Hàng loạt hãng Mỹ kiện ngân hàng, công ty Ả Rập Xê Út đòi 4 tỉ USD

17/04/2017 15:13 GMT+7

Hai ngân hàng Ả Rập Xê Út và nhiều doanh nghiệp có liên quan đến gia đình của trùm khủng bố Osama bin Laden đang đối mặt đơn kiện đòi 4 tỉ USD từ hơn 20 hãng bảo hiểm của Mỹ.

Theo Russia Today, lý do kiện là vì sự kiện khủng bố xảy ra vào ngày 11.9.2001. Những đơn vị bị kiện là ngân hàng Al Rajhi, ngân hàng National Commercial, nhà thầu hàng không Dallah Avco, hãng Mohamed Binladin, Muslim World League và nhiều doanh nghiệp khác.
Các công ty trên bị cáo buộc có khủng bố bằng cách “trợ giúp và kích động” thông qua “một loạt hoạt động ủng hộ al-Qaeda” trong những năm trước khi xảy ra vụ khủng bố. Đơn kiện viết: “Al-Qaeda không thể lên kế hoạch, phối hợp và thực hiện thành công vụ khủng bố ngày 11.9 nếu không có sự hỗ trợ từ các công ty trên. Kết quả vụ khủng bố ngày 11.9 là điều có thể đoán trước từ sự ủng hộ và tài trợ vật chất dành cho al-Qaeda”.
Các hãng bảo hiểm Mỹ đang kiện để đòi tổng cộng 4,2 tỉ USD tiền bồi thường thiệt hại. Ngân hàng Al Rajhi nói rằng tòa án Mỹ “nhiều lần” bác bỏ các lời cáo buộc ngân hàng vốn “không có mối liên hệ nào với khủng bố”. Al Rajhi là nhà băng Hồi giáo lớn nhất thế giới xét về mức vốn, theo dữ liệu năm 2015. Đây cũng là một trong những doanh nghiệp cổ phần lớn nhất Ả Rập Xê Út.
Ả Rập Xê Út đối mặt nhiều vụ kiện tương tự từ Mỹ trong thời gian qua. Riyadh đã và đang phủ nhận việc mình có liên quan đến vụ khủng bố. Ngày 11.9, gần 3.000 người chết sau khi các máy bay bị bọn khủng bố kiểm soát đâm vào Trung tâm Thương mại Thế giới, Lầu Năm Góc tại New York và một khu vực ở Pennsylvania.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.