HUD - thương hiệu bảo chứng cho những đô thị kiểu mẫu

25/09/2019 08:00 GMT+7

Từ khu đô thị kiểu mẫu đầu tiên là khu đô thị mới Linh Đàm, Tổng công ty Đầu tư phát triển Nhà và Đô thị (HUD) còn phát triển và dự kiến phát triển hàng loạt đô thị khác.

Những khu đô thị này có diện tích rộng hàng vài chục thậm chí vài trăm hecta tại khắp các tỉnh thành trên cả nước, thể hiện khát khao đổi thay mạnh mẽ trong giai đoạn 2021-2025.
Khởi công năm 1997, khu đô thị mới Linh Đàm là công trình đầy tự hào của Tổng công ty Đầu tư phát triển Nhà và Đô thị (HUD). Có quy mô 184 ha với 2 khu dân cư là khu nhà ở Bắc Linh Đàm và khu dịch vụ tổng hợp nhà ở bán đảo Linh Đàm, đây là khu đô thị mới đầu tiên ở Hà Nội, tạo động lực cho sự ra đời của “kinh tế bất động sản” và sự xuất hiện của hàng loạt đô thị mới, phát triển đến tận hôm nay.
Khu đô thị mới bán đảo hồ Linh Đàm

Khu đô thị mới bán đảo hồ Linh Đàm

Hiện tại, HUD vẫn là thương hiệu bảo chứng cho những khu đô thị đồng bộ, hiện đại. Những năm gần đây, cạnh tranh trong ngành xây dựng tương đối khốc liệt. Trong bối cảnh đô thị hóa, thị trường xây dựng bùng nổ, một số tập đoàn tư nhân lớn bắt đầu chiếm lĩnh các vị trí dẫn đầu.
Theo ông Nguyễn Việt Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên HUD, sự trỗi dậy của khu vực tư nhân trong ngành xây dựng là tất yếu. Đây là động lực để những doanh nghiệp có tiềm lực như HUD phải đổi thay, tìm lại vị thế vốn có của mình.
Cụ thể, định hướng của HUD là phát triển các khu đô thị mới đồng bộ, hiện đại trước đây thành các khu đô thị đồng bộ, đáng sống với những tiêu chí hạ tầng kỹ thuật hiện đại. Những khu đô thị này có đầy đủ tiện ích, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, học tập, vui chơi giải trí, rèn luyện sức khỏe, thân thiện với môi trường, cảnh quan hấp dẫn,... tạo lập giá trị tài sản, cơ hội kinh doanh cho cư dân.
Trong kế hoạch 2019-2020 và chiến lược phát triển 5 năm tiếp theo 2021-2015, HUD đặt mục tiêu tăng trưởng bền vững ở mức trung bình 5-8%/năm với sản lượng, doanh thu, lợi nhuận, góp phần thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030 đã được Thủ tướng phê duyệt.
Phát triển hàng hoạt dự án khu đô thị mới, nhà ở quy mô lớn tại nhiều địa phương là nội dung kế hoạch đặt ra trong giai đoạn 7 năm, từ 2019 đến 2025 của HUD. Điểm chung của những khu đô thị mới này là có quy mô lớn hàng trăm hecta (ha), được phát triển hiện đại và đồng bộ theo những định hướng của HUD.
Tòa nhà trụ sở và văn phòng cho thuê HUD Tower của HUD

