Hàng loạt hãng bay Vùng Vịnh sốc vì lệnh cấm mới của Mỹ

22/03/2017 15:42 GMT+7

Hạn chế về an ninh mới đối với các chuyến bay đến Mỹ có thể là cú sốc lớn đối với nhiều hãng hàng không lớn Trung Đông, những cái tên vốn từng gặp khó vì lệnh cấm di cư của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo Business Insider, hôm 21.3, Bộ An ninh Nội địa Mỹ thông báo lệnh cấm mang các thiết bị điện tử lớn lên máy bay trong các chuyến bay đi từ 10 sân bay ở Trung Đông và châu Phi. Các hãng hàng không có bốn ngày, từ nay đến 25.3, để tuân thủ lệnh mới. Dù vậy, nhiều trong số chín hãng bay bị ảnh hưởng vẫn chưa nắm được đầy đủ thông tin và hiện vẫn chưa chắc chắn sẽ có bao nhiêu hãng bay tuân thủ được lệnh cấm này trong chỉ vài ngày sắp tới.
Chín hãng bay bị tác động bởi lệnh cấm mới từ Mỹ là: Royal Jordanian Airlines, EgyptAir, Turkish Airlines, Saudia, Kuwait Airways, Royal Air Maroc, Qatar Airways, Etihad Airways và Emirates. Hãng tin CNN cho hay ba hãng bay lớn của Vùng Vịnh là Emirates Airline, Qatar Airways và Etihad Airways sẽ tuân thủ lệnh cấm nhưng từ chối bình luận công khai về tác động của nó.
Danh sách các hãng bay bị tác động bởi lệnh cấm mới Ảnh: Business Insider
Dù không bị ảnh hưởng bởi các hạn chế tương tự được Anh đưa ra, áp dụng với các chuyến bay đi từ sân bay ở Abu Dhabi, Dubai và Doha, bộ ba hãng bay lớn Vùng Vịnh lại rõ ràng lo lắng về hạn chế mới từ chính quyền Mỹ. Một giám đốc điều hành của một trong ba hãng bay lớn Vùng Vịnh cho biết ông đang theo dõi sát tình hình và mô tả quyết định của chính quyền Tổng thống Donald Trump là “rất không công bằng” và không có lý do. Các hãng bay lớn Vùng Vịnh có lý do để e ngại vì họ đang tăng trưởng nhanh ở Mỹ trong thời gian gần đây.
Chi phí gia tăng
Sân bay quốc tế Hamad ở Doha (Qatar) Ảnh: Sân bay Quốc tế Hamad
Đầu năm nay, Emirates công bố dịch vụ mới nối thành phố Dubai và Newark, bang New Jersey (Mỹ) qua một điểm trung chuyển ở Hi Lạp. Đây là điểm đến thứ 12 của Emirates tại Mỹ. Qatar Airways thì phục vụ 11 điểm đến ở Mỹ khi tuyến bay Doha - Las Vegas đi vào hoạt động từ năm 2018.
Những hãng bay này phải tìm cách để tuân thủ lệnh cấm mới và đưa chi phí gia tăng này vào giá thành vé máy bay. “Các biện pháp an ninh bổ sung, sự chậm trễ của các chuyến bay để đảm bảo hành khách không đem thiết bị cấm và sự chậm trễ trong việc check-in sẽ cộng thêm vào chi phí chung. Hiển nhiên sẽ phải có người chịu chi phí đó”, nhà phân tích Saj Ahmad ở StrategicAero Research cho hay.
Hành khách có thể chọn những hãng hàng không khác. Các hãng bay Vùng Vịnh cũng có nguy cơ mất khách vào tay các hãng bay không bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm. Syed Hussain, một hành khách thường xuyên bay giữa Mỹ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) theo hạng thương gia và dành 10 trong số 16 giờ bay làm việc với laptop cho biết: “Khả năng làm việc của tôi sẽ bị giảm rất nhiều nếu tôi không có máy vi tính để làm việc”.
Khu ghế ngồi hạng thương gia của Qatar Airways Ảnh: Qatar Airways
Giới chức chính quyền Tổng thống Trump cho hay lệnh cấm được đưa ra là vì lo ngại khủng bố. Song lệnh này đến vào thời điểm khó khăn đối với các hãng bay khu vực. Hồi tháng 1, ông Trump cũng từng ra sắc lệnh cấm công dân bảy nước chủ yếu theo đạo Hồi nhập cảnh vào Mỹ, khiến các hãng bay và sân bay đau đầu. Emirates cho hay tỷ lệ đặt vé máy bay đến Mỹ hạ 35% chỉ trong một đêm sau khi lệnh cấm được đưa ra.
Cạnh tranh khốc liệt
Nhiều năm qua, các hãng bay Vùng Vịnh vấp phải sự cạnh tranh từ nhiều hãng hàng không Mỹ, những công ty cho rằng họ hưởng lợi từ trợ cấp. Tháng trước, CEO Delta Air Lines, United Airlines và American Airlines viết thư cho Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, nói về “khoản trợ cấp to lớn” mà các đối thủ Vùng Vịnh đang có. Họ thúc giục chính quyền ông Trump xem xét nhiều thỏa thuận cho phép Emirates, Qatar Airways và Etihad bay từ UAE và Qatar đến các thành phố Mỹ.
Giới CEO Mỹ cho rằng cả hai nước trên “lạm dụng các hiệp định và chính phủ Mỹ chưa làm gì để ngăn họ lại”. Một quan chức cấp cao Mỹ mới đây phủ nhận thông tin cho rằng biện pháp an ninh mới được đưa ra là để đáp trả các hành vi kinh doanh thiếu công bằng của nhiều hãng bay Vùng Vịnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.