Hàng loạt thành phố 'trải thảm đỏ' thu hút các ngân hàng rời London

02/02/2017 15:00 GMT+7

Từ Frankfurt (Đức) đến Warsaw (Ba Lan), nhiều thành phố châu Âu đang chuẩn bị chào đón các ngân hàng rời khỏi London (Anh) vì Brexit.

Theo CNN, giới lập pháp Anh tiến hành bỏ phiếu hôm nay 2.2 để ủy quyền cho Thủ tướng Anh Theresa May bắt đầu tiến trình chính thức đưa nước này ra khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay Brexit.
Brexit có thể khiến một loạt nhà băng “di cư”. Các hãng này cần dời ra nước khác để bảo đảm hoạt động tại EU. Hiện nhiều thành phố trên khắp châu Âu đang giang tay chào đón họ. Madrid, Amsterdam, Berlin và Lisbon là những ứng cử viên sáng giá song năm thành phố dưới đây là những cái tên dẫn đầu trong cuộc đua thu hút giới doanh nghiệp tài chính.
Frankfurt (Đức)
Frankfurt là sự lựa chọn tự nhiên với nhiều ngân hàng. Thành phố Đức là nơi đặt Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), Bundesbank và cơ quan bảo hiểm châu Âu. Cơ quan Giám sát Tài chính Liên bang Đức vừa tổ chức một sự kiện cho 50 đại diện đến từ một số nhà băng lớn nhất thế giới, giải thích các bước cần thiết để thiết lập một doanh nghiệp ở Đức.
“Với tư cách những người châu Âu, chúng tôi không xem Brexit là một lý do đáng ăn mừng. Song hiện tại chúng ta cần có cách tiếp cận thực tế, cung cấp cho các tổ chức sự rõ ràng cần thiết để họ ra quyết định chiến lược”, Phó giám đốc cơ quan giám sát ngân hàng Đức Peter Lutz nói.
Paris (Pháp)
Paris (Pháp) Shutterstock
Thủ đô nước Pháp chỉ cách London một chuyến tàu ngắn và đang kỳ vọng sẽ thúc đẩy ngành dịch vụ tài chính bằng cách thu hút các nhà băng “di cư” vì Brexit. Paris mở dịch vụ tư vấn cho những doanh nghiệp muốn chuyển từ London đi ra nước ngoài. HSBC, ngân hàng lớn nhất Anh, đã cho hay họ có thể dời khoảng 1.000 việc làm từ London sang Paris.
Các hãng dịch vụ tài chính ở Paris quản lý tổng cộng 2.600 tỉ EUR giá trị tài sản, theo số liệu từ chính phủ Pháp. Thành phố này cũng là nơi mà sàn chứng khoán lớn thứ nhì châu Âu Euronext tọa lạc. Euronext chỉ đứng sau London về mặt khối lượng giao dịch và giá trị thị trường. Paris cũng là điểm đến quan trọng trong thị trường trái phiếu. Dù vậy, một số nhà băng có thể lo ngại về luật lao động chặt chẽ của Pháp.
Luxembourg
Luxembourg đang nhắm đến các doanh nghiệp cổ phần tư nhân hoạt động tại London. Như giới nhà băng, những hãng này có thể hoạt động trên toàn EU nếu lập cơ sở tại bất kỳ quốc gia thành viên nào. Sau khi Anh rời EU, các doanh nghiệp trên có thể sẽ mất quyền tiếp cận kể trên.
Hiện Blackstone Group, một trong những doanh nghiệp cổ phần tư nhân lớn nhất thế giới, cho hay họ đã bắt đầu tiến hành làm việc để bảo đảm quyền hoạt động tại Luxembourg.
Krakow, Warsaw và Wroclaw (Ba Lan)
Warsaw (Ba Lan) Shutterstock
Ba Lan không phải là thành viên của khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (eurozone) nhưng vẫn kỳ vọng sẽ thu hút được nhiều văn phòng của các hãng dịch vụ tài chính, hỗ trợ việc làm trong nước. Doanh nghiệp ngoại hiện tuyển dụng 177.000 người ở Ba Lan để thực hiện các dịch vụ kinh doanh ngoại quốc.
Dublin (Ireland)
Thành phố của Ireland có rất nhiều lợi thế: dùng tiếng Anh làm ngôn ngữ chính, có cùng múi giờ với London và áp thuế suất doanh nghiệp thấp. Thêm vào đó, hơn một nửa số doanh nghiệp dịch vụ tài chính hàng đầu thế giới có công ty con tại Dublin. Ngân hàng Anh Barclays cũng có công ty con và cho biết họ đang xem xét mở rộng hoạt động tại đây.
Ngoài ra, Dublin còn là nhà của trụ sở châu Âu của nhiều hãng công nghệ lớn, trong đó có Google, Facebook, Dropbox và Twitter.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.