​'Hiến kế' giúp người trẻ mua được nhà ở TP.HCM

14/10/2016 05:45 GMT+7

Tại hội thảo 'Giải pháp đáp ứng nhu cầu nhà ở cho khách hàng trẻ' do Báo Thanh Niên tổ chức vào ngày 13.10, nhiều chuyên gia đã đưa ra các giải pháp giúp cho người trẻ có thể nhanh chóng mua được nhà ở TP.HCM.

Nhiều dự án hướng đến giới trẻ
Bà Đỗ Thu Diễm, Giám đốc điều hành Công ty Vietcomreal, cho biết hiện công ty đang triển khai dự án căn hộ cao cấp Viva Riverside (Q.6, TP.HCM) nhắm đến đối tượng khách hàng là các đôi vợ chồng trẻ có thu nhập trung bình khoảng 25 - 35 triệu đồng/tháng.
Để giúp họ mua được nhà, công ty này đã đưa ra chương trình hỗ trợ như: cho vay mua nhà trả góp 0%/năm đến khi nhận nhà, chỉ cần thanh toán 20% giá trị căn hộ là nhận được nhà ở ngay, miễn 5 năm phí quản lý. Hiện giá bán dự án này khoảng 21 triệu đồng/m2.
Bản thân người trẻ cần phải thực hiện được 3 điều là quyết tâm và ý chí tạo lập nhà; phải có kế hoạch thực hiện việc mua nhà. Chẳng hạn có 10% giá trị căn hộ thì chưa mua được, nhưng có 20% rồi thì có thể nhờ gia đình và ngân hàng là mua được. Cuối cùng là phải biết xác định căn hộ vừa túi tiền đừng theo kiểu tiền ít mà đòi căn hộ hạng sang là không được
Ông Lê Hoàng Châu,
Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM
Theo bà Diễm, với chính sách này khách hàng sẽ yên tâm là đến khi nhận nhà mới trả tiền lãi, không sợ chủ đầu tư chậm tiến độ thi công, vì chậm ngày nào là chủ đầu tư thiệt hại ngày ấy khi không thu được thêm tiền.
Ông Ngô Quang Phúc, Phó tổng giám đốc Công ty Himlam Land, cũng cho biết trong năm 2016 công ty mở bán ra thị trường phân khúc 1 - 1,5 tỉ với gần 2.000 căn hộ, tập trung ở các trục đường chính như đại lộ Phạm Văn Đồng, xa lộ Hà Nội, tuyến đường Song Hành, đại lộ Võ Văn Kiệt..., nhắm đến khách hàng trẻ.
Theo ông Phúc, công ty trước đây làm toàn căn hộ cao cấp có giá thấp nhất là 3 tỉ đồng/căn, nhưng hiện nay làm thêm phân khúc căn hộ cho người trẻ vì đây là đối tượng rất giàu về sức khỏe, tri thức và khả năng kiếm tiền trong tương lai. Hiện những bạn trẻ từ 25 - 30 tuổi thu nhập từ 10 - 15 triệu đồng/tháng rất nhiều. Những người này có thể mua nhà khoảng 1 tỉ đồng.
Thu nhập từ 20 - 25 triệu đồng/tháng có thể mua nhà 1,5 tỉ đồng và thu nhập từ 30 triệu đồng trở lên có thể mua được nhà trên 2 tỉ đồng.
Công ty DKRS cùng với Công ty Nhà Mơ đã tung ra thị trường dự án Dream Home Palace (Q.8), với giá chỉ 888 triệu đồng/căn hộ 2 phòng ngủ. Điều đặc biệt là khách hàng chỉ cần thanh toán 15% ngay khi ký hợp đồng đến 15 tháng sau mới thanh toán tiếp 10% và 5% đến khi nhận nhà. Đây là một phương thức thanh toán linh hoạt và tương thích với túi tiền của đại đa số các gia đình trẻ. Theo ông Nguyễn Văn Tùng, Phó tổng giám đốc DKRS, dự án có hơn 20 tiện ích cao cấp trong khu compound (biệt lập, khép kín) nhưng khách hàng chỉ cần có 300 triệu là sở hữu căn hộ tại dự án.
Trong khi đó, Công ty Nam Long đang đưa ra nhiều dòng sản phẩm hướng đến người thu nhập trung bình, khách hàng trẻ bằng các dòng sản phẩm Ehome, Flora, Ehomes...
Trong đó, nổi bật nhất là dự án Ehoms Phú Hữu (Q.9), có giá chỉ 599 triệu đồng/căn nhưng được quy hoạch đầy đủ tiện ích như khu công viên, khu cửa hàng thương mại (mix-use), quảng trường, phòng sinh hoạt cộng đồng... Đây là dạng nhà ở xã hội, bán cho 8 đối tượng theo quy định. Theo tính toán, mỗi tháng khách hàng nếu vay 80% giá trị căn hộ, lãi suất 9 - 10%/năm thì tiền gốc và lãi từ 5 - 6 triệu đồng/tháng, nếu vay được gói lãi suất nhà ở xã hội 4,8% năm thì chỉ cần thanh toán gốc và lãi khoảng 3,4 triệu đồng/tháng là mua được nhà.
