Hàng Việt hiếm trên eBay, Amazon

16/03/2014 09:15 GMT+7

Nhiều mặt hàng khó tìm thấy tại thị trường VN nhưng lại có thể đặt mua trên các trang mua bán nổi tiếng thế giới như eBay, Amazon với giá cao gấp 30 - 40 lần.

Hàng Việt hiếm trên eBay, Amazon

Hàng Việt hiếm trên eBay, Amazon1

Sản phẩm dầu cao Sao Vàng bán trên Amazon và eBay - Ảnh: Nguyên Nga

“Hàng độc” cao Sao Vàng

Trên Amazon, trang mua bán trực tuyến có hơn 19,5 triệu lượt khách mỗi ngày, chào bán một hộp dầu cao Sao Vàng (Golden star balm) 4 gr của VN có giá từ 1,99 - 3,99 USD (từ 42.000 - 84.000 đồng) thêm phí vận chuyển từ 4,5 - 5 USD với dòng giới thiệu: “Có chứa loại dầu đặc biệt cao cấp ở VN, kích cỡ nhỏ nên dễ mang đi, có tác dụng khi bị cảm cúm, cảm lạnh, đau bụng và đau nhức cơ cổ, lưng...”. Natalia, một khách hàng trên trang này, nhận xét: “Nó (sản phẩm cao Sao Vàng - PV) rất tốt cho bệnh cảm cúm. Tôi sẽ đặt mua lại lần sau”. Một khách hàng khác có nick là Zinkyre cũng viết cảm nhận bằng tiếng Anh sau khi dùng sản phẩm: “Tôi chỉ cần thoa nhẹ dưới mũi thì mũi đang bị nghẹt lập tức thông ngay”.

Trên trang eBay, dầu cao Sao Vàng được rao bán nhiều hơn. Ngoài xuất xứ người bán từ VN còn có một số được rao bán từ Đức, Úc, Mỹ với nhiều mức giá khác nhau: 4,9 USD/ hộp 3 gr, cộng thêm phí chuyển hàng 3,9 USD. Hoặc bán sỉ 20,99 USD/ 24 hộp loại 3 gr. Cũng trên trang này, cách đây chưa lâu, có nhiều thông báo đã “cháy” hàng chỉ sau khi được đưa ra vài ngày.

So với giá bán dầu cao Sao Vàng (tại các miền quê vẫn quen gọi là dầu cù là) tại VN từ 2.000 - 2.500 đồng/hộp, giá bán sản phẩm này trên các trang trực tuyến quốc tế cao gấp 30 - 40 lần nhưng vẫn đắt khách. Điều thú vị là đa số khách hàng là người nước ngoài mua sản phẩm và đã để lại những nhận xét hài lòng sau khi sử dụng. Ngoài những khách nước ngoài trực tuyến, nhiều Việt kiều hiện sinh sống tại Pháp, Hungary, Đức, Thụy Sĩ cũng cho biết từng mua sản phẩm này trên mạng hoặc gửi người thân từ VN mang sang để sử dụng. “Cao này rất hợp với xứ lạnh, mùi dễ chịu chứ không hắc như một số loại cao khác. Tôi đang có sẵn trong nhà 10 hộp nhỏ mua từ eBay đây. Mua để sẵn ai cần thì biếu cũng vui”, bà Nguyễn Thị Tri, Việt kiều Thụy Sĩ cho biết.

Dầu khuynh diệp BST

Ngoài cao Sao Vàng, trên các trang mua bán trực tuyến lớn này cũng rao bán cao xoa bóp Bạch Hổ với giá khoảng 30 USD/12 hộp loại 20 gr; dầu khuynh diệp BST “made in USA” được rao bán với giá khoảng 7 USD/chai bao phí vận chuyển. BST là viết tắt từ 3 chữ “Bác sĩ Tín”, sản phẩm này kế thừa từ thương hiệu dầu khuynh diệp Bác sĩ Tín của những năm trước 1975. Bác sĩ Bùi Kiến Tín (thân sinh chuyên gia kinh tế tài chính Bùi Kiến Thành) là người sáng chế ra dầu khuynh diệp và được sử dụng rộng rãi toàn miền Nam từ trước năm 1975. Chính vì thế, sản phẩm này được người Việt ở Mỹ chuộng.

Sau khi xem thông tin bàn tán sôi nổi của cộng đồng mạng quốc tế về sản phẩm bé nhỏ xuất xứ từ VN, chúng tôi ghé một số tiệm thuốc ở quận Bình Thạnh và quận 1 (TP.HCM) để hỏi mua nhưng đều nhận được cái lắc đầu vì... ở thành phố ít ai mua sản phẩm đó.

Một thời hoàng kim

Dầu cù là vào VN thời chống Pháp, những năm sau 1954, người Việt thường biết đến sản phẩm thông dụng là dầu cù là, phổ biến nhất là nhãn hiệu con hổ (Tiger Balm) được mang vào VN từ Singapore và Malaysia. Theo tài liệu lưu lại từ Công ty cổ phần dược Danapha, khi tiến hành xây dựng lại hệ thống y tế, VN khuyến khích làm thuốc từ nguồn dược liệu có sẵn. Chính Công ty cổ phần dược phẩm T.Ư 3 được chỉ đạo nghiên cứu thành công và đưa vào sản xuất sản phẩm này lấy tên cao Sao Vàng. Với các du học sinh đi Nga ngày đó, trong hành lý không thể thiếu hộp cao Sao Vàng này. Chính vì vậy, sản phẩm được xuất khẩu đầu tiên sang các nước Đông u.

Những năm trước đổi mới (năm 1986), sản lượng cao Sao Vàng xuất khẩu hằng năm khoảng 15 - 20 triệu hộp, có năm 1983 xuất nhiều nhất là 20 triệu hộp. Tuy nhiên, sản phẩm xuất khẩu giảm dần vào những năm sau đó. Đến nay, chưa có con số thống kê chính xác song tại thị trường trong nước, sản phẩm gần như vắng bóng trước nhiều sản phẩm dầu thoa khác của VN hay đến từ Thái Lan, Campuchia, Singapore.

Nguyên Nga

>> Hàng “độc” bán chạy
>> Chơi “hàng độc”
>> eBay chính thức có mặt tại Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.