Tòa nhà trụ sở và văn phòng cho thuê HUD Tower của HUD

Các khu đô thị mới HUD nghiên cứu, triển khai giai đoạn này tại Hà Nội có: HUD Sơn Tây (24 ha), Nam An Khánh (34 ha), HUD Thanh Lâm - Đại Thịnh 1 (54 ha), HUD Mê Linh Central (55 ha), HUD Mê Linh - Đại Thịnh (137 ha) và Khu đô thị mới Tân Lập (177 ha),...
Ở khu vực phía Nam, HUD tập trung đầu tư các dự án khu đô thị mới gồm có: khu dân cư Hiệp Bình Phước (24 ha), Đông Tăng Long (159 ha) cùng ở TP.HCM; khu đô thị sinh thái Chánh Mỹ (372 ha) ở Bình Dương.
Ngoài ra, HUD cũng mở rộng sang nghiên cứu, phát triển khu đô thị tại các tỉnh thành khác như Hưng Yên với khu đô thị Phố Nối (140 ha), Quảng Ngãi với HUD Phú Mỹ (123 ha), Bắc Vân Phong - Khánh Hòa có 2 khu đô thị Tuần Lễ - Hòn Ngang (171 ha) và Mũi Đá Son (156 ha), TP. Đà Lạt có HUD Đà Lạt (38 ha)…
Bên cạnh đó, những công ty con trực thuộc HUD đang đầu tư, đồng thời lên kế hoạch triển khai nhiều khu nhà ở chất lượng với quy mô vài chục đến 100 ha như; khu nhà ở Vũ Lâm tại Ba Vì, Hà Nội (7 ha), 2 KDC Kẻ Sặt, Bình Giang ở Hải Dương quy mô (20 ha và 44 ha), khu đô thị Sông Đơ tại Sầm Sơn, Thanh Hóa (69 ha), khu đô thị Phước Long tại Nha Trang (48 ha), khu đô thị Đồng Xoài tại Bình Phước (49 ha), KDC Suối Lớn tại Phú Quốc, Kiên Giang (90 ha)…
Trong 7 năm tới, trung bình mỗi năm HUD đầu tư, xây dựng thêm khoảng 2.000 căn hộ trên cả nước. Cùng với các công ty thành viên, HUD sẽ đa dạng hóa các nguồn vốn đầu tư xây dựng nhà ở gồm vốn chủ sở hữu, vốn vay từ các tổ chức tín dụng, vốn huy động từ trái phiếu, vốn huy động hợp pháp từ các tổ chức, cá nhân, vốn huy động thông qua hợp tác, đầu tư liên doanh liên kết.
Khu nhà ở xã hội Bắc Ninh của HUD được đầu tư với chất lượng thiết kế, xây dựng như nhà ở thương mại với cảnh quan đẹp và bể bơi hiện đại

Khu nhà ở xã hội Bắc Ninh của HUD được đầu tư với chất lượng thiết kế, xây dựng như nhà ở thương mại với cảnh quan đẹp và bể bơi hiện đại

Một trong những mục tiêu quan trọng là phát triển nhà ở xã hội. Tính đến hiện tại, HUD đã hoàn thành 250.000 m2 sàn nhà ở xã hội. Ngoài phần diện tích này, giai đoạn 2020-2025, HUD đặt mục tiêu tiếp tục đầu tư nửa triệu m2 sàn nhà ở xã hội, phục vụ cho 6.500 hộ dân thuộc đối tượng chính sách xã hội.
Lãnh đạo HUD chia sẻ, tiêu chí tiên quyết của HUD là chất lượng nhà ở chính là cơ sở nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Do đó, HUD sẽ áp dụng các giải pháp công nghệ vào xây dựng để giảm giá thành, cân đối chi phí và hiệu quả đầu tư giữa nhà ở cao tầng, thấp tầng, đảm bảo mức giá hợp lý nhất. HUD hướng tới việc xây dựng những khu đô thị kiểu mẫu - nơi chất lượng cuộc sống của người dân được đặt lên hàng đầu, giữ trọn không gian xanh, sạch, đẹp.
Trong quá trình cổ phần hóa tổng công ty, với lợi thế sở hữu hàng loạt lô đất vàng tại các địa phương, HUD cũng lên kế hoạch thoái vốn tại các công ty con để gia tăng nguồn vốn đầu tư, đồng thời thu hút thêm nguồn lực từ thị trường chứng khoán, các đối tác chiến lược để thực hiện các dự án phát triển đô thị, nhà ở.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.