Hãng dầu Venezuela bị Trung Quốc kiện đòi nợ

09/12/2017 12:47 GMT+7

Tập đoàn Hóa chất và Dầu khí Trung Quốc Sinopec, một trong những tập đoàn dầu khí nhà nước lớn nhất thế giới, mới đây đệ đơn kiện công ty dầu khí quốc doanh Venezuela PDVSA để đòi khoản nợ hàng chục triệu USD.

Theo CNN, Sinopec cáo buộc PDVSA vi phạm hợp đồng và có âm mưu gian lận khi không chịu thanh toán khoản nợ trị giá 23,7 triệu USD cùng với lãi suất và tiền phạt. Dựa trên các tài liệu đã được nộp lên tòa án thành phố Houston, bang Texas (Mỹ) hôm 27.11, Sinopec cho biết đã đồng ý bán cho PDVSA 45.000 tấn cốt thép trị giá 43,5 triệu USD và đã giao hàng vào năm 2013. Tuy nhiên, cho đến nay PDVSA mới chỉ thanh toán được một nửa.
Khoản tiền này là rất nhỏ so với số nợ khổng lồ mà Venezuela đang phải vật lộn để trả. Chính phủ quốc gia Nam Mỹ và PDVSA đã nợ người sở hữu trái phiếu hơn 60 tỉ USD. Theo một báo cáo được xuất bản bởi Hội nghị Bàn tròn Luật Harvard, sồ tiền nợ tổng cộng của Venezuela khoảng 196 tỉ USD.
Các ngân hàng quốc doanh của Trung Quốc đã cho Venezuela vay từ năm 2007 đến năm 2016 với khoản vay trị giá 60 tỉ USD, và vụ kiện lần này chỉ là dấu hiệu mới nhất cho thấy Bắc Kinh đang dần mất kiên nhẫn với Venezuela.
Song, vụ kiện của Sinopec không phải là vấn đề bức xúc duy nhất mà Venezuela phải đối mặt. Đất nước này thực tế đang phải chịu một cuộc khủng hoảng kinh tế, chính trị và xã hội toàn diện. Nhiều người Venezuela không thể mua các mặt hàng cơ bản vì giá cả tăng vọt. Đồng nội tệ bolivar của nước này gần như mất giá. Thực phẩm và thuốc đang thiếu trầm trọng. Dự trữ của ngân hàng trung ương chỉ còn ít hơn 10 tỉ USD.
PDVSA đã thanh toán nợ 1,1 tỉ USD trong tháng trước. Ngay sau đó, Tổng thống Venezuela, ông Nicolas Maduro, tuyên bố rằng chính quyền của ông và PDVSA sẽ nhanh chóng tìm cách để cơ cấu lại các khoản nợ của họ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.