ 33% trong quý 3/2016.
Cổ phiếu AB InBev giảm 4% hôm 28.10 sau khi doanh nghiệp công bố kết quả kinh doanh. Giới đầu tư ngạc nhiên vì kết quả làm ăn tại Brazil xấu đến mức hãng buộc phải cảnh báo doanh số toàn cầu trong năm nay có thể không như mong đợi.
Dù vậy, phần còn lại của doanh nghiệp vẫn sống tương đối tốt với tổng doanh thu tăng trưởng 2,8% trong quý vừa qua. Đầu tháng này, AB InBev chính thức thâu tóm đối thủ SABMiller - một trong những thương vụ mua lại lớn nhất thế giới. SABMiller phải bán nhiều thương hiệu bia lớn, trong đó có Peroni và Grolsch, để thương vụ nhận được chấp thuận pháp lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.