Hy Lạp xác nhận vỡ nợ

30/06/2015 21:53 GMT+7

(TNO) Hy Lạp vừa xác nhận nước này sẽ không trả nợ 1,5 tỉ EUR cho Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF).

(TNO) Hy Lạp vừa chính thức xác nhận nước này sẽ không trả 1,5 tỉ EUR cho Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), trở thành nền kinh tế phát triển đầu tiên vỡ nợ tổ chức này.

Hy Lạp xác nhận không trả được nợ cho Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) - Ảnh: AFP
Theo CNN hôm nay 30.6, phát ngôn viên của Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis cho hay nước này sẽ không trả khoản nợ sắp đáo hạn cho IMF. Không thanh toán 1,5 tỉ EUR, Hy Lạp sẽ trở thành nền kinh tế phát triển đầu tiên vỡ nợ IMF.
Hy Lạp vỡ nợ đánh dấu một bước tiến đáng kể tới sự sụp đổ tài chính của quốc gia châu Âu.
Điều này đến trong lúc các nhà lãnh đạo Athens vẫn đang nỗ lực trên bàn đàm phán để phục hồi gói cứu trợ dành cho nước này. Thủ tướng Đức Angela Merkel cho hay gói cứu trợ sẽ hết hạn vào nửa đêm nay và “cánh cửa đối thoại hiện vẫn còn mở”.
Ủy ban châu Âu (EC) cho hay Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đã gọi điện thoại cho Chủ tịch EC Jean-Paul Juncker cuối ngày 29.6. Ông Tsipras cũng nói chuyện với cả Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi hôm nay.
Ông Juncker khẳng định các cuộc đàm phán về gói cứu trợ có thể được “hồi sinh” nhưng chỉ khi Hy Lạp chấp thuận đề xuất mà các chủ nợ đưa ra hôm 26.6 và Thủ tướng Hy Lạp ủng hộ các chủ nợ trong cuộc trưng cầu dân ý sẽ diễn ra vào ngày 5.7.
Song đến nay ông Tsipras vẫn chưa thể hiện ý định nhượng bộ. Ông còn cho hay mình sẽ từ chức nếu Hy Lạp bỏ phiếu ủng hộ các điều khoản mà chủ nợ đưa ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.