Hiệu ứng Tập Cận Bình giúp nhiều sản phẩm 'đắt như tôm tươi'

30/09/2016 20:18 GMT+7

Mỗi khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dùng món gì, doanh số món hàng đó lại tăng cao.

Theo Bloomberg, nếu xét khía cạnh hưởng lợi từ "hiệu ứng Tập Cận Bình", kem Nga, bia Anh và bánh bao hấp có đặc điểm chung. Kem Nga là món ăn mới nhất chứng minh sức hút của ông Tập: mức tăng đột biến trong lượng kem Nga bán ra được ghi nhận sau khi Tổng thống Nga Vladamir Putin mang một ít kem làm quà cho Chủ tịch Trung Quốc tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 ở Hàng Châu (Trung Quốc) đầu tháng này, theo Thời báo Kinh tế Thành Đô.
“Người Trung Quốc hay đi theo xu hướng. Trong lịch sử, người Hoa kính trọng các lãnh đạo của họ và đây là hiệu ứng đang xảy ra với ông Tập, nhất là trong giới trẻ”, người dân Bắc Kinh Wu Ge, năm nay 63 tuổi, cho hay khi đứng bên ngoài cửa hàng bánh bao Qing Feng Steamed Dumpling gần Phố Tài chính của Bắc Kinh.
Hơn ba năm sau chuyến thăm bất ngờ của ông Tập đến chuỗi nhà hàng Qing Feng Steamed Dumpling để dùng phần ăn bánh bao, rau cùng gan - ruột lợn chiên, sức mua vẫn bùng nổ. Set ăn trên được đặt tên là “Phần ăn Chủ tịch”. Trong hơn 30 người xếp hàng đứng đợi mua phần ăn tại quầy hôm 29.9 có vợ chồng bà Wang Qing. Hai người đi từ Yên Đài ở tỉnh Sơn Đông đến đây dùng set ăn của Chủ tịch.
“Chồng tôi tới đây vài lần rồi và tôi luôn muốn ghé thử. Tôi nói với chồng tôi rằng khi tôi đến thăm Bắc Kinh với ông ấy, tôi phải đến chỗ này”, bà Qing chia sẻ.
Cũng như vậy, sau khi ông Tập ghé một quán rượu Anh cùng Thủ tướng Anh David Cameron hồi năm ngoái, doanh số bán bia Anh lên cao tại Bắc Kinh, theo Tân Hoa xã. Nhà nhập khẩu thương hiệu bia Anh Greene King đang lên kế hoạch tăng nhập khẩu từ 6.000 chai/tháng lên 80.000 chai/tháng.
Trong mảng du lịch, lãnh đạo Trung Quốc cũng có sức ảnh hưởng. Sau chuyến thăm New Zealand của ông Tập vào tháng 11.2014 và chương trình truyền hình thực tế nổi tiếng Đại lục ghi hình tại New Zealand cùng năm, số du khách người Hoa tăng vọt hơn 34% lên gần 356.000 người trong năm 2015.

tin liên quan

Trung Quốc đang 'bỏ quên' giáo trình kinh tế
Khi Đặng Tiểu Bình từ bỏ đường hướng của Mao Trạch Đông, lèo lái nước nhà hòa vào kinh tế thế giới đầu thập niên 1980, Trung Quốc được cho là thủ khoa chương trình thạc sĩ quản trị kinh doanh (MBA) châu Á.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.