Hàng trăm cây thuốc lá, nước hoa bị 'quên' trong… nhà vệ sinh sân bay

Nguyên Nga
Nguyên Nga
15/10/2019 17:20 GMT+7

Hải quan Tân Sơn Nhất đang truy tìm chủ nhân lô hàng thuốc lá điện tử và nước hoa bị bỏ “quên” trong nhà vệ sinh sân bay Tân Sơn Nhất đã hơn 4 tháng nay.

Thông tin từ Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Nam - Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) và Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, đơn vị này đang tạm giữ lô hàng gồm 2 vali xách tay, 1 ba lô và một thùng các tông của khách hàng bỏ “quên” trong nhà vệ sinh trong khu vực sân bay từ tháng 6.2019.
Qua kiểm tra, cơ quan hải quan phát hiện trong các vali và thùng hàng chứa 168 cây thuốc là hiệu Heets (màu vàng và cam) - loại thuốc lá dùng cho máy hút điện tử IQOS và 10 hộp nước hoa. Đáng lưu ý, trong số này, có 66 cây thuốc lá đựng trong một chiếc vali và ba lô đã xác định được chủ sở hữu. Số còn lại gồm 102 cây thuốc lá và 10 hộp nước hoa được giấu trong một vali và thùng các tông đến nay vẫn chưa xác định được chủ sở hữu.

Thuốc lá Heets được bán trên mạng

Chụp màn hình

Máy IQOS hút thuốc lá điện tử bán trên mạng

Chụp màn hình

Thuốc lá điện tử là mô phỏng hình dạng và chức năng của thuốc lá thông thường. Tuy nhiên, khác với thuốc lá thường, thuốc lá điện tử không tạo khói mà tạo ra luồng hơi có mùi vị và cảm giác giống thuốc lá thật. Do không tạo khói khi hút, nên thuốc lá điện tử được các nhà sản xuất quảng cáo trên thị trường là… loại bỏ được các chất độc và khó chịu chứa trong điếu thuốc lá. Tuy nhiên, trong tháng 9 vừa qua, chính quyền tại một số bang ở Mỹ như: New York, Michigan, Massachusetts và mới đây là bang Washington đã cấm các loại thuốc lá điện tử có hương vị do lo ngại gia tăng các trường hợp mắc bệnh phổi liên quan tới thuốc lá điện tử cũng như khả năng các loại sản phẩm có hương vị sẽ khiến giới trẻ dễ nghiện nicotine.
Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, ít nhất 12 người tử vong và hơn 800 trường hợp bị mắc bệnh phổi trên toàn quốc liên quan tới thuốc lá điện tử. Năm 2018, số thanh thiếu niên Mỹ sử dụng thuốc lá điện tử đã tăng 1,5 triệu người. Ước tính có 3,6 triệu học sinh tại Mỹ sử dụng thuốc lá điện tử. Hiện giới chuyên gia đang tiến hành các nghiên cứu để xác định mức độ nguy hại của việc sử dụng thuốc lá điện tử và so sánh mức độ nguy hại của nó với hút thuốc lá thông thường.
Ngoài Mỹ, thuốc lá điện tử vừa bị cấm dùng tại Ấn Độ. Cách nay mấy ngày, tại các điểm công cộng ở Thẩm Quyến (Trung Quốc), thuốc lá điện tử cũng bị cấm và Chính phủ Malaysia đang tính chuyện cấm hoàn toàn “món” này trên toàn quốc.
Việt Nam chưa có lệnh cấm mua bán hay tiêu thụ sản phẩm này. Trên một số trang mạng mua bán thuốc lá điện tử tại Việt Nam, mỗi chiếc IQOS của có giá từ 1 - 6 triệu đồng. Mỗi hộp thuốc như loại Heets bị “quên” ở sân bay giá tầm 1,1 triệu đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.