Hy Lạp chuẩn bị cho kịch bản kinh tế xấu nhất

14/04/2015 15:39 GMT+7

(TNO) Nhiều tờ báo nước ngoài hôm nay đưa tin Hy Lạp đã sẵn sàng cho tình huống xấu nhất: tuyên bố vỡ nợ cấp quốc gia.

(TNO) Nhiều tờ báo nước ngoài hôm nay đưa tin Hy Lạp đã sẵn sàng cho tình huống xấu nhất: tuyên bố vỡ nợ cấp quốc gia.

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras - Ảnh: Reuters
Tờ Financial Times, Business Insider, The Irish Times hôm nay 14.4 đưa tin Hy Lạp, quốc gia châu Âu đang chìm sâu vào khủng hoảng tài chính, đang chuẩn bị cho khả năng vỡ nợ nếu không đạt được bất cứ thỏa thuận nào với các chủ nợ quốc tế trước cuối tháng này.
Theo Financial Times, một nguồn tin thân cận với chính phủ cánh tả Hy Lạp do Thủ tướng Alexis Tsipras cầm quyền cho biết thông tin trên.
Chính phủ Hy Lạp, vốn đã sắp hết tiền để trả lương cho khu vực công, vừa quyết định sẽ hoãn thanh toán số nợ 2,5 tỉ EUR cho Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vào tháng 5 và 6 nếu thỏa thuận với chủ nợ không đạt được. Cụ thể, đó là khoản tiền 203 triệu EUR hoàn trả cho IMF vào ngày 1.5, 770 triệu EUR tiếp theo trả vào ngày 12.5 và 1,6 tỉ EUR còn lại đáo hạn vào tháng 6.
Điều này đồng nghĩa với việc Hy Lạp sẽ vỡ nợ cấp quốc gia.
“Chúng tôi đã đến đường cùng. Nếu châu Âu không giải ngân gói cứu trợ, chúng tôi không còn cách nào khác ngoài tuyên bố vỡ nợ”, một quan chức chính phủ Hy Lạp nói.
Song rất nhanh sau bài báo trên của tờ Financial Times, Business Insider cho biết Athens đã phủ nhận việc nước này sẵn sàng cho việc tuyên bố vỡ nợ. Nhưng với tình hình tài chính hiện tại của Hy Lạp, kịch bản trên không phải là điều không thể xảy ra.
Nếu trường hợp này xảy ra, đây sẽ một cú sốc đối với liên minh tiền tệ 16 năm tuổi gồm 19 quốc gia thành viên. Dù việc này không gạch tên Hy Lạp ra khỏi eurozone ngay lập tức, nhưng cũng sẽ khiến Athens rất khó trụ lại trong khu vực đồng tiền chung châu Âu - điểm mà Thủ tướng Alexis Tsipras đã cam kết khi thực hiện chiến dịch tranh cử, theo tờ The Irish Times.
Cũng theo The Irish Times, trong ngắn hạn, việc Hy Lạp vỡ nợ có thể sẽ khiến Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ngừng hỗ trợ thanh khoản cho các ngân hàng nước này. Các ngân hàng đóng cửa và bất ổn kinh tế lan rộng là hai trong số các hệ quả.
Hiện tại, cuộc đàm phán giữa Athens với các chủ nợ hiện đã bắt đầu một lần nữa từ ngày 13.4. Tuy nhiên, theo truyền thông Đức, các quan chức eurozone cho biết đại diện của Hy Lạp đã hành xử như một “tài xế taxi” trong buổi đàm phán. Các chủ nợ muốn một bản cải cách chi tiết và vững chắc hơn, song những gì phía Hy Lạp đem lại chưa thỏa đáng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.