Hàng thủy sản, may mặc VN sẽ có nhiều cơ hội ở Hàn Quốc

27/11/2012 14:00 GMT+7

(TNO) Tại hội thảo “Hiệp định Thương mại tự do song phương giữa Hàn Quốc và Việt Nam” tổ chức sáng 27.11 ở TP.HCM, ông Kim Jong Sang, thương vụ Tổng lãnh sự Hàn Quốc tại TP.HCM (KOTRA) cho hay hàng hóa thủy sản, may mặc của Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội ở thị trường Hàn Quốc khi hiệp định trên được hai nước ký kết.

(TNO) Tại hội thảo “Hiệp định Thương mại tự do song phương giữa Hàn Quốc và Việt Nam” tổ chức sáng 27.11 ở TP.HCM, ông Kim Jong Sang, thương vụ Tổng lãnh sự Hàn Quốc tại TP.HCM (KOTRA) cho hay hàng hóa thủy sản, may mặc của Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội ở thị trường Hàn Quốc khi hiệp định trên được hai nước ký kết.

Theo ông Kim Jong Sang, việc Việt Nam và Hàn Quốc ký kết Hiệp định Thương mại tự do (FTA) sẽ khiến nhiều mặt hàng của Việt Nam xuất khẩu sang Hàn Quốc, trong đó có thủy sản, may mặc được giảm thuế và có thêm lợi thế cạnh tranh so với hàng hóa của các nước khác.

Thống kê 10 tháng đầu năm 2012, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 412 triệu USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước, còn xuất khẩu dệt may đạt 748 triệu USD, tăng hơn 18% so với cùng kỳ năm trước.

Hiện hàng thủy sản xuất sang Hàn Quốc phải chịu thuế 10-30%, hàng dệt may chịu thuế 10-20%, tùy theo từng nhóm mặt hàng.

Hiện nay, Hiệp định FTA đang được Bộ Công thương Việt Nam và Bộ Thương mại Hàn Quốc khởi động đàm phán.


Thủy sản sẽ được giảm thuế khi xuất khẩu sang Hàn Quốc nếu FTA được ký kết

Trong nhiều năm qua, Hàn Quốc luôn là đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam, đứng thứ tư trong số 10 đối tác quan trọng nhất của Việt Nam. 

 

Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ tư và thị trường nhập khẩu lớn thứ hai của VN.

Đây cũng là thị trường xuất khẩu lớn thứ tư và thị trường nhập khẩu lớn thứ hai của Việt Nam.

Về lĩnh vực đầu tư, Hàn Quốc là nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam với 2.823 dự án với tổng số vốn đạt 23 tỷ USD.

Riêng năm 2011, các doanh nghiệp Hàn Quốc đã đầu tư hơn 7,9 tỉ USD vào Việt Nam. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại mới chỉ có hơn 9 triệu USD của doanh nghiệp Việt Nam đầu tư sang Hàn Quốc.

Đại diện Bộ Chiến lược và Tài chính Hàn Quốc khuyến cáo khi gia nhập FTA, Việt Nam nên có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước.

Năm 2008, khi gia nhập sâu vào FTA, chính phủ Hàn Quốc đã dành ra khoảng 20 tỉ USD để hỗ trợ doanh nghiệp, chủ yếu thuộc các lĩnh vực nông nghiệp để không bị doanh nghiệp nước ngoài chi phối.

Trung Hiếu

>> Xuất khẩu thủy sản năm 2012 tăng 1%
>> Nhập khẩu nguyên liệu thủy sản tăng 30%
>> Xuất khẩu thủy sản 2012 ước đạt 6,2 tỉ USD

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.