Hiểm họa nước rửa chén bẩn

16/12/2015 10:27 GMT+7

Thị trường hiện đầy rẫy các loại nước rửa chén trôi nổi, không nhãn mác, không thời hạn sử dụng tiềm ẩn nhiều nguy cơ độc hại cho người dùng.

Thị trường hiện đầy rẫy các loại nước rửa chén trôi nổi, không nhãn mác, không thời hạn sử dụng tiềm ẩn nhiều nguy cơ độc hại cho người dùng.

Nước rửa chén không nhãn mác tại chợ Kim Biên - Ảnh: Hoàng ViệtNước rửa chén không nhãn mác tại chợ Kim Biên - Ảnh: Hoàng Việt
Những ngày cuối năm, an toàn thực phẩm lại nổi lên thành một vấn đề đáng lo ngại đối với người dân. Cơ quan chức năng đã phát hiện hàng loạt vụ việc nghiêm trọng như sử dụng nguyên liệu độc hại để làm gia vị, dùng dầu nhớt tưới rau muống, thịt heo thối hô biến thành thịt heo tươi… Nhưng đấy chỉ là bề nổi của tảng băng. Thực tế, lượng thực phẩm không an toàn được bán trên thị trường lớn hơn nhiều lần số bị phát hiện.
Bên cạnh thực phẩm bẩn, sức khỏe người dân cũng bị đe dọa bởi các loại chất tẩy rửa không nhãn mác được sử dụng mỗi ngày trong nhà bếp.
Mối đe dọa “không nhãn mác”
Theo ghi nhận thị trường, sản phẩm tẩy rửa rất đa dạng và cũng rất… đáng lo ngại. Hằng ngày, người dân TP.HCM dễ dàng bắt gặp những thùng nhựa cỡ 5 - 20 lít chứa đầy nước rửa chén được chất lên các xe máy cà tàng vận chuyển đi bỏ cho quán ăn, bếp ăn tập thể tại cơ quan, xí nghiệp, trường học. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết các loại nước rửa chén lậu này giá chỉ khoảng 5.000 - 7.000 đồng/lít và được bán sỉ theo can không nhãn mác.
Nước rửa chén trôi nổi được bán sỉ theo từng can lớn tại chợ Kim Biên - Ảnh: Hoàng Việt
“Nước rửa chén trôi nổi được sản xuất từ nguyên liệu rẻ tiền. Quy trình sản xuất thủ công không được kiểm tra, giám sát chặt chẽ về chất lượng. Thế nên, nước rửa chén không nhãn mác thường có tác dụng làm sạch thấp, chưa kể còn có thể chứa hóa chất độc hại, ảnh hưởng tới da tay, dư lượng sót lại trên chén bát gây ra tác hại về lâu về dài cho sức khỏe người dùng”, ông Nguyễn Phạm Trường Sơn, Phó tổng giám đốc Marketing Công ty TNHH hàng tiêu dùng SANKA Việt Nam, đơn vị sở hữu nhãn hàng nước rửa chén One light, cho biết.
Chủ một doanh nghiệp nổi tiếng Việt Nam đã có hàng chục năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chất tẩy rửa cho hay các cơ sở lậu chỉ cần một cái thùng phuy là có thể sản xuất được nước rửa chén. Nước rửa chén sản xuất chui, dùng nguyên liệu trôi nổi giá rẻ, vừa không tẩy rửa sạch chén bát lại còn dễ nhiễm khuẩn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn sức khỏe người sử dụng. Thực tế, việc sản xuất nước rửa chén lậu rất đơn giản. Người ta chỉ cần ra khu vực chợ hóa chất Kim Biên (Q.5, TP.HCM) mua hóa chất giá rẻ về pha trộn là có ngay nước rửa chén bát chở đi bỏ mối.
Sứ mệnh của nước rửa chén sạch
Hiện nay, với điều kiện tiếp cận thông tin được nâng cao, người tiêu dùng đang trở nên thông minh hơn, họ biết tự tìm cho mình các sản phẩm tốt, vừa có hiệu quả tẩy rửa cao, vừa an toàn cho sức khỏe. Trong hoàn cảnh đó, các công ty làm ăn uy tín và có mục tiêu phát triển bền vững đang dần khẳng định vị thế, tái chiếm thị phần vốn từng bị thống trị bởi các tập đoàn nước ngoài và bị bủa vây bởi nước rửa chén lậu.
“Nếu biết đặt lợi ích của khách hàng song hành cùng lợi ích của doanh nghiệp, tôi tin chắc doanh nghiệp sẽ sống tốt. Chính vì vậy, chúng tôi luôn đặt chất lượng lên hàng đầu, để người tiêu dùng trong nước có cơ hội sử dụng sản phẩm chất lượng cao với giá thấp hơn sản phẩm cùng loại của nước ngoài”, ông Nguyễn Phạm Trường Sơn, đại diện nhãn hàng nước rửa chén One light, nhấn mạnh.
Vì lợi ích của chính mình, người tiêu dùng nên chọn các sản phẩm uy tín - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Nước rửa chén One light mới được tung ra thị trường toàn quốc vào đầu quý 4.2015 và đã được người tiêu dùng hưởng ứng. Sản phẩm này thuộc phân khúc cao cấp và cạnh tranh trực tiếp với các sản phẩm nước ngoài nhưng giá bán sản phẩm rẻ hơn từ 4-8% so với sản phẩm nhập khẩu. “Doanh số khi tung sản phẩm One light ra thị trường đạt 6 tỉ đồng và đang tăng lên từng ngày. Với chiến lược hợp lý, doanh số One light dự kiến 6 tháng đầu tăng trưởng 20%/tháng và giữ mức tăng trưởng bình quân 8%/tháng trong 3 năm tiếp theo”, ông Sơn tiết lộ.
Cũng theo đại diện SANKA Việt Nam, tiêu chí hàng đầu của One light là đem lại sản phẩm chất lượng tốt, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng trước thực tế thị trường có quá nhiều sản phẩm nước rửa chén không nhãn mác, không đảm bảo hiệu quả tẩy rửa, có nguy cơ chứa chất độc hại, ảnh hưởng tới môi trường và sức khỏe người tiêu dùng.
Đại diện các doanh nghiệp và hội bảo vệ người tiêu dùng cũng mong muốn cơ quan chức năng mạnh tay hơn nữa trong việc xử lý hoạt động sản xuất nước rửa chén lậu, qua đó một mặt bảo vệ sức khỏe của người dân, mặt khác hỗ trợ tốt hơn cho các doanh nghiệp làm ăn chính đáng.
Theo luật sư Trần Hải Đức, Đoàn luật sư TP.HCM, để sản phẩm tẩy rửa, nước rửa chén bát đĩa bẩn phân phối rộng rãi ra thị trường cần xem lại hiệu quả quản lý của các lực lượng chức năng. “Lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra, nếu phát hiện cơ sở sản xuất nước rửa chén bát đĩa hoạt động chui, sản phẩm kém chất lượng cần xử lý nghiêm, cần đưa lên phương tiện truyền thông để người tiêu dùng, khách hàng tẩy chay”, luật sư Đức kiến nghị.
Đại diện Hội Bảo vệ người tiêu dùng nhấn mạnh để các sản phẩm bẩn ra thị trường đồng nghĩa sức khỏe, quyền lợi người tiêu dùng bị đe dọa. “Riêng các quán ăn, bếp ăn, nhà hàng sử dụng nước rửa chén bát bẩn là coi thường sức khỏe khách hàng nên cũng cũng cần bị lên án, tẩy chay”, vị này đề xuất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.