Hyundai sẵn sàng trở lại Triều Tiên

10/05/2018 06:40 GMT+7

Một trong những tập đoàn tên tuổi nhất Hàn Quốc đang sẵn sàng tận dụng lợi thế về mối quan hệ được cải thiện của đất nước với Triều Tiên.

Theo CNN, Hyundai Group hôm 8.5 cho biết họ đang thiết lập một kế hoạch đặc biệt để chuẩn bị cho khả năng khởi động lại các dự án kinh tế ở Triều Tiên. Thông báo này được đưa ra ngay sau khi hội nghị thượng đỉnh Hàn - Triều giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un diễn ra hồi cuối tháng trước, sau nhiều năm quan hệ hai bên căng thẳng.
Hyundai Group, được tách ra từ Hyundai Group Motor vào năm 2000, đã tham gia vào các dự án kinh doanh khác nhau ở Triều Tiên trong quá khứ, bao gồm khu nghỉ mát miền núi và khu công nghiệp Kaesong, nơi công nhân Triều Tiên sản xuất hàng hóa cho các công ty Hàn Quốc.
“Hyundai cần phải sẵn sàng khi hoặc nếu hai bên đồng ý về các điều khoản và việc hợp tác kinh tế giữa hai nước tiếp tục. Hyundai sẽ theo dõi chặt chẽ kế hoạch hội nghị thượng đỉnh giữa ông Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến sẽ diễn ra trong những tuần tới, cũng như bất kỳ thay đổi tiềm năng nào đối với các biện pháp trừng phạt nặng nề lên nền kinh tế Triều Tiên”, một phát ngôn viên của công ty nói.
Khu phức hợp Kaesong, một biểu tượng hợp tác giữa hai miền Triều Tiên, đã bị đóng cửa khi mối quan hệ hai bên xấu đi vào năm 2016. Hơn 120 công ty Hàn Quốc đã hoạt động ở đó, sử dụng hàng chục nghìn người lao động Triều Tiên.
Huyndai cũng từng điều hành một khu du lịch tại Mount Kumgang của Triều Tiên, gần biên giới với Hàn Quốc. Khu du lịch này đã bị đóng cửa vào năm 2008 sau khi một du khách Hàn Quốc bị giết bởi một lính Triều Tiên.
Tuần trước, Phó thủ tướng Hàn Quốc Kim Dong Yeon nói chính phủ nước này đang “cân nhắc nhiều kịch bản” cho việc hợp tác kinh tế giữa hai miền Triều Tiên.
“Chính phủ đang chuẩn bị kế hoạch ứng phó với các kịch bản khác nhau về cách thức theo đuổi hợp tác kinh tế và cách kiếm các nguồn lực cho việc này”, ông Kim Dong Yeon nói.
Chính phủ Hàn Quốc đã phân bổ khoảng 900 triệu USD để tài trợ cho các dự án kinh tế liên quan đến hai nước trong năm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.