Hàng loạt đồng tiền châu Á lên giá sau khi Mỹ nâng lãi suất

17/03/2017 14:42 GMT+7

Các thị trường châu Á đón đợt tăng lãi suất mới nhất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bằng cách tăng giá nội tệ.

Theo Reuters, hầu hết các đồng tiền châu Á tăng giá so với đô la Mỹ hôm 16.3. Rạng sáng cùng ngày, Fed tăng lãi suất cơ bản lên thêm 0,25 điểm phần trăm, đánh dấu lần nâng lãi suất thứ nhì trong ba tháng qua nhờ kinh tế Mỹ tăng trưởng đều, tình hình thị trường lao động tốt và niềm tin lạm phát sẽ chạm mức mục tiêu của ngân hàng trung ương.
Động thái của Fed phù hợp với kỳ vọng của giới chuyên gia song USD lại giảm giá trị sau khi Fed thông báo rằng tốc độ nâng lãi suất sẽ không nhanh.
“Quan điểm của Fed có thể xua tan lo ngại rằng đồng USD mạnh hơn hay lãi suất Mỹ cao hơn sẽ khiến vốn ào ạt chảy khỏi các thị trường mới nổi. Thay vào đó, những dấu hiệu gần đây về việc các nền kinh tế mới nổi tăng cường phục hồi, đặc biệt là ở các nền kinh tế châu Á thiên về xuất khẩu, sản xuất, có thể trở thành động lực chính cho giới đầu tư thực hiện quyết định”, các chuyên gia phân tích của Citi Group viết trong nghiên cứu.
Đồng đô la Đài Loan (TWD) và đồng won Hàn Quốc (KRW) là hai trong số các tiền tệ tăng giá mạnh nhất so với USD. TWD chạm mốc cao nhất kể từ tháng 5.2015 trong khi KRW tăng hơn 1%, lên mức 1.132 KRW đổi được 1 USD. Đô la Singapore (SGD) thì tăng nhẹ lên 1,41 SGD ngang giá 1 USD.
Song theo giới chuyên gia, trong dài hạn, USD sẵn sàng mạnh trở lại. Chuyên gia chiến lược thị trường châu Á Julian Wee tại Ngân hàng Quốc gia Úc cho hay: “Việc Mỹ tăng lãi suất và các yếu tố chính không thay đổi phù hợp với dự báo, việc USD hạ giá một chút có thể không bền vững. Nếu USD suy yếu, những đồng tiền hưởng lợi là đô la Singapore, won Hàn Quốc và Đài tệ. Trong thời gian còn lại của năm nay, chúng tôi vẫn dự báo USD mạnh lên từ từ và đạt mức cao nhất so với giá trị của các đồng tiền châu Á vào quý 3/2017”.
Không lâu sau khi Fed ra quyết định lãi suất, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) nâng lãi suất ngắn hạn lần thứ ba trong vài tháng qua, một ngày sau phiên họp quốc hội thường niên kết thúc. Giới lãnh đạo Đại lục cảnh báo rằng giải quyết rủi ro nợ trong nước sẽ là ưu tiên chính sách hàng đầu trong năm nay.
Cơ quan tiền tệ Hồng Kông cũng tăng lãi suất cơ bản lên thành 1,25%. Đặc khu này theo dõi sát biến động lãi suất Mỹ vì đô la Hồng Kông neo giá trị vào USD. Trái lại, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) vẫn giữ chương trình nới lỏng tiền tệ, cho biết họ sẽ giữ hai lãi suất chính ở mức hiện hành và duy trì tốc độ mua tài sản.
Giới chuyên gia nhận định các nhà băng trung ương châu Á sẽ không lo lắng ngay cả khi nội tệ nước nhà mất giá so với đô la Mỹ. Lý do là vì nợ bằng đồng USD đang thấp ở hầu hết khu vực và áp lực lạm phát giảm đồng nghĩa với việc các nước châu Á không lo về chuyện tiền tệ mất giá kéo cao chi phí nhập khẩu. Lãi suất ở các nước châu Á được cho là sẽ vẫn thấp trong năm nay.

tin liên quan

Fed nâng lãi suất lần đầu trong năm 2017
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vừa tăng lãi suất chuẩn lên 1/4 điểm, cho biết lạm phát ở nền kinh tế số một thế giới đang tiến cận đến mức mục tiêu 2% vào rạng sáng nay 16.3.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.