Hillary Clinton bất ngờ dọa mạnh tay với Phố Wall

09/12/2015 11:52 GMT+7

Hillary Clinton, ứng viên hàng đầu cho cuộc đua vào Nhà Trắng của đảng Dân chủ tại Mỹ, hôm 8.12 cho biết bà ủng hộ chính sách cứng rắn với các ngân hàng trong nước.

Hillary Clinton, ứng viên hàng đầu cho cuộc đua vào Nhà Trắng của đảng Dân chủ tại Mỹ, hôm 8.12 cho biết bà ủng hộ chính sách cứng rắn với các ngân hàng trong nước.

Bà Hillary Clinton, ứng viên tiềm năng nhất của đảng Dân chủ trong cuộc đua cho chức tổng thống Mỹ - Ảnh: AFPBà Hillary Clinton, ứng viên tiềm năng nhất của đảng Dân chủ trong cuộc đua cho chức tổng thống Mỹ - Ảnh: AFP
AFP cho biết tuyên bố của bà Clinton được đưa ra sau khi ông Bernie Sanders, đối thủ của cựu Ngoại trưởng Mỹ, chỉ trích bà quá mềm mỏng với Phố Wall.
Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với tờ The New York Times (Mỹ), bà Clinton cho rằng lãnh đạo các ngân hàng Mỹ cần phải chịu trách nhiệm, thậm chí là đi tù, nếu vi phạm luật pháp về tài chính.
Bà cũng nói thêm rằng nếu đắc cử, bà sẽ trao quyền cho các cơ quan quản lý để đóng cửa bất kỳ ngân hàng hoặc tổ chức tài chính nào “có quy mô quá lớn và có quá nhiều nguy cơ rơi vào tình trạng quản lý yếu kém”.
“Nếu là tổng thống, tôi không chỉ sẽ phủ quyết các luật lệ làm suy yếu hoạt động cải cách tài chính, mà tôi còn sẽ đấu tranh cho những quy định mới cứng rắn”, cựu Ngoại trưởng Mỹ khẳng định.
Bà còn đề xuất “cần phải kiểm soát chặt hơn đối với các định chế tài chính chủ chốt”, bao gồm phải khắc phục các lỗ hổng vẫn đang cho phép các ngân hàng đánh cược tiền gửi và tạo ra rủi ro mà người dân phải gánh chịu.
“Thay vì theo đuổi các trò đánh cược lớn vốn từng khiến nền kinh tế chúng ta rơi vào khủng hoảng, Phố Wall nên tập trung vào việc xây dựng một nền kinh tế có khả năng tạo ra việc làm lương cao và các khoản đầu tư vững chắc để có thêm nhiều gia đình đạt được mức sống trung lưu, mức được xem là an toàn tại Mỹ”, theo bà Clinton.
AFP bình luận 7 năm sau cuộc khủng hoảng tài chính khiến đất nước rơi vào suy thoái trong suốt 18 tháng, vấn đề về hoạt động quản lý ngân hàng vẫn đang là chủ đề quan trọng trong chính trường Mỹ.
Trong khi công chúng Mỹ liên tục chỉ trích các ngân hàng bị sai phạm, nhiều nghị sĩ, phần lớn là thuộc đảng Cộng hòa, lại tìm cách giảm thiểu các chính sách cải cách lĩnh vực tài chính do áp lực từ giới ngân hàng, theo AFP.
Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Sanders, được đánh giá là đối thủ đáng gờm của bà Clinton trong cuộc đua giành chức tổng thống, là ứng viên tán đồng việc cần có thêm nhiều hành động cứng rắn hơn nữa để quản lý các ngân hàng lớn. Ông cũng lên tiếng tố cáo bà Clinton đang phải chịu ơn những nhà tài trợ đến từ mảng tài chính cho chiến dịch tranh cử của mình.
Tuy nhiên, phát biểu với The New York Times, bà Clinton khẳng định sẽ mạnh tay, cũng như mở rộng thêm phạm vi của các quy định cứng rắn, nhằm bao trùm toàn bộ mảng tài chính. “Chúng ta cần phải giải quyết các hiểm họa phát sinh tại bất kỳ đâu, chứ không chỉ tại các ngân hàng”, bà cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.