Hãng gọi xe Go-Jek chuẩn bị vào Việt Nam

24/05/2018 17:20 GMT+7

Hãng gọi xe Go-Jek của Indonesia đang mở rộng hoạt động ra nước ngoài và đẩy mạnh cạnh tranh với Grab.

Theo CNBC, Go-Jek hôm 24.5 thông báo sẽ đầu tư khoảng 500 triệu USD để gia nhập bốn thị trường mới, bao gồm Việt Nam, Thái Lan, Singapore và Philippines trong vài tháng tới. Đầu tháng 2.2018, hãng này đã huy động vốn được khoảng 1,5 tỉ USD, vượt mục tiêu 1,2 tỉ USD ban đầu.
Go-Jek sẽ “hỗ trợ kỹ thuật và chuyên môn” cho các nhóm vận hành tại mỗi nước. Những công ty vận hành địa phương sẽ tự “xác định bộ nhận diện thương hiệu” của mình. Giai đoạn đầu Go-Jek sẽ đưa ra dịch vụ gọi xe qua ứng dụng trước khi giới thiệu thêm các dịch vụ bổ sung khác.
“Chúng tôi đã đến khảo sát tất cả các thị trường này và chúng tôi cảm thấy rằng những giải pháp mà chúng tôi cung cấp ở Indonesia có thể sẽ phù hợp với họ”, Andre Soelistyo, Chủ tịch Go-Jek, nói với CNBC.
Go-Jek bắt đầu hoạt động như công ty cung cấp ứng dụng gọi xe, sau đó dần chuyển sang các dịch vụ khác như giao hàng và thanh toán. Năm ngoái hãng này cho biết đã mua ba công ty công nghệ tài chính để tăng cường sự hiện diện trong lĩnh vực thanh toán kỹ thuật số của Indonesia. Hiện các dịch vụ của Go-Jek được sử dụng tại 50 thành phố trên khắp Indonesia. Công ty cũng nhận được hậu thuẫn của các nhà đầu tư nổi tiếng như Temasek Holdings và Tencent.
Cạnh tranh với Grab
Việc mở rộng sang các thị trường mới sẽ đẩy mạnh sự cạnh tranh giữa Go-Jek và Grab, với các dịch vụ tương tự như gọi xe, thanh toán kỹ thuật số và giao hàng. Hiện hai hãng này đang cạnh tranh gay gắt ở Indonesia, nơi Grab đang cố gắng xây dựng một thành trì.
Tháng 3.2018, Uber cho biết họ đã bán mảng kinh doanh ở Đông Nam Á cho Grab. Điều này giúp củng cố vị trí của Grab tại các thị trường riêng lẻ trong khu vực. Tuy nhiên, theo ông Soelistyo, trong bối cảnh vụ sáp nhập gần đây, người dùng và các bên liên quan khác tại các thị trường mới sẽ dễ dàng chào đón sự hiện diện của Go-Jek vì họ sẽ có thêm sự lựa chọn.
“Khi có sự cạnh tranh, tất cả người chơi buộc phải cung cấp trải nghiệm khách hàng tốt nhất. Điều này sẽ đem lại lợi ích cho khách hàng”, ông Soelistyo nói.
Đầu năm nay, Google đã đầu tư vào Go-Jek, nhưng không tiết lộ số tiền cụ thể. Theo dữ liệu thị trường tài chính của PitchBook, giá trị thị trường của Go-Jek hiện là 5 tỉ USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.