Iceland ra luật hạn chế trả lương nam cao hơn nữ

04/01/2018 12:11 GMT+7

Các doanh nghiệp ở quốc gia Bắc Âu từ nay phải chứng minh rằng với cùng một công việc, họ trả lương cho nam nhân viên bằng nữ nhân viên. Nếu không, doanh nghiệp có thể bị phạt.

Theo CNN, phân biệt đối xử giới tính đã là hành vi bất hợp pháp ở nhiều nước, song nghiên cứu mới đây cho thấy luật bảo vệ bình đẳng giới tính chưa hiệu quả. Theo nghiên cứu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, phụ nữ nhận lương thấp hơn nam giới ở tất cả các nước.
Iceland là nước đầu tiên mạnh tay thực hiện cuộc chiến chống bất bình đẳng giới tính trong lương bổng, yêu cầu các doanh nghiệp chủ động nhận chứng thực trả lương bình đẳng từ chính phủ.
Luật bắt đầu có hiệu lực từ tháng này, áp dụng cho tất cả doanh nghiệp và tổ chức có ít nhất 25 nhân viên toàn thời gian. Các hãng có hơn 250 nhân viên sẽ phải có giấy chứng nhận vào cuối năm nay, trong khi các công ty nhỏ hơn được gia hạn đến vài năm sau, tùy thuộc vào quy mô.
Tiền phạt được quy định khoảng 500 USD mỗi ngày theo luật hiện hành. Luật mới đã và đang được nhiều người vận động cho bình đẳng giới tính hoan nghênh. Nữ diễn viên, người thường xuyên vận động cho bình đẳng giới tính Patricia Arquette, và vận động viên tennis Billie Jean King là hai trong số những người lên tiếng ủng hộ luật này.
Dù vậy, luật mới không đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp phải trả cho tất cả nhân viên làm cùng công việc mức lương ngang nhau. Giới tuyển dụng vẫn có lựa chọn thưởng cho nhân viên theo kinh nghiệm, hiệu suất làm việc và nhiều yếu tố khác. Dù vậy, doanh nghiệp phải chỉ ra rằng khác biệt trong lương bổng không phải là do giới tính.
Iceland đã và đang đi đầu trong việc chống bất bình đẳng giới tính nhiều năm nay. 9 năm qua, nước này lọt top đầu trong Báo cáo khoảng cách giới tính của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, báo cáo đo lường sự khác biệt lương bổng của nam và nữ trong các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe, kinh tế, chính trị và giáo dục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.