Công ty An Gia Investment cũng đã triển khai hàng loạt dự án như: River City, Angia Skyline, Angia Riverside, Angia Star hướng đến khách hàng trẻ. Không chỉ đưa ra thị trường mức giá hợp lý mà còn áp dụng những chính sách thanh toán linh hoạt. Như với dự án Angia Skyline, khách hàng chỉ cần thanh toán 1 lần 20% và sau khi nhận được căn hộ mới thanh toán số tiền còn lại. Hay như dự án River City, chủ đầu tư còn áp dụng phương thức thanh toán dàn trải chỉ 1%/tháng để sở hữu căn hộ.
Cần hậu thuẫn từ ngân hàng
Để khuyến khích các bạn trẻ mua nhà, bà Diễm cho rằng, ngoài các chủ đầu tư đưa ra mức giá hợp lý thôi cũng không đủ mà còn cần sự hậu thuẫn từ ngân hàng. Hiện lãi suất cho vay tại VN là quá cao, khiến người mua e ngại. “Các nước phát triển để thúc đẩy nền kinh tế thường đưa ra lãi suất rất phải chăng như khi huy động khoảng 3%/năm thì họ cho vay ra chỉ 5 - 6%/năm. Do đó, ở VN trong tương lai nên điều chỉnh lãi suất 6%/năm là hợp lý”, bà Diễm đề xuất.
Ông Phúc khuyên khách hàng nếu có mua nhà hãy chọn phương thức 50 - 50. Nghĩa là có 50% tiền mặt và 50% vay ngân hàng. Điều này sẽ giúp người trẻ mua nhà dễ dàng và an toàn. Mua nhà có thể phải xa, nhưng chọn địa điểm di chuyển dễ dàng thì sẽ “hóa giải” được khó khăn này. Một điều vô cùng quan trọng là phải chú ý đến tiện ích. Người trẻ năng động, mất quá nhiều thời gian để kiếm tiền nên khu dự án phải có đầy đủ tiện ích, nhằm tiết kiệm vốn quý là thời gian để dành kiếm tiền.
Theo TS Đinh Thế Hiển, căn hộ 800 triệu - 1,5 tỉ đồng là phù hợp nhưng phải tích luỹ 20 - 30% giá trị căn nhà mới nên mua.
Mua nhà không chỉ ở mà còn tích lũy tài sản và đầu tư. Ngân hàng cần biết người trẻ không bị rủi ro tài chính, có thời gian dài để kiếm tiền nên phải thiết kế gói cho vay dài hạn, thời gian đầu trả thấp, thời gian sau trả nhiều do càng ngày người trẻ càng kiếm được nhiều tiền hơn.
Chủ đầu tư không cần phải thiết kế dự án “hoành tráng” quá mà chỉ cần thiết kế các tiện ích tối thiểu để phục vụ người trẻ, từ đó làm sao đưa ra được mức giá tốt nhất; Giảm bớt một phần lợi nhuận để hỗ trợ về lãi suất, giảm giá cho người trẻ.
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, cho rằng mặc dù TP công bố thống kê chỉ 8,3 triệu dân, nhưng thực tế dân số TP gần 13 triệu. Trong đó gần 3 triệu người nhập cư, mỗi năm TP có khoảng 50.000 cặp kết hôn. Nhu cầu của người trẻ là mênh mông, nhưng chủ yếu là căn hộ 1 - 2 phòng ngủ. Hiện nay giá căn hộ khoảng 20 triệu đồng/m2, có những căn hộ 15 triệu đồng/m2. Trên thị trường người trẻ mua nhà là rất lớn, các doanh nghiệp phải thấy được điều này để đầu tư nhà cho người trẻ. Ngân hàng chỉ cần cho người trẻ dùng căn hộ mua làm tài sản thế chấp là đủ.
“Bản thân người trẻ cần phải thực hiện được 3 điều là quyết tâm và ý chí tạo lập nhà; phải có kế hoạch thực hiện việc mua nhà. Chẳng hạn có 10% giá trị căn hộ thì chưa mua được, nhưng có 20% rồi thì có thể nhờ gia đình và ngân hàng là mua được. Cuối cùng là phải biết xác định căn hộ vừa túi tiền đừng theo kiểu tiền ít mà đòi căn hộ hạng sang là không được. Trước hết mua căn hộ vừa sức, sau này đổi căn hộ lớn và sang hơn”, ông Châu hiến kế.
Ông Huỳnh Trung Minh, Phó giám đốc khối khách hàng cá nhân Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank), cho biết: Với nguồn vốn dồi dào, HDBank hiện vẫn đang có các chương trình cho vay mua bất động sản với thời gian cho vay tối đa lên đến 30 năm.
Bên cạnh phân khúc cho vay mua nhà phố, hiện HDBank đã liên kết với nhiều chủ đầu tư và cho vay nhiều dự án bất động sản nhằm đa dạng hóa sự lựa chọn, hỗ trợ khách hàng sở hữu căn nhà mơ ước với các chính sách ưu đãi về lãi suất cho vay, thủ tục vay vốn.
Các gói ưu đãi này thông thường có lãi suất 0%/năm trong năm đầu tiên, hoặc 6,8%/năm, 8,6%/năm được cố định 12 tháng, hoặc 0%/năm cố định trong 24 tháng. Ngân hàng triển khai thời gian vay vốn dài, phương thức trả nợ linh hoạt sẽ hỗ trợ khách hàng trẻ sở hữu được căn hộ.
T.X
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.