Hơn nửa thế kỷ, bền bỉ vị nước tương Nam Dương

04/05/2018 09:00 GMT+7

Suốt vài chục năm nay, nước tương Nam Dương vẫn là nước chấm không thể thiếu trong bữa cơm gia đình Việt.

Ra đời từ năm 1951, Nam Dương là một trong những thương hiệu hiếm hoi vẫn đồng hành xuyên suốt với hàng triệu bữa ăn gia đình. Trên chặng đường hơn nửa thế kỷ chinh phục người tiêu dùng, thương hiệu này vừa giữ được vị ngon truyền thống, vừa ứng dụng công nghệ sản xuất hiện đại để mang đến những sản phẩm chất lượng vượt trội trên thị trường.
Vị thơm ngon nguyên bản vượt thời gian
Vừa dọn xong mâm cơm cho đại gia đình 3 thế hệ, chị Lê Thị Huyền Châu (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) không quên đặt thêm mấy chén nước tương Nam Dương chính hiệu Con Mèo Đen cạnh các món ăn rồi chia sẻ: “Từ thời tôi còn nhỏ, mỗi bữa cơm đều có Tàu vị yểu Nam Dương. Ăn quen thuộc quá rồi, không đổi vị khác được. Đổi vị khác là ông bà phát hiện và… rầy liền! Đến giờ thì chính vợ chồng tôi và các con cũng đã quá quen thuộc với hương vị này”.
Tương tự chị Châu, rất nhiều gia đình - từ ông bà đến cha mẹ, con cháu - đều đã “quen mắt”, “quen miệng” với những chén nước tương Nam Dương được đặt ở giữa mâm cơm, như một sự gắn kết yêu thương giữa các thành viên.
Có một thực tế, Nam Dương là thương hiệu Việt rất hiếm hoi cùng thời với “xà bông Cô Ba”, “kem đánh răng Hynos”, “nước ngọt Con Cọp”… có thể trụ vững đến hôm nay, thậm chí phát triển mạnh hơn xưa nhờ sự tin yêu bền bỉ từ người tiêu dùng.
Nói về điểm khởi đầu của thương hiệu Nam Dương, vào năm 1951, một doanh nghiệp tư nhân thành lập xưởng nước tương Nam Dương với sản phẩm là những chai Tàu vị yểu mang biểu tượng Con Mèo Đen. Ở thời kỳ phát triển thịnh vượng, xưởng nước tương Nam Dương khiến người dân Sài Gòn xưa không ngớt trầm trồ bởi tòa nhà 3 tầng cộng với nhà xưởng đã được xây dựng tại Chợ Lớn, với số nhân viên lên đến gần 400 người.
Trải qua hơn 60 năm, Nam Dương vẫn có một vị thế riêng, chưa hề vắng mặt trong những bữa ăn của nhiều gia đình dù là cơm ngày xưa đạm bạc đậu hũ, rau muống hay cơm ngày nay phong phú đủ vị. 
Khi vị ngon truyền thống kết hợp với công nghệ hiện đại 
Không phải ngẫu nhiên mà Nam Dương có được tình cảm bền chặt của người tiêu dùng. Thương hiệu này đã trải qua nhiều cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển và tận dụng nhiều lợi thế xưa và nay để khẳng định chất lượng.
Khoảng năm 1981, Nam Dương được chuyển giao về ngành hợp tác xã với tên gọi là Xí nghiệp nước chấm Nam Dương thuộc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op). Kể từ lúc này, Nam Dương bước sang một giai đoạn phát triển mới. Tại thị trường trong nước, liên tục 18 năm liền, Nam Dương được bình chọn là “Hàng Việt Nam chất lượng cao”. Những chai nước tương Nam Dương cũng đã đáp ứng được được mọi tiêu chuẩn nghiêm ngặt về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm để xuất khẩu sang các nước như Mỹ, Nga, Ba Lan, Hungary…
Saigon Co.op hợp tác với Wilmar đầu tư gần 600 tỉ đồng vào nước tương Nam Dương
Saigon Co.op hợp tác với Wilmar đầu tư gần 600 tỉ đồng vào nước tương Nam Dương
Tháng 10.2015, Nam Dương đánh dấu bước chuyển mình quan trọng: Công ty TNHH Thực phẩm Quốc tế Nam Dương (NDFC) ra đời trên cơ sở hợp tác liên doanh giữa Tập đoàn Wilmar và Saigon Co.op với tổng vốn đầu tư là 25,6 triệu USD. Lợi thế của Nam Dương trên thị trường càng trở nên rõ nét từ cột mốc này, khi vừa lưu giữ trọn vẹn hương vị truyền thống, đậm đà vốn đã chinh phục người tiêu dùng hơn nửa thế kỷ, vừa có được lợi thế cạnh tranh lớn từ hệ thống phân phối rộng khắp của Saigon Co.op và Wilmar, cũng như được bổ trợ tiềm lực đầu tư, nghiên cứu, công nghệ hiện đại của Wilmar.
Một nhà máy mới đã được xây dựng tại Khu công nghiệp Hiệp Phước (huyện Nhà Bè, TP.HCM) với mức đầu tư hàng trăm tỉ đồng, được trang bị máy móc thiết bị và dây chuyền sản xuất hiện đại, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn quốc tế để chuyên sản xuất các loại nước chấm, gia vị mang nhãn hiệu Nam Dương.
Nhà máy của Công ty TNHH Thực phẩm Quốc tế Nam Dương tại Hiệp Phước (TP.HCM)
Nhà máy của Công ty TNHH Thực phẩm quốc tế Nam Dương tại Hiệp Phước (TP.HCM)
Hiện tại, bên cạnh nước tương, các sản phẩm khác của Nam Dương như tương ớt, tương sốt (dầu hào, dầu dấm, tương cà, tương đen, sa tế tôm, ớt sa tế) cũng đã và đang đồng hành cùng hàng triệu bữa ăn hằng ngày của gia đình Việt trong gần 70 năm qua. Đó là minh chứng hùng hồn và rõ ràng nhất cho chất lượng sản phẩm và sự am hiểu khẩu vị người Việt của thương hiệu hàng đầu về nước chấm và gia vị này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.