Hàng loạt doanh nghiệp thế giới bị tấn công mạng

29/06/2017 12:01 GMT+7

Một số công ty lớn nhất thế giới ở Mỹ, Nga, Pháp, Đức và nhiều nước khác vừa vướng vào đợt tấn công mạng lớn, khiến hoạt động kinh doanh bị gián đoạn.

Theo CNN, các doanh nghiệp là nạn nhân trải rộng khắp toàn cầu và hoạt động trên nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có giao thông vận tải, ngân hàng, năng lượng và thậm chí sản xuất kẹo. Dưới đây là danh sách một số doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi mã độc đòi tiền chuộc tính đến thời điểm này.
Mỹ
Logo Mondelez Ảnh: Reuters
Mondelez: Nhà sản xuất bánh snack sở hữu thương hiệu Oreos và Cadbury báo cáo hoạt động trên toàn thế giới của họ đều bị gián đoạn máy tính.
Merck: Hãng dược lớn cho biết trên mạng xã hội: “Chúng tôi xác nhận mạng máy tính bị xâm nhập trong một phần của đợt tấn công mạng toàn thế giới”.
DLA Piper: Công ty luật này cho hay họ phải tạm ngắt hệ thống của hãng khi phản ứng với “sự cố mạng thông tin và máy tính nghiêm trọng toàn cầu”.
Ukraine
Quốc gia Đông Âu, nơi đầu tiên báo cáo về các vụ tấn công, bị ảnh hưởng nặng.
Năng lượng: Hãng năng lượng Kyivenergo bị buộc phải tắt toàn bộ máy vi tính, một đại diện công ty nói với hãng tin Interfax. Mã độc khiến hệ thống giám sát của nhà máy điện hạt nhân Chernobyl gặp vấn đề.
Bưu chính: Công ty giao nhận Nova Poshta ngừng dịch vụ khách hàng sau khi hệ thống mạng bị tấn công.
Ngân hàng: Ngân hàng Trung ương Ukraine cho hay một số nhà băng bị tấn công bởi một loại virus máy tính chưa rõ thông tin.
Nội các nước này nói cuộc tấn công đã bị chặn, thông tin đang được phục hồi và các công ty chiến lược của Ukraine vẫn hoạt động bình thường.
Nga
Rosneft Ảnh: Reuters
Rosneft: Nhà sản xuất năng lượng quốc doanh cho biết họ bị ảnh hưởng bởi cuộc tấn công mạng nhưng tránh được “nhiều hậu quả nghiêm trọng” bằng cách chuyển sang hệ thống sao lưu.
Evraz: Công ty thép báo cáo rằng hệ thống IT của hãng bị ảnh hưởng nhưng sản lượng thì không.
Công ty an ninh mạng có trụ sở ở Moscow Group IB ước tính virus độc hại ảnh hưởng đến khoảng 80 doanh nghiệp ở Nga và Ukraine.
Ngân hàng: Ngân hàng Trung ương Nga phát hiện một số trường hợp bị tấn công từ các tổ chức tài chính khác, song vấn đề được giải quyết nhanh chóng.
Anh
WPP: Hãng quảng cáo Anh thông báo trên Twitter rằng hệ thống IT trong một số doanh nghiệp của họ bị tấn công mạng.
Pháp
Saint-Gobain: Nhà sản xuất vật liệu xây dựng ở Paris cho biết hệ thống IT bị tấn công.
SNCF: Hệ thống đường sắt quốc gia Pháp cũng thông báo họ phát hiện có hành động cố gắng xâm nhập song đã đẩy lùi, theo tờ Le Parisien.
BNP Paribas: Ngân hàng xác nhận bộ phận bất động sản bị ảnh hưởng.
Auchan Group: Phát ngôn viên hãng bán lẻ nói rằng vụ tấn công xảy ra tại các trạm thanh toán ở chi nhánh Ukraine, song các cửa hàng vẫn mở cửa.
Đức
Beiersdorf: Nhà sản xuất sản phẩm chăm sóc da Nivea bị tấn công hệ thống IT và điện thoại ở trụ sở chính tại Hamburg và các chi nhánh trên toàn cầu.
Đan Mạch
Maersk Ảnh: Reuters
Maersk: Công ty vận chuyển lớn cho biết hệ thống máy tính của họ bị sập “nhiều trang web và các mảng kinh doanh”, trong đó bao gồm những công ty hoạt động tại các cảng lớn trên thế giới, gồm Rotterdam và cảng New York & New Jersey.
Ngoài những doanh nghiệp trên còn có một công ty con của Maersk ở Ấn Độ và hai doanh nghiệp Úc bị ảnh hưởng. Mondelez cho hay năm cơ sở sản xuất của hãng ở Úc và New Zealand bị tấn công song vẫn có thể sản xuất tiếp một cách hạn chế.

tin liên quan

Tấn công mạng tống tiền toàn cầu
Một đợt tấn công mạng quy mô lớn bắt đầu từ Ukraine và Nga đã lan khắp toàn cầu vào đêm qua, khiến nhiều công ty lớn bị ảnh hưởng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.