Hàng loạt hãng bay Vùng Vịnh hoãn bay đến Qatar vì khủng hoảng leo thang

06/06/2017 13:50 GMT+7

Chứng khoán Qatar cũng vừa rơi xuống mức thấp nhất trong hơn một năm sau khi 5 nước cắt đứt quan hệ với quốc gia Vùng Vịnh.

Theo CNN, Ả Rập Xê Út, Bahrain, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Yemen và Ai Cập vừa cắt quan hệ ngoại giao với Qatar vì cho rằng nước này hỗ trợ khủng bố. Qatar cho hay động thái trên là “không có căn cứ”. Kuwait và Oman là hai nước thuộc Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh chưa tham gia tẩy chay Qatar.
Thị trường chứng khoán chuẩn Qatar hạ 8% hôm 5.6. Cổ phiếu năng lượng đặc biệt bị ảnh hưởng nặng, cả cổ phiếu Qatar Gas Transport Company và Qatar Fuel Company đều giảm hơn 10%. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), Qatar là nước xuất khẩu khí đốt hóa lỏng lớn nhất thế giới. Nước này cung ứng khí tự nhiên cho nhiều nước trong khu vực thông qua một đường ống dẫn từ Qatar đến UAE và Oman.
Qatar cũng là thành viên của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), nhóm các quốc gia sản xuất dầu thô do Ả Rập Xê Út dẫn đầu.
Một số hãng hàng không lớn nhất Trung Đông, trong đó có Etihad, Emirates, Fly Dubai và Gulf Air - hãng hàng không quốc gia Bahrain, cũng thông báo họ tạm ngừng các chuyến bay đến Qatar, bắt đầu từ sáng hôm nay 6.6.
Ả Rập Xê Út cho hay họ đang đóng cửa tất cả các tuyến đường, cảng hàng không và cảng biển với Qatar. Nước này cấm Qatar Airways bay đến hoặc sử dụng không phận của nước này. Các hãng bay Ả Rập Xê Út cũng bị cấm bay đến Doha, thủ đô Qatar ngay lập tức. Cơ quan hàng không dân dụng Ả Rập Xê Út cho biết bất kỳ hãng bay nào từ một nước thứ ba muốn bay đến nước này và trung chuyển ở Qatar đều phải nộp đơn xin phép trong vòng một tuần.
UAE cũng có động thái tương tự với không phận và cảng biển với Qatar. Nước này còn cấm tất cả các phương tiện giao thông của Qatar. Người Qatar được thông báo phải rời khỏi UAE trong hai tuần còn các nhà ngoại giao Qatar phải rời UAE trong 48 giờ. Trước khi lệnh cấm được áp dụng, có 40 chuyến bay từ UAE đến Doha mỗi ngày.
Việc phải dừng đột ngột các chuyế bay đến Qatar là cú sốc mới nhất đối với nhiều hãng hàng không Vùng Vịnh. Emirates, Qatar Airways và Etihad là ba trong số 10 hãng bay bị chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt lệnh cấm thiết bị điện tử lớn trong cabin máy bay từ tháng 3.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.