Hoàn thuế GTGT cho khách nước ngoài: Cần tuyên truyền và thủ tục nhanh gọn

02/07/2012 18:44 GMT+7

(TNO) Sau hai ngày triển khai việc hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) tại sân bay Tân Sơn Nhất, đến chiều 2.7, theo báo cáo sơ bộ vẫn chưa cho khách nước ngoài nào làm thủ tục hoàn thuế.

(TNO) Sau hai ngày triển khai việc hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM), đến chiều 2.7, theo báo cáo sơ bộ vẫn chưa cho khách nước ngoài nào làm thủ tục hoàn thuế.

Mặc dù sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất tập trung rất nhiều khách nước ngoài nhưng rất ít người biết đến sự hiện diện của quầy kiểm tra hoàn thuế GTGT vừa được Cục Hải quan TP.HCM triển khai tại đây.

Bà Lê Thị Phương Anh - Đội trưởng đội thủ tục hàng hóa xuất nhập khẩu, Chi cục hải quan sân bay Tân Sơn Nhất - cho biết việc chưa có khách đến làm thủ tục hoàn thuế là vì thông tin hoàn thuế còn quá mới. Ngoài ra, tờ khai và hóa đơn hoàn thuế cũng mới được phát hành và cần một thời gian doanh nghiệp mới áp dụng.

Theo bà Anh, ngoài thông tin trên báo chí, các công ty du lịch cần thông tin nhiều hơn nữa để khách nước ngoài nắm thông tin họ được hoàn thuế GTGT. Bởi khi sang đây, phần lớn thông tin ở nước sở tại mà khách nước ngoài nắm được đều xuất phát từ các công ty du lịch, lữ hành.

 
Cần thông tin nhiều hơn việc hoàn thuế GTGT đến khách du lịch - Ảnh : Đình Quân

Trước đó, nhằm thu hút khách du lịch quốc tế, Chính phủ có chủ trương thực hiện thí điểm trong vòng hai năm (từ 1.7.2012 đến 30.6.2014) về việc hoàn thuế GTGT khi xuất cảnh qua cửa khẩu sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Đối tượng được hoàn thuế là người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài có hộ chiếu hoặc giấy tờ xuất cảnh do nước ngoài cấp.

Hàng hóa được hoàn thuế phải thuộc đối tượng chịu thuế GTGT, chưa qua sử dụng, được phép mang lên máy bay, có hóa đơn khai thuế phát hành trong vòng 30 ngày và giá trị tối thiểu từ 2 triệu đồng trở lên.

Người nước ngoài khi làm thủ tục hoàn thuế sẽ được trả lại 85% tổng số tiền thuế đã đóng khi mua hàng. Số tiền còn lại sẽ được tính vào phí dịch vụ hoàn thuế.

Những doanh nghiệp muốn bán hàng hoàn thuế GTGT cho khách nước ngoài phải đăng ký với cơ quan chức năng. Trước mắt, đã có tám doanh nghiệp đăng ký bán hàng hoàn thuế GTGT.

Theo Tổng cục Hải quan, thời gian tới sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp đủ điều kiện được cấp phép.

Ông Trần Thế Dũng - Phó giám đốc Công ty du lịch Thế Hệ Trẻ - cho hay hoàn thuế GTGT cho khách nước ngoài là chính sách tốt và phần nào đó có hiệu ứng đối với khách nước ngoài đến Việt Nam. Trên thực tế, nhiều khách du lịch nước ngoài khi sang Việt Nam đều có nhu cầu hoàn thuế khi mua hàng.

Tuy nhiên, điều ông Dũng lo lắng là Việt Nam cần phải có chính sách tuyên truyền để khách nước ngoài biết nhiều hơn nữa. Ngoài ra, chính sách hoàn thuế cần phải đồng bộ, chặt chẽ để không bị doanh nghiệp lợi dụng.

“Quan trọng nhất là thủ tục hoàn thuế cần nhanh gọn và không bắt khách phải chờ đợi lâu. Trên thực tế, một số quốc gia bắt khách chờ đợi quá lâu, thành ra việc hoàn thuế trở thành phản cảm đối với khách du lịch”, ông Dũng nói.

Đình Quân

>> Khai trương quầy hoàn thuế GTGT cho khách nước ngoài
>> Thí điểm hoàn thuế GTGT cho khách nước ngoài
>> Quá tải xin hoàn thuế thu nhập cá nhân
>> Sẽ hoàn thuế cho du khách nước ngoài

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.