Hồng Kông có giá thuê văn phòng đắt nhất thế giới

29/11/2017 20:11 GMT+7

Hồng Kông mới đây đã vượt qua London để trở thành trung tâm đô thị đắt nhất thế giới về giá thuê văn phòng lần đầu tiên kể từ năm 2013.

South China Morning Post trích báo cáo của công ty tư vấn bất động sản Cushman & Wakefield cho biết, chi phí trung bình cho một văn phòng tại Hồng Kông tăng 5,5% lên 27.432 USD/năm vào cuối quý 2/2017. Trong khi đó, giá thuê văn phòng tại London giảm 19% xuống còn 22.665 USD/năm, giá đã bao gồm thuế và dịch vụ. Kể từ khi Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), đồng bảng Anh rớt giá, kéo theo đó là giá bất động sản của quốc gia châu Âu cũng trở nên rẻ hơn theo giá USD.
“Người Trung Quốc làm việc trong ngành ngân hàng và tài chính đang có rất nhiều nhu cầu về không gian trong các tòa nhà văn phòng tại Hồng Kông. Họ sẵn sàng trả giá cao cho không gian văn phòng mà họ nhắm tới”, John Siu, giám đốc điều hành Cushman & Wakefield, nói. Ông Siu cũng cho biết thêm rằng các công ty Đại lục đã chiếm nhiều bất động sản chính trong khu vực kinh doanh trung tâm của Hồng Kông, bao gồm khu Sheung Wan, Central và Admiralty. Họ đã mở rộng tỷ lệ không gian lên 6% trong gian đoạn 2013 - 2016 thể hiện sự tăng trưởng tương đương khoảng 9.200 mét vuông không gian.
Cũng theo báo cáo thị trường của Cushman & Wakefield, hồi tháng 10.2017 có một công ty đã trả 200 đô la Hồng Kông cho chưa đầy một mét vuông để thuê một văn phòng rộng khoảng 270 mét vuông tại Two International Finance Centre, tòa nhà cao nhất Hồng Kông. Mức giá này tăng 25% so với các hợp đồng thuê trước đó, và chỉ ít hơn một chút so với mức cao kỷ lục 210 đô la Hồng Kông cho một mét vuông được ghi nhận hồi năm 2008.
Những người thuê từ Đại lục sẵn sàng bỏ tiền nhiều hơn để có chỗ tại khu vực trung tâm của Hồng Kông đã đẩy các công ty địa phương và người thuê từ các nước ngoài phải di dời đến những quận ngoại vi. “Chúng tôi bắt đầu nhìn thấy quá trình chuyển đổi tại khu vực trung tâm. Nhiều ngân hàng quốc tế vẫn cần có mặt tại trung tâm để tiện cho một số hoạt động của doanh nghiệp, nhưng họ sẽ chuyển các văn phòng khác đến những vùng địa phương có giá thuê rẻ hơn” ông Siu cho hay.
Ngân hàng không phải là ngành duy nhất cắt giảm chi phí thuê văn phòng. Công ty luật Fresfields Bruckhaus Deringer cũng sẽ rời văn phòng tại tòa nhà Two Exchange Square ở trung tâm Hồng Kông để đến vùng ngoại vi Vịnh Quarry vào quý 1/2018. Trong khi đó, một số công ty khác chuyển hướng sang dạng văn phòng linh hoạt để tránh khoản chi phí cao không cần thiết.
Báo cáo của Cushman & Wakefield đã khảo sát các địa điểm văn phòng trên 215 thị trường tại 58 quốc gia và vùng lãnh thổ để xác định chi phí thuê trung bình mỗi năm. 12 tòa nhà văn phòng chính ở quận trung tâm của Hồng Kông đều được phân tích, bao gồm tháp IFC One, IFC Two, tòa nhà Pacific Place 1, 2, và 3.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.