Hy Lạp đếm ngược chờ vỡ nợ

15/06/2015 09:52 GMT+7

(TNO) Cuộc đàm phán được cho là cơ hội thỏa hiệp cuối cùng giữa Athens và các chủ nợ châu Âu cùng Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào. Hy Lạp giờ đây đếm ngược chờ vỡ nợ.

(TNO) Cuộc đàm phán được cho là cơ hội thỏa hiệp cuối cùng giữa Athens và các chủ nợ châu Âu cùng Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào. Hy Lạp giờ đây đếm ngược chờ vỡ nợ, đối mặt nguy cơ ra khỏi Khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone) cao nhất từ trước đến nay.

Hy Lạp đang đếm ngược chờ vỡ nợ với nguy cơ ra khỏi eurozone cao nhất từ trước đến nay - Ảnh: Reuters
AFP và Bloomberg hôm nay 15.6 đưa tin cuộc đàm phán mới nhất về vấn đề nợ của Hy Lạp kết thúc mà không đạt được bất cứ thỏa thuận nào, gia tăng lo lắng rằng chính phủ Athens sắp rơi vào vực thẳm tài chính không thể đảo ngược.
“Dù đã có một vài tiến triển, nhưng cuộc đàm phán vẫn không thành công vì kế hoạch cải tổ của Hy Lạp trình ra và yêu cầu chung của Ủy ban châu Âu (EC), Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) và IMF vẫn còn khoảng cách lớn”, phát ngôn viên của EU cho biết.
Một nguồn tin EU khác giận dữ cho hay phía Hy Lạp đã tỏ ra không hợp tác.
Trước đó, tất cả các bên đều đồng ý rằng cuộc đàm phán vừa rồi là cơ hội cuối cùng để Athens dùng kế hoạch cải cách, mở khóa gói cứu trợ. EU cho hay kế hoạch mới nhất mà Hy Lạp đưa ra vẫn “chưa đầy đủ”, không đủ để nước này được giải ngân 7,2 tỉ EUR, tương đương 8,1 tỉ USD tiền cứu trợ quốc tế sẽ hết hạn vào ngày 30.6.
Một quan chức Athens cho rằng cuộc đàm phán thất bại là lỗi của IMF, chủ nợ cứng rắn nhất của Hy Lạp. IMF vẫn buộc kế hoạch cải tổ của quốc gia gần Địa Trung Hải phải bao gồm việc tiếp tục cắt giảm lương hưu, tăng thuế giá trị gia tăng với các hàng hóa cơ bản như điện.
Mọi cặp mắt trên thị trường tài chính hôm nay đều hướng về Hy Lạp với mối lo lớn nhất từ trước đến nay về việc Hy Lạp sẽ ra khỏi eurozone sau 5 năm khủng hoảng.
Hôm 12.6, thị trường chứng khoán Athens giảm điểm mạnh khi có thông tin cho rằng các nước eurzone đang chuẩn bị kế hoạch dự phòng cho trường hợp Hy Lạp vỡ nợ.
Hiện Hy Lạp đang bị “chôn vùi” trong núi nợ tương đương đến 180% GDP. Cuối tháng này, Athens cần trả khoản tiền tương đương 1,8 tỉ USD cho IMF và khoảng 7,5 tỉ USD khác cho ECB trong tháng 7 và tháng 8. Quan chức Hy Lạp nói rằng chính phủ nước này không đủ khả năng chi trả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.