Hàng trăm doanh nghiệp Anh phản đối việc rời khỏi EU

24/02/2016 14:08 GMT+7

Hơn 1/3 doanh nghiệp hàng đầu Anh quốc mới đây lên tiếng kêu gọi người dân bỏ phiếu để đất nước vẫn ở lại Liên minh châu Âu (EU), cho rằng chuyện 'Brexit' sẽ cản trở đầu tư, đe dọa công ăn việc làm.

Hơn 1/3 doanh nghiệp hàng đầu Anh quốc mới đây lên tiếng kêu gọi người dân bỏ phiếu để đất nước vẫn ở lại Liên minh châu Âu (EU), cho rằng chuyện 'Brexit' sẽ cản trở đầu tư, đe dọa công ăn việc làm.

Thủ tướng Anh David Cameron phát biểu sau hội nghị thượng đỉnh của các lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) ở Brussels (Bỉ) hôm 19.2 - Ảnh: ReutersThủ tướng Anh David Cameron phát biểu sau hội nghị thượng đỉnh của các lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) ở Brussels (Bỉ) hôm 19.2 - Ảnh: Reuters
Theo AFP, 198 lãnh đạo doanh nghiệp, trong đó có giám đốc điều hành hãng năng lượng BP Bob Dudley, chủ tịch hãng BAE Systems Roger Carr và giám đốc đội F1 Ron Dennis, đã viết một lá thư chung được công bố trên tờ The Times với nội dung ủng hộ thỏa thuận cải cách EU của Thủ tướng Anh David Cameron, giúp nước Anh ở lại EU.
Thư viết: “Sau cuộc đàm phán của Thủ tướng, chúng tôi tin rằng tốt hơn hết nước Anh nên ở lại một Liên minh châu Âu đã được cải cách. Chúng tôi tin rằng chuyện rời khỏi EU sẽ cản trở đầu tư, đe dọa công ăn việc làm và đặt ra nguy cơ cho nền kinh tế”. Các CEO cũng cho rằng ông Cameron đã có được các cam kết quan trọng để cải thiện khả năng cạnh tranh trong khối.
198 doanh nghiệp trên cung cấp khoảng 1,2 triệu việc làm cho người Anh. “Nước Anh sẽ mạnh hơn, an toàn hơn và tốt hơn nếu vẫn là thành viên EU”, bức thư kết luận.
Bức thư trên xuất hiện là sự hỗ trợ tuyệt vời cho Thủ tướng Anh, người mới đây phải nghe quyết định ủng hộ chuyện “Brexit”, hay nước Anh rời khỏi EU, của Thị trưởng thành phố London Boris Johnson. Chủ tịch hay giám đốc điều hành của 36 doanh nghiệp có cổ phiếu quan trọng niêm yết trên FTSE 100 bao gồm các công ty khổng lồ của Anh như Asda, BT, Marks & Spencer và Vodafone cũng ký vào thư.
Dù vậy, các hãng tuyển dụng lượng lao động lớn như Tesco, RBS, Barclays và Sainsburys không đồng ý, cho rằng ông Cameron đã “bắt ép” các doanh nghiệp đi theo lập trường của mình. Đồng sáng lập nhóm ủng hộ “Brexit” Richard Tice cho biết: “Rời khỏi EU sẽ giảm bớt gánh nặng quy định không cần thiết và chi phí kinh doanh. Chi phí kinh doanh có thể được dùng để đầu tư, tạo nhiều công ăn việc làm hơn chứ không phải là làm giảm đi”.
Các lo ngại về cảnh “Brexit” gần đây đẩy giá trị bảng Anh xuống mức thấp nhất so với đô la Mỹ kể từ năm 2009. Hãng xếp hạng tín nhiệm Moody’s cảnh báo sẽ hạ mức xếp hạng AA1 của Anh xuống “triển vọng tiêu cực” nếu nước này đồng thuận rời EU.
Ngân hàng Societe Generale cho biết các tác động kinh tế tiêu cực nếu Anh rời khỏi EU tại cuộc họp báo diễn ra ở Singapore trong tuần trước, trong đó có việc nước này sẽ mất từ 0,5 đến 1 điểm phần trăm tăng trưởng mỗi năm trong một thập niên tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.