Hoa tết 'rung rinh' sau mưa bão

29/12/2017 05:00 GMT+7

Chuẩn bị cho thị trường Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, nhà vườn H.Chợ Lách (Bến Tre) đang chăm bón hơn 12 triệu sản phẩm hoa kiểng các loại.

Sau đợt mưa lớn do bão số 16 vừa qua, nhà vườn tại “vương quốc hoa kiểng” này không khỏi lo lắng vì thời tiết mưa nắng thất thường, ảnh hưởng khá nghiêm trọng đến các loài hoa tết, đặc biệt là hoa cúc.
Chiều 27.12, vợ chồng bà Nguyễn Thị Lệ (63 tuổi, ngụ xã Long Thới, H.Chợ Lách) vẫn tất bật chỉnh sửa vị trí cho hơn 5.000 chậu cúc mâm xôi và cúc Hà Lan trong vườn. Bà Lệ cho biết mưa liên tục 2 ngày trước khiến nhiều chậu cúc ngã đổ khỏi giàn. Ông Nguyễn Văn Út, gần nhà bà Lệ, cho biết vườn cúc Hà Lan hơn 3.000 chậu của gia đình sẽ phát triển tốt và nở ngay dịp tết cổ truyền năm nay. “Các nụ chính trên các nhánh cây đã cứng cáp trước khi xảy ra trận mưa vừa qua. Tuy nhiên, nếu trời tiếp tục mưa, độ ẩm không khí tăng cao thì cây sẽ bị thối rễ, khi đó nhà vườn như tôi đành... bó tay”, ông Út lo lắng.

Theo TS Bùi Thanh Liêm, Trưởng phòng NN-PTNT H.Chợ Lách, với lượng mưa to và kéo dài kết hợp độ ẩm cao đã khiến hơn 600.000 chậu hoa cúc của huyện bị ảnh hưởng khá nghiêm trọng. Cụ thể, bộ rễ non bị ảnh hưởng khiến khả năng hấp thu dinh dưỡng của cây yếu đi, mầm bệnh dễ xâm nhập làm cây có nguy cơ bị thối rễ. Song song đó, giai đoạn này hoa cúc đang ra nụ, cần quang hợp nhiều hơn, nhưng thời tiết âm u, độ ẩm cao khiến cây thiếu chất diệp lục. Điều này dễ làm cho hoa nở sớm và nụ hoa nhỏ hơn bình thường.
Với những bất lợi trên, TS Bùi Thanh Liêm khuyến cáo bà con cần nhanh chóng nâng giàn hoa lên cao giúp cây thông thoáng và dùng các biện pháp lấy nước khỏi gốc cây. Dùng nước sạch để tưới nhằm đào thải các bào tử bệnh khỏi thân cây và dùng các loại thuốc đặc trị, bón các loại phân giàu đạm, lân, kết hợp thêm chất GA3 (chất điều hòa sinh trưởng làm trẻ hóa cây) để hoa cúc trở lại nhịp sinh trưởng bình thường.
Ngoài hoa cúc, các chủng loại hoa khác như vạn thọ, mai vàng cũng sẽ bị ảnh hưởng nhưng không nghiêm trọng như hoa cúc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.