Hội đồng thép ASEAN dọa trả đũa thép Trung Quốc

12/01/2015 08:36 GMT+7

Trong văn bản vừa gửi đến Bộ Công thương, Hiệp hội Thép VN (VSA) cho biết: Hội đồng gang thép Đông Nam Á - AISC tỏ ra lo ngại việc sản phẩm thép Trung Quốc xuất khẩu ồ ạt vào thị trường ASEAN. AISC đã đồng thuận gửi thư tới lãnh đạo Vụ Kinh tế - Thương mại quốc tế (Bộ Thương mại Trung Quốc), Vụ Đàm phán thương mại (Bộ Thương mại Thái Lan), kể cả Phó tổng thư ký của Ban Thư ký ASEAN về việc 'Hiệp định thương mại tự do ASEAN -Trung Quốc (ACFTA) và những tác động tới ngành công nghiệp thép ASEAN'.

Trong văn bản vừa gửi đến Bộ Công thương, Hiệp hội Thép VN (VSA) cho biết: Hội đồng gang thép Đông Nam Á - AISC tỏ ra lo ngại việc sản phẩm thép Trung Quốc xuất khẩu ồ ạt vào thị trường ASEAN. AISC đã đồng thuận gửi thư tới lãnh đạo Vụ Kinh tế - Thương mại quốc tế (Bộ Thương mại Trung Quốc), Vụ Đàm phán thương mại (Bộ Thương mại Thái Lan), kể cả Phó tổng thư ký của Ban Thư ký ASEAN về việc “Hiệp định thương mại tự do ASEAN -Trung Quốc (ACFTA) và những tác động tới ngành công nghiệp thép ASEAN”.

Trong thư, AISC bày tỏ mối quan tâm sâu sắc về việc xuất khẩu thép Trung Quốc tràn vào ồ ạt kể từ khi chính thức thi hành ACFTA vào tháng 1.2010, gây tổn hại nghiêm trọng tới công nghiệp thép ASEAN.
Xuất khẩu sản phẩm thép từ Trung Quốc tới ASEAN đã tăng chóng mặt, từ 4,13 triệu tấn năm 2009 lên 7,68 triệu tấn trong năm 2010 sau khi chính thức thực thi ACFTA. Khối lượng xuất khẩu tiếp tục tăng mạnh từ 2011 - 2014.
Riêng đối với thị trường VN, VSA cho biết: Lượng thép thành phẩm và bán thành phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc vào VN năm 2014 ước đạt trên 5,3 triệu tấn, tăng tới 66,1% về lượng và tăng 51,8% về giá trị so với năm 2013. Lượng thép từ quốc gia này chiếm 38,8% trong tổng lượng thép nhập khẩu vào VN (năm 2013 chiếm 27,6%). Trong đó một lượng lớn thép chứa nguyên tố hợp kim vi lượng (0,0008% Bo) được khai là thép hợp kim nhập khẩu vào VN với thuế suất bằng 0% nhưng thực chất là thép xây dựng trong nước đã sản xuất được.
“Dường như là ACFTA cho tới nay chỉ có lợi cho Trung Quốc chứ không lợi cho ASEAN. Vì thế chúng tôi muốn yêu cầu chính phủ Trung Quốc có hành động phù hợp nhằm thực hiện tự nguyện hạn chế xuất khẩu thép của mình và xem xét lại thuế xuất khẩu và chính sách hoàn thuế của mình đối với lĩnh vực thép. Nếu không, các nước bị ảnh hưởng như chúng tôi có thể sẽ thực hiện một loạt các giải pháp thương mại cần thiết” - AISC cảnh báo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.