Hiểm nguy nghề thợ điện

28/11/2015 11:17 GMT+7

Chỉ cần một sơ suất nhỏ khi thao tác trên cột trụ, người thợ điện có khi phải đánh đổi bằng sinh mạng của mình.

Chỉ cần một sơ suất nhỏ khi thao tác trên cột trụ, người thợ điện có khi phải đánh đổi bằng sinh mạng của mình.

Nghề thợ điện luôn phải đối diện với những hiểm nguy - Ảnh: Tú UyênNghề thợ điện luôn phải đối diện với những hiểm nguy - Ảnh: Tú Uyên
Vất vả, cực nhọc
Gần 20 năm gắn bó với nghề, hơn ai hết, anh Nguyễn Văn Cường, nhân viên Đội Quản lý điều hành sửa chữa Điện lực Biên Hòa (Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai) hiểu rõ những vất vả, nguy hiểm của nghề. Theo anh Cường, trong quá trình khắc phục sự cố điện luôn có những tình huống bất ngờ, nguy hiểm. Trên trụ điện đâu chỉ có mỗi dây điện, đang sửa điện mà bất ngờ cáp viễn thông có tín hiệu kết nối, người thợ sẽ bị điện giật liền. Dù không nguy hiểm tính mạng, nhưng không có kinh nghiệm sẽ bị giật mình và dễ buông tay té ngã. Ngoài ra, mỗi lần giông gió, cây cối bị ngã chằng lên dây điện, hoặc mái tôn, biển hiệu quảng cáo rơi làm đứt đường dây, việc khắc phục cũng ẩn chứa nhiều nguy hiểm. “Bất kể ngày đêm, nơi nào người dân báo bị mất điện là thợ điện chúng tôi phải tức tốc đến ngay”, anh Cường chia sẻ.

Đi làm ở vùng rừng núi âm u, bị muỗi, ong đốt, bị rắn cắn hầu như ai cũng từng trải qua. Không ít lần đang làm phải bỏ dở để chở nhau đi bệnh viện

Anh Nguyễn Trọng Luân

Công nhân điện lực vất vả bao nhiêu thì công việc của các thợ điện cao thế còn gian nan gấp bội. Anh Nguyễn Trọng Luân, nhân viên Xí nghiệp điện cao thế (trực thuộc Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai), cho biết những đường dây điện cao thế chủ yếu xuyên rừng và ở địa thế hiểm trở nên các phương tiện cơ giới không thể đến tận nơi được. Vì vậy, tháng nào các thành viên trong đội của anh cũng phải băng rừng, vượt núi để kiểm tra các tuyến đường dây. Gặp những đoạn đường trắc trở, như: kênh, suối nước ngập đến quá ngực, họ phải bơi qua để đến nơi làm là chuyện thường. Cũng theo anh Luân, nhiều hôm toàn đội của anh phải xuất phát từ 3 - 4 giờ sáng để đến nơi làm việc. Đến những địa bàn quá heo hút, xa xôi, có khi phải ngủ qua đêm trong rừng. “Hôm nào xui ở trong rừng giăng lều ngủ mà gặp mưa thì xem như thức trắng. Chưa kể có hôm, rắn rết bò đến khiến anh em sợ quá trời”, anh Luân nói.
Nghề nhiều rủi ro
Công việc phát quang cây xanh, bụi rậm để giữ khoảng cách an toàn tưởng như đơn giản nhưng lại ẩn chứa đầy mối nguy với thợ điện. “Đi làm ở vùng rừng núi âm u, bị muỗi, ong đốt, bị rắn cắn hầu như ai cũng từng trải qua. Không ít lần đang làm phải bỏ dở để chở nhau đi bệnh viện”, anh Luân kể. Chỉ tay vào máy tời nặng 600 - 700 kg, anh Luân nói tiếp: “Mỗi lần nghe đến việc “kéo pháo”, anh em trong đội ai cũng ngán. Chỉ với khoảng cách chưa đầy 1 km, nhưng cả chục người kéo chiếc máy tời hơn 1 giờ mới tới chân trụ. Vật dụng ở đây cái nào nhẹ cũng phải 50 - 60 kg, vác đi đường phẳng đã khó, huống chi đường núi rừng, đồi dốc”. Anh Nguyễn Thành Nhân, nhân viên Xí nghiệp điện cao thế (Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai), cho biết một trở ngại nữa của người thợ điện cao thế là điện từ trường ảnh hưởng đến sức khỏe. Rồi làm ở độ cao trụ gần 30 m, chơi vơi cả ngày giữa trời mất sức lắm”. Anh Luân chia sẻ thêm: “Nghề thợ điện mang lại ánh sáng cho mọi người, nhưng nếu bất cẩn ít giây thì chính sinh mạng của người thợ điện coi như vụt tắt”.
Ông Hồ Chiến Thắng, Phó giám đốc kỹ thuật Điện lực Biên Hòa (Đồng Nai), cho biết: “Những công nhân ngày ngày làm việc trên trụ điện luôn phải đối diện với những nguy hiểm như: điện áp cao, té ngã khi leo cao, công việc lại không theo giờ giấc nhất định. Vì vậy, những người yêu nghề và làm việc với tinh thần trách nhiệm cao mới có thể bám trụ lâu dài”.
Theo Tổng công ty Điện lực miền Nam, để đảm bảo an toàn lưới điện và nhanh chóng khắc phục sự cố về điện, hằng năm các đơn vị trực thuộc đều có những đợt tập huấn nâng cao nghiệp vụ; đồng thời trang bị thêm những thiết bị bảo hộ an toàn lao động cho nhân viên yên tâm làm việc, giảm thiểu những tình huống đáng tiếc xảy ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.