Hy Lạp sẵn sàng để vỡ nợ?

16/06/2015 18:20 GMT+7

(TNO) Chính phủ Hy Lạp đang để mắt đến kế hoạch cho việc vỡ nợ, bao gồm thay đổi trong hệ thống tiền tệ và đồng tiền nước này sẽ dùng. Athens cũng có động thái thể hiện nước này sẽ không nhượng bộ trong cuộc đàm phán tiếp theo.

(TNO) Chính phủ Hy Lạp đang để mắt đến kế hoạch cho việc vỡ nợ, bao gồm thay đổi trong hệ thống tiền tệ và đồng tiền nước này sẽ dùng. Athens cũng có động thái thể hiện nước này sẽ không nhượng bộ trong cuộc đàm phán tiếp theo.

Đồng drachma mà Hy Lạp dùng trước khi bước vào eurozone - Ảnh: Reuters
Theo Russia Today, đảng cầm quyền chống chính sách “thắt lưng buộc bụng” Syriza ở Hy Lạp đang hướng đến kế hoạch vỡ nợ chính phủ, chuyển đổi từ sử dụng đồng euro sang đồng tiền riêng của nước này. Tờ The Telegraph dẫn nguồn tin cho hay đảng này cho rằng các cuộc đàm phán tiếp theo với chủ nợ châu Âu sẽ tiếp tục vô ích.
Cụ thể, kịch bản đối phó vỡ nợ của Hy Lạp sẽ tương tự như của Iceland khi nước này vỡ nợ vào năm 2008, giữa cuộc khủng hoảng tài chính thế giới.
Athens sẽ kiểm soát vốn chặt chẽ hơn, quốc hữu hóa hệ thống ngân hàng và có thể áp dụng hệ thống dùng song tệ. Điều này xảy ra đồng nghĩa với việc Hy Lạp vi phạm các điều khoản đặt ra cho thành viên Khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone) và nước này phải quay về với đồng tiền riêng ban đầu là drachma.
Tuy nhiên, khác biệt lớn nhất giữa tình cảnh của Iceland năm 2008 và Hy Lạp năm nay là Iceland được IMF và các nước Bắc Âu hỗ trợ tài chính khi vỡ nợ. Các chủ nợ châu Âu hiện từ chối giải ngân gói cứu trợ nếu Hy Lạp không cam kết thực hiện cải cách kinh tế và xã hội thích hợp.
Trong khi đó, Bloomberg hôm nay 16.6 đưa tin Athens không có kế hoạch đưa ra thêm một đề xuất cải cách nào trong cuộc họp với các bộ trưởng tài chính châu Âu vào ngày 18.6 tới đây tại Luxembourg.
Thủ tướng Hy lạp Alexis Tsipras kêu gọi các chủ nợ "thực tế hơn". Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis thì nói rằng Athens sẵn sàng hợp tác tìm giải pháp nhưng chủ nợ phải xem xét kỹ các đề xuất Hy Lạp đưa ra trước đó.
Song Chủ tịch Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi vừa có phát biểu cho rằng bóng đang nằm bên phần sân Hy Lạp và châu Âu cần “một thỏa thuận mạnh mẽ, toàn diện rất sớm”.
Chương trình cứu trợ 240 tỉ EUR dành cho Hy Lạp từ năm 2010 sẽ hết hiệu lực vào ngày 30.6 sắp tới. Chính phủ Hy Lạp phải đạt được thỏa thuận giải ngân gói cứu trợ còn lại trong tuần này nếu không muốn rơi vào cảnh vỡ nợ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.