IDI vươn tầm chinh phục thị trường mới

26/06/2017 08:00 GMT+7

Vươn tầm chinh phục thị trường mới luôn được Công ty CP ĐT-PT đa quốc gia (IDI) đặt lên hàng đầu trong chiến lược phát triển công ty.

Cánh cửa phát triển đã mở
Sau 10 năm gia nhập ngành chế biến và xuất khẩu thủy sản, IDI - thành viên của Tập đoàn Sao Mai đã góp phần nối dài những kết quả xuất khẩu, đặc biệt là con cá tra của Việt Nam. Để làm được điều này, IDI không ngừng nỗ lực xông pha trong công tác quảng bá, xúc tiến thương mại. Trong đó, chương trình tiếp thị sản phẩm thông qua các kỳ hội chợ quốc tế, thiết lập các mối quan hệ đa chiều luôn được khai thác tối đa. Đến nay, IDI có hàng chục đối tác, nhà phân phối chiến lược, thị trường xuất khẩu được mở rộng từ các nước châu Á, Trung Đông, Mỹ và một số nước vùng Nam Mỹ. Năm 2016, doanh thu của IDI vượt ngưỡng trên 4.000 tỉ đồng, vươn lên chiếm giữ vị trí thứ 3 trong top các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản lớn nhất Việt Nam.
Sau nhiều năm khó khăn lao đao, cuối năm 2016 và những tháng đầu năm 2017, giá cá nguyên liệu tăng đã góp phần thúc đẩy giá cá tra xuất khẩu được điều chỉnh tăng. Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), giá cá tra bán ra tại thị trường châu Á trong tháng 1.2017 bình quân 2,3 USD/kg, đến tháng 2 đã ở mức trung bình 2,7 USD/kg và tháng 4 dao động từ 2,8 - 3 USD/kg (tăng 30,4% so với đầu năm). Hiện nay, cả nước có 20 doanh nghiệp lớn chuyên chế biến cá tra xuất khẩu, chiếm tỷ trọng khoảng 80% toàn ngành và tiêu thụ hơn 70% cá nguyên liệu...
Vươn tầm khẳng định thương hiệu
Ông Lê Văn Chung, Tổng giám đốc IDI, cho biết: “Hiện nay, cá tra xuất sang Trung Quốc khá nhiều, thậm chí khách hàng tìm đến nhà máy của chúng tôi để mua bằng tiền mặt. Trung Quốc cũng là một thị trường như bao nhiêu thị trường khác mà ít nhiều doanh nghiệp phải để mắt. Tuy nhiên, để tránh cười trước khóc sau, phòng trường hợp họ hạn chế nhập thì công ty chúng tôi phải chủ động nắm giữ phần thanh toán tốt”.
Đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ thương mại để giảm rủi ro là một nghệ thuật kinh doanh. Nếu cách đây vài năm IDI đã từng chinh phục các thị trường lớn một cách ngoạn mục mặc cho khủng hoảng kinh tế thì thực tiễn đó là bài học kinh điển để IDI hôm nay vươn tầm. Bên cạnh việc duy trì tốt các thị trường lớn như: EU, Nam Mỹ, Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc... đã giúp IDI liên tục xúc tiến mở rộng các thị trường tiềm năng mới như Nga, Trung Đông, các nước Đông Âu, Trung Mỹ, châu Phi, Canada, ASEAN, Ấn Độ. Ngoài ra, IDI còn chú trọng tổ chức sản xuất thủy sản liên hoàn theo chuỗi giá trị sản phẩm, cam kết cung cấp hàng hóa tốt nhất cho khách hàng nội địa.
Để đảm bảo nguồn cung, IDI tiếp tục phát triển vùng nuôi cá nguyên liệu tập trung và củng cố vùng nuôi liên kết. Với việc tự chủ nguyên liệu đầu vào trên 80%, IDI sẽ giảm đáng kể giá vốn bán hàng (do cá tự nuôi có giá thành rẻ hơn cá thu mua), giảm thiểu rủi ro thiếu nguyên liệu… Đối với thị trường khó tính, IDI tăng cường tiếp thị, đẩy mạnh sản phẩm cao cấp như cá fillet trắng, fillet trắng hồng. Tích hợp vào đó là sự phong phú của nhiều loại sản phẩm khác nhằm phù hợp với nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng trong nước cũng như ngoài nước như: cá fillet tẩm bột, cá fillet xông khói, cá fillet cắt miếng, cá xiên que, cá cuộn. Các sản phẩm này sẽ được bày bán ở hệ thống siêu thị lớn trên thế giới và tất cả được chế biến theo tiêu chuẩn của ASC, VietGAP, GlobalGAP, BAP. Đó cũng là đáp án lý giải vì sao từ đầu năm đến nay đơn đặt hàng của IDI tăng rất nhiều từ các nước Đông Âu, Trung Mỹ, châu Phi. Theo kế hoạch, doanh thu năm 2017 của IDI sẽ tăng khoảng 20% so với năm 2016.
Theo ông Lê Văn Chung, Tổng giám đốc IDI, công ty đang khẩn trương hoàn công Nhà máy chế biến thức ăn thủy sản Sao Mai có công suất 360.000 tấn/năm để cung cấp sản phẩm chất lượng tốt nhất cho vùng nuôi. Song song đó, công ty đẩy nhanh dự án thành lập Trung tâm nghiên cứu cá tra giống. Kiểm soát được chất lượng đầu vào từ con giống, nguồn thức ăn, vùng nuôi đạt chuẩn sẽ là “hậu phương” vững chắc để IDI tiếp tục vươn đến thị trường lớn hơn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.