Hãng Mexico muốn cung cấp xi măng cho Mỹ xây tường biên giới

03/03/2017 15:26 GMT+7

Một trong những tập đoàn lớn nhất Mexico vừa cho hay họ sẵn sàng cung cấp xi măng để Tổng thống Mỹ Donald Trump xây bức tường biên giới.

Theo CNN, Cemex, một trong những nhà cung ứng vật liệu xây dựng lớn nhất thế giới, vừa cho hay họ sẽ cung cấp vật liệu xây dựng bức tường biên giới nếu khách hàng của họ yêu cầu.
“Nếu một trong các khách hàng của chúng tôi yêu cầu báo giá vật liệu, chúng tôi có trách nhiệm làm. Song điều này không có nghĩa là Cemex sẽ tham gia vào dự án”, hãng Cemex tuyên bố. Nếu công ty Mexico không tham gia, việc xây tường sẽ là phép thử cho lời hứa “mua hàng Mỹ, thuê lao động Mỹ” của ông Trump.
Cemex phủ sóng lớn tại Mỹ. Công ty có văn phòng ở Houston và New York. Xi măng của hãng được dùng để xây dựng tòa nhà lớn nhất ở San Francisco là Salesforce Tower, cao 83 tầng và tọa lạc ở Miami. Mỹ là thị trường lớn nhất của Cemex, chiếm 28% doanh số hãng. Khoảng 20% doanh thu Cemex đến từ Mexico và 22% từ Bắc Âu.
Công ty Mexico có khoảng 10.000 nhân viên làm việc ở cả Mexico và Mỹ. Doanh nghiệp có tổng cộng 43.000 nhân viên toàn cầu.
Đến nay chính quyền Tổng thống Donald Trump vẫn chưa cung cấp nhiều thông tin về bức tường biên giới, song tuần trước, ông Trump cho hay việc xây dựng bức tường sẽ bắt đầu sớm.
Tổng thống Mỹ kiên quyết buộc Mexico phải trả tiền xây tường, nhưng chính phủ nước này nhiều lần cho biết họ không trả tiền cho bức tường đó trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump dọa hạn chế hoặc đánh thuế lên tiền mà người Mexico sống tại Mỹ gửi về quê. Dù vậy, ông chưa nhắc đến điều này kể từ ngày nhậm chức.
Hiện không rõ bức tường biên giới hai nước sẽ tốn kém bao nhiêu. Báo cáo của Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho rằng việc xây tường sẽ làm tiêu tốn 21 tỉ USD, cao hơn nhiều so với mức 12 tỉ USD mà ông Trump dự đoán gần đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.