Hãng năng lượng Nhật mua cổ phần Petrolimex

24/02/2016 10:38 GMT+7

Hãng năng lượng Nhật Bản JX Nippon Oil & Energy sẽ mua gần 10% cổ phần Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) với giá khoảng 177 triệu USD.

Hãng năng lượng Nhật Bản JX Nippon Oil & Energy sẽ mua gần 10% cổ phần Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) với giá khoảng 177 triệu USD.

Hãng năng lượng Nhật bỏ ra khoảng 177 triệu USD để mua gần 10% cổ phần của Petrolimex - Ảnh: D.Đ.MinhHãng năng lượng Nhật bỏ ra khoảng 177 triệu USD để mua gần 10% cổ phần của Petrolimex - Ảnh: D.Đ.Minh
Theo Nikkei, bên mua Nhật Bản bỏ ra khoảng 20 tỉ yen Nhật, tương đương 177 triệu USD, để sở hữu gần 10% cổ phần Petrolimex. JX Nippon Oil & Energy và Petrolimex đã đàm phán về việc này kể từ tháng 12.2014.
Thương vụ trên khởi động loạt hợp tác kinh doanh và việc tham gia vào một dự án nhà máy lọc dầu để phục vụ thị trường dầu mỏ đang phát triển ở các quốc gia Đông Nam Á.
Petrolimex bán ra hơn nửa các sản phẩm từ dầu mỏ của Việt Nam. Trong khi xe máy hiện nay hiện diện dày đặc tại Việt Nam, nhu cầu ô tô cũng được cho là đang phát triển. Hãng năng lượng Nhật Bản sẽ cung cấp đối tác chuyên môn trong các vấn đề kinh doanh, bao gồm các hệ thống thanh toán và quản lý trạm xăng.
Trong năm tài khóa 2016, JX Nippon Oil & Energy cũng sẽ quyết định việc có gia nhập dự án lọc dầu của Petrolimex ở Khu kinh tế Vân Phong thuộc tỉnh Khánh Hòa hay không. Công suất dự kiến của cơ sở này vào khoảng 200.000 thùng mỗi ngày, cung cấp xăng và dầu diesel cho thị trường trong nước.
Trước đó, công ty năng lượng Nhật Bản Idemitsu Kosan đã đầu tư 9 tỉ USD vào một dự án liên doanh xây dựng nhà máy lọc dầu ở Khu kinh tế Nghi Sơn tại Thanh Hóa. Nhà máy này dự kiến hoạt động từ hè năm 2017.
Nhu cầu cho các cơ sở tương tự đang tăng lên theo đà phát triển kinh tế của Việt Nam. JX Nippon Oil & Energy hợp tác trong các dự án tương lai với Petrolimex và các nhà sản xuất ở Trung Đông trong bối cảnh nhu cầu dầu thô ở nước nhà giảm đi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.