Hàng triệu khách Trung Quốc du lịch nước ngoài dịp tết

25/01/2017 09:42 GMT+7

Ngày càng nhiều người Trung Quốc không ăn Tết Nguyên đán trong nước, tránh những con đường kẹt xe và sự nhàm chán bằng cách du lịch nước ngoài.

Gia đình Shi Ying năm nay sẽ không về lại Thượng Hải để đón tết với đại gia đình. Thay vào đó, họ cùng nhau đi Nhật Bản, mua sắm và tham quan. Việc này giúp gia đình bà Shi tránh được những đám đông lớn, các con đường bị tắc nghẽn, dịch vụ tàu điện ngầm đông nghẹt và dịch vụ khách hàng tệ hại, nhàm chán. Tết những năm trước, Shi và cả nhà rời Đại lục đi Singapore, Malaysia, Thái Lan và Mỹ.
“Điều mà cha mẹ tôi ít muốn nhất là có một kỳ nghỉ tết chẳng vui với ba chúng tôi tại nhà ở Thượng Hải. Chi phí đi chơi nước ngoài bằng với chi phí du lịch trong nước vào dịp tết”, bà Shi, năm nay 30 tuổi và làm việc cho một tổ chức phi chính phủ ở Bắc Kinh, chia sẻ với hãng tin Bloomberg.
Cũng như nhà bà Shi, ông Xi Chunhui, một biên tập viên tại Bắc Kinh, cũng du lịch Macau, Singapore và Hồng Kông trong 11 ngày với một người bạn thay vì về quê ở đông bắc Trung Quốc.
Ngày Tết Nguyên đán Trung Quốc ngày càng quan trọng giữa lúc thu nhập của người dân nước này đang gia tăng và nhiều tuyến bay quốc tế được mở rộng. Số chuyến du lịch nước ngoài trong dịp tết năm nay sẽ đạt kỷ lục 6 triệu lượt. Các hãng bay chở khách Trung Quốc đến nhiều điểm đến như Nhật Bản, Hàn Quốc và Đông Nam Á.
“Tết âm lịch là đỉnh điểm các tuyến bay quốc tế đối với nhiều hãng bay Trung Quốc. Với nhiều người Hoa, đây là một trong hai cơ hội duy nhất trong cả năm mà họ có kỳ nghỉ dài”, đối tác tại Thượng Hải Steve Saxon của McKinsey & Co. cho biết.
Đợt tết năm nay, vốn diễn ra từ ngày 27.1 đến 2.2 ở Trung Quốc, sẽ chứng kiến cuộc di cư lớn nhất trên thế giới. Hơn 414 triệu người Hoa sẽ đi lại, về quê bằng máy bay và tàu. Con số trên xấp xỉ với tổng số dân ở Liên minh châu Âu (EU).
Khoảng 58,3 triệu người được cho là sẽ di chuyển bằng máy bay, tăng khoảng 10% so với năm ngoái, theo ước tính của Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc. Các hãng bay Đại lục kiếm được khoảng 20% lợi nhuận của họ trong dịp tết. Theo hãng dịch vụ du lịch trực tuyến Ctrip.com International, người Hoa sẽ du lịch đến 174 điểm ở nước ngoài trong trung bình 9,2 ngày. Nhà phân tích Will Horton tại Trung tâm Hàng không CAPA cho hay: “Bất cứ hãng bay nào cũng có thể bơi trong tiền trong dịp nghỉ tết ở Trung Quốc”.
Yếu tố thúc đẩy những chuyến du lịch kể trên là nền kinh tế tăng trưởng ít nhất 6,7% mỗi năm kể từ năm 1990. Dân Đại lục ngày càng có nhiều tiền hơn để tiêu. Thu nhập hộ gia đình thành thị tăng 165% trong giai đoạn 2006 - 2015, đạt khoảng 31.195 nhân dân tệ, tương đương 4.551 USD, theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc.
Du lịch nước ngoài cũng là hệ quả của chính sách một con được áp dụng trong nhiều thế hệ ở Đại lục, nhà phân tích Catherine Lim ở Singapore nói. Thế hệ trẻ hơn giờ muốn được nhìn thấy thế giới vì họ không có nhiều thứ để làm ở nhà khi quy mô gia đình nhỏ lại. “Họ muốn chi nhiều tiền hơn để đi đến những địa điểm mới thay vì mua cái túi Hermes to nhất”, bà Lim nói.
Khách Trung Quốc là nhóm khách du lịch nước ngoài lớn nhất thế giới. 128 triệu người đã chi 292 tỉ USD để du lịch trong năm 2015, theo Tổ chức Du lịch Thế giới. Nhiều nước như Nhật Bản, Úc và ngay cả Israel cũng trải thảm chào đón khách Hoa bằng cách cung cấp thị thực nhập cảnh nhiều lần, kéo dài nhiều năm cho người có hộ chiếu Trung Quốc. Đặc biệt, khách Trung Quốc đến Nhật Bản chi 1.470 tỉ yen Nhật, tương đương 12,8 tỉ USD, để mua đồ điện tử, hàng xa xỉ và hàng tiêu dùng hiệu Nhật